Tuân thủ 4 bước để tránh lây nhiễm chéo khi đi lấy mẫu xét nghiệm

12:07 | 11/09/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Xét nghiệm trên diện rộng thần tốc và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng là hai mũi giáp công của Hà Nội trong giai đoạn này. Làm thế nào bảo vệ chính mình khỏi lây nhiễm chéo là vấn đề rất nhiều người quan tâm.
Không cần đo huyết áp với tất cả người tiêm vaccine COVID-19Không cần đo huyết áp với tất cả người tiêm vaccine COVID-19
6 yêu cầu với lực lượng tham gia chống dịch COVID-196 yêu cầu với lực lượng tham gia chống dịch COVID-19
Tuân thủ 4 bước để tránh lây nhiễm chéo khi đi lấy mẫu xét nghiệm
(Ảnh minh họa: DUY LINH)

Hà Nội đang triển khai công tác lấy mẫu 100% dân số trên toàn thành phố. Để giảm thời gian giãn cách xuống, theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phải phát hiện bằng được, tầm soát bằng được các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng để cách ly, khoanh vùng, dập dịch một cách triệt để, từ đó nới lỏng dần dần việc giãn cách để đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Do đó vấn đề xét nghiệm rất quan trọng.

Với sự chi viện về nhân lực từ 11 tỉnh, thành phố cho Hà Nội triển khai hoạt động xét nghiệm, tiêm chủng, bắt đầu từ 2 ngày qua, Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu trên diện rộng tại tất cả các khu dân cư.

Bộ Y tế cũng đã điều động nhân lực của các bệnh viện Trung ương, các trường đại học ở Trung ương trên địa bàn để hỗ trợ cho Hà Nội. Mặt khác, Bộ Y tế cũng giao những phòng xét nghiệm của Bộ trên địa bàn Hà Nội huy động tối đa để làm sao phục vụ cho xét nghiệm của thủ đô.

Bộ Y tế đã đề nghị TP Hà Nội tập huấn cho người dân để người dân có thể tự lấy mẫu xét nghiệm dưới sự giám sát của nhân viên y tế và lực lượng tình nguyện.

Trước một số ý kiến cho rằng Hà Nội thực hiện xét nghiệm 100% toàn dân sẽ lãng phí, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết "Muốn biết tất cả nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, bắt buộc phải thông qua xét nghiệm. Không có cách nào khác để chúng ta ngăn chặn phát hiện sớm nếu không xét nghiệm. Nếu chúng ta không làm điều đó, có nghĩa là chúng ta chấp nhận trong cộng đồng vẫn phải có người lây nhiễm”.

Tuân thủ 4 bước để tránh lây nhiễm chéo khi đi lấy mẫu xét nghiệm
(Đồ họa: TRẦN LAM)

Trước việc phải lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, có nguy cơ lây nhiễm chéo, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế được ban hành rất rõ về việc thay găng và sát khuẩn trước khi lấy mẫu. Nhân viên y tế cũng đã được tập huấn kỹ năng này.

Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho bản thân, người đi lấy mẫu cần tuân thủ 4 bước bao gồm: luôn đeo khẩu trang, tuân thủ giãn cách, an toàn lấy mẫu và chủ động tẩy trùng. Trong đó, người dân có quyền giám sát nhân viên y tế, yêu cầu họ sát khuẩn trước khi lấy mẫu để tự bảo vệ chính mình.

Phương pháp xét nghiệm hiện nay Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương là gộp mẫu (có thể gộp 10) trong trường hợp có thể thì giá thành xét nghiệm rất rẻ; các “vùng đỏ” xét nghiệm nhiều lần nhưng đối với “vùng xanh” phải làm xét nghiệm để biết không có mầm bệnh, từ đó yên tâm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

https://dulich.petrotimes.vn./

Nhandan.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]