Trạm Tấu: Mùa những con đường nở hoa

03:01 | 23/11/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Trạm Tấu (Yên Bái) khi nắng đông về, cũng là lúc đón những khóm hoa dã quỳ nở vàng trên từng vạt nương, từng con đường.
Đỉnh Phượng Hoàng (Quảng Ninh): Vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiênĐỉnh Phượng Hoàng (Quảng Ninh): Vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên
Mùa “săn mây” ở Điện BiênMùa “săn mây” ở Điện Biên

Trạm Tấu vào đông, nắng mật đã thay cho những sợi gay gắt rơi đầy trên những thửa ruộng nước đổ, lưng đèo dốc cao. Nắng ngả màu đầm đậm như rót xuống huyện vùng cao từng vệt ấm. Nắng đông vàng ươm nhưng không gay gắt, đậu trên từng nhành cỏ lau trắng xoá bung lên cùng từng đợt gió mùa se sắt tạo cho mây nước, non ngàn Trạm Tấu một vẻ đẹp thơ mộng, mơ màng và đậm chất thơ hiếm có.

Trạm Tấu khi nắng đông về, cũng là lúc đón những khóm hoa dã quỳ nở vàng trên từng vạt nương, từng con đường. Tháng 11 dã quỳ bừng nở vàng ươm, đây cũng là lúc mọi nẻo đường con dốc của Trạm Tấu bước vào mùa mà người ta vẫn hay gọi là “Mùa những con đường nở hoa”.

Trạm Tấu: Mùa những con đường nở hoa

Dã quỳ ở Trạm Tấu không bạt ngàn như ở Đà Lạt hay Ba Vì mà nở thành từng cụm rải trên khắp non xanh hùng vĩ. Sắc vàng dã quỳ lác đác như điểm xuyết cho bức tranh “xanh rừng, xanh ruộng, xanh nương rẫy” nơi đây một sắc màu mới, hoà vào mây trời, tạo nên một khung cảnh ngày đông nơi vùng cao đầy ấm áp. Đi dọc từ tỉnh lộ 174 nối thị xã Nghĩa Lộ lên thị trấn Trạm Tấu, đâu đâu cũng sẽ bắt gặp những bụi dã quỳ nở vàng trên đá. Dã quỳ như hướng dương vươn mình hướng về ánh mặt trời đua nhau khoe sắc để rực rỡ nhất trong hành trình của cuộc đời mình. Ở nơi non cao này dã quỳ chỉ là một loại cỏ dại nhưng lại có một sức sống mãnh liệt vô cùng. Dã quỳ như hiện thân của những con người nơi đất sỏi, mưa rừng. Giản dị, tự do và phóng khoáng nhưng không ngừng khao khát vươn lên, không ngừng khao khát được lao động, được cống hiến cho quê nghèo ngày một phát triển, rực rỡ như dã quỳ ngày đông.

Trạm Tấu: Mùa những con đường nở hoa

Giữa đất sỏi cằn cỗi, mùa hè gió lào thổi cháy nâu cả những chiếc lá đang tìm nhựa để ươm hoa, mùa đông rét rừng sương muối rơi bám đầy những nụ hoa e ấp chưa kịp nở. Có thể vì lẽ đó hoa dã quỳ ở Trạm Tấu bông không to như hoa của những vùng khác, nhưng thay vào đó cánh nhiều, vàng đậm và chỉ cần nắng nở là hoa cũng cứ thế mà đua nhau bung vàng. Hoa mọc nhiều ở những sườn đồi thấp ven đường, men theo từng khúc uốn lượn của những cung đường bám núi tựa như một dải lụa vàng quanh co bừng vệt sáng giữa núi đồi.

Trạm Tấu: Mùa những con đường nở hoa

Ngoài các cung đường, hoa dã quỳ cũng nở rộ trên những triền đất thoải ở xã Xà Hồ, Bản Mù và Bản Công. Theo bà con các dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện Trạm Tấu, dã quỳ là cây dại, không có giá trị về kinh tế hay chăn nuôi. Nhưng từ bao đời nay, bà con chưa từng phá cây dã quỳ để trồng cây khác vì dã quỳ vàng như nắng, cái sắc vàng này như để sưởi ấm cái rét buốt của nơi sơn cao thuỷ cùng, sắc vàng như thay mặt trời chiếu bừng như đẩy lùi sương giá. Trong cái nắng vàng như đổ mật dã quỳ như cả ngàn mặt trời tí hon khoe sắc vàng đẹp đến nao lòng.

Trạm Tấu: Mùa những con đường nở hoa

Những năm gần đây, mỗi dịp đến mùa hoa dã quỳ bừng nở khoe sắc lại thu hút được rất nhiều du khách đến chiêm ngưỡng và hoà mình vào vẻ đẹp mùa dã quỳ của vùng non cao Trạm Tấu. Cùng với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ vốn có của nơi đây, điểm thêm những màu sắc tươi mới của hoa lá đại ngàn càng làm cho vẻ đẹp của Trạm Tấu thêm hấp dẫn và riêng biệt. Cũng từ những vẻ đẹp của cây cối tự nhiên mà từ đó huyện Trạm Tấu cũng có những kế hoạch để phát triển mùa hoa dã quỳ thành một sản phẩm du lịch nổi bật.

Trạm Tấu: Mùa những con đường nở hoa

Huyện Trạm Tấu đã quảng bá hình ảnh đẹp mùa dã quỳ đến với nhiều du khách qua các trang mạng xã hội. Bên cạnh đó cũng tuyên truyền cho người dân bảo vệ và nhân giống dã quỳ trên những diện tích đất không phát triển cây nông nghiệp và cây trồng. Cùng với đó, huyện Trạm Tấu cũng có những hướng dẫn online trên mạng xã hội về địa điểm check-in, cập nhật tình hình hoa nở và thời tiết để du khách chủ động tham quan và chiêm ngưỡng.

Trạm Tấu: Mùa những con đường nở hoa

Trong 10 tháng đầu năm huyện Trạm Tấu đã đón khoảng 75.000 lượt khách du lịch, và dự kiến đến năm 2025 sẽ đón được 120.000 khách du lịch. Ngoài những địa điểm du lịch nổi tiếng như bản Cu Vai, núi Tà Xùa, Tà Chì Nhù, hoặc những lễ hội thường niên như Ngày hội Văn hoá các dân tộc, tái hiện Lễ hội Gầu Tào…, huyện Trạm Tấu cũng có những kế hoạch để khai thác những vẻ đẹp tự nhiên như mùa hoa dã quỳ, mùa lúa chín, mùa nước đổ để hút khách du lịch. Với định hướng phát triển du lịch theo hướng “Xanh - Hài hòa - Bản sắc”, du lịch Trạm Tấu sẽ ngày càng phát triển và là điểm đến hấp dẫn của những ai yêu thích vẻ đẹp thơ mộng, hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc.

https://dulich.petrotimes.vn/

Ngọc Huyền

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]