Trung Quốc mở lại đường lên đỉnh Everest cho khách nước ngoài

14:05 | 08/04/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Trung Quốc quyết định mở lại đường lên đỉnh Everest cho người leo núi nước ngoài qua Tây Tạng.
Chinh phục Fansipan, “đỉnh Everest” của Đông DươngChinh phục Fansipan, “đỉnh Everest” của Đông Dương
Ngôi chùa bí ẩn ở Tây Tạng, nằm trên hồ thánh là hóa thân con gái Long VươngNgôi chùa bí ẩn ở Tây Tạng, nằm trên hồ thánh là hóa thân con gái Long Vương

Adrian Ballinger - người đã chinh phục Everest tám lần - cho biết ưa thích đường lên đỉnh núi cao nhất thế giới từ phía Tây Tạng được hơn đường từ Nepal (phía Nam). Ballinger hiện là một trong những hướng dẫn viên của công ty Alpenglow Expeditions và sẽ dẫn đầu một nhóm người trong mùa leo núi sắp tới.

Trung Quốc mở lại đường lên đỉnh Everest cho khách nước ngoài
Trung Quốc mở lại đường lên đỉnh Everest cho khách nước ngoài. https://dulich.petrotimes.vn/

“Leo núi từ phía Tây Tạng, Trung Quốc từng phổ biến hơn nhiều so với từ phía Nepal. Vì vậy, từ khoảng năm 2000 đến năm 2007, phía Tây Tạng được ưa chuộng hơn hẳn và người ta thường hiểu rằng lý do nó được ưa chuộng hơn là bởi vì nó an toàn hơn”, Ballinger giải thích.

Vào năm 2008, Trung Quốc đã cho đóng cửa con đường chinh phục Everest từ Tây Tạng, khiến nhiều du khách chuyển hướng sang Nepal, thế nên hầu hết các nhà thám hiểm chỉ biết đến con đường chinh phục đỉnh Everest từ Nepal, đồng nghĩa với khu vực này luôn đông đúc và nhiều rác thải. Việc Trung Quốc cho mở lại tuyến đường từ Tây Tạng đang nhận được rất nhiều sự đồng tình từ các nhà leo núi nước ngoài.

Tất cả các vé được sử dụng trên các tuyến đường leo núi của Trung Quốc, được biết đến ở Trung Quốc dưới tên gọi Qomolangma và được thực hiện thông qua Hiệp Hội leo núi Tây Tạng Trung Quốc (CTMA), không phải từ cơ quan du lịch hay hội đồng tại Bắc Kinh như thường lệ.

Trung Quốc mở lại đường lên đỉnh Everest cho khách nước ngoài
Leo núi từ phía Tây Tạng, Trung Quốc từng phổ biến hơn nhiều so với từ phía Nepal. https://dulich.petrotimes.vn/

Mặc dù chưa có thông báo chính thức từ chính phủ Trung Quốc về việc phát hành thẻ leo núi, nhưng theo Ballinger, thông tin về việc mở cửa lối vào phía Tây Tạng của Everest được công bố khi CTMA gửi bảng giá cho mùa leo núi. Bảng giá này bao gồm chi phí cho các dịch vụ như yak (vận chuyển thiết bị lên và xuống núi), hướng dẫn viên địa phương, thông dịch viên và phương tiện từ thủ đô Lhasa của Tây Tạng đến trại căn cứ Everest.

Các du khách nước ngoài cần phải có thêm một visa riêng biệt cho Tây Tạng, ngoài visa du lịch Trung Quốc. CTMA sẽ hỗ trợ với thủ tục này cho các vận động viên leo núi.

Về số lượng, có tối đa 300 thẻ được cấp hàng năm cho các vận động viên nước ngoài. Thời gian cho mùa leo núi Everest rất hạn chế, thường diễn ra từ cuối tháng tư đến giữa tháng năm. Đội của Ballinger sẽ đến Trung Quốc vào ngày 25/4 sau khi làm quen với khí hậu sẵn tại nhà để tiết kiệm thời gian.

G.Minh

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]