Trang giấy trắng và dấu chấm đen

11:42 | 10/05/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Một tiết học nọ, thầy giáo yêu cầu học sinh làm bài kiểm tra đột xuất. Thầy giáo phát đề và úp xuống mặt bàn, sau đó yêu cầu tất cả học sinh mở đề và làm bài.
trang giay trang va dau cham den

Cả lớp đều ngạc nhiên vì đề bài không có chữ nào, trừ một dấu chấm đen ở giữa trang.

Thầy giáo nói: “Tôi muốn các em viết những gì các em nhìn thấy ở trên tờ giấy”.

Cả lớp làm bài, tâm trạng hoang mang với hàng trăm câu hỏi. Cuối giờ, thầy giáo thu hết bài làm và xem từng bài, tất cả đều mô tả dấu chấm đen trên trang giấy, cố gắng giải thích kích cỡ, vị trí, suy luận ý nghĩa của dấu chấm đen...

Thầy giáo điềm đạm giải thích: “Tôi không đánh giá các em qua bài kiểm tra này, tôi chỉ muốn các em suy nghĩ sâu hơn một chút. Tại sao chẳng ai miêu tả về phần trắng của tờ giấy mà tất cả chỉ tập trung vào dấu chấm đen? Tờ giấy cũng giống như cuộc sống của chúng ta vậy. Chúng ta có cả một tờ giấy trắng để quan sát, tại sao chỉ tập trung vào một chấm đen? Cuộc sống là một món quà quý giá mà thượng đế ban tặng cho mỗi người với những điều kỳ diệu hằng ngày, thiên nhiên thay đổi đẹp đẽ, bao bạn bè tốt xung quanh, công việc mang lại niềm vui và sinh kế, niềm yêu thương của người thân... Song, chúng ta thường hay chỉ tập trung vào những chấm đen, sức khỏe kém, thiếu tiền, thất vọng về quan hệ trong gia đình, bạn bè, xã hội... để chán nản, mất niềm tin. Hãy thoát khỏi những chấm đen đó để sống vui vẻ và tích cực!”

Lời bàn:
Cuộc sống luôn có hai mảng sáng - tối song hành. Ai cũng đều có những phút giây thăng hoa, hạnh phúc, nhưng cũng có lúc rơi xuống vực thẳm chán chường, tuyệt vọng. Tại sao chúng ta không gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực để hướng tới cuộc sống tràn ngập niềm vui và hạnh phúc?

Diệu Linh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]