Tuyệt đỉnh bánh canh cua cốm

14:10 | 01/06/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Bánh canh là món ăn dân dã của người Việt nói chung, người dân Nam Bộ nói riêng, có từ thời khẩn hoang mở cõi. Ở huyện Ngọc Hiển, các mẹ, các chị thường nấu rất nhiều loại bánh canh như: bánh canh ngọt; bánh canh cá, tôm, giò heo… Ðặc biệt, loại bánh canh ngon nhất, độc đáo nhất là bánh canh cua hai da (cua cốm).

Tại Hội thi ẩm thực Bánh Dân gian Nam Bộ tại Cà Mau vừa qua, chị Tạ Thị Tấm, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tắc Gốc (xã Viên An, huyện Ngọc Hiển) mang đến hội thi một món đặc sản ngon tuyệt đỉnh, đó là bánh canh cua cốm.

Theo chị Tấm, để làm ra món bánh canh cua cốm mang thương hiệu Ngọc Hiển, nguyên liệu chính gồm gạo pha ít nếp ngâm qua đêm, sau đó xay thành bột. Khi làm bánh canh, thêm ít bột củ năn, nước cốt dừa, nước lọc và chút gia vị, tiêu, hành, ớt... Bột làm bánh canh phải dằn cho khô, sau đó cho vào thau, dùng tay nhồi bột cho dẻo. Trước khi nấu, người ta nắn bột quanh cái chai, dùng dao cắt ra thành sợi to cho vào nồi nước súp đang sôi và đợi chín tới là dùng được.

Nước súp làm bánh canh cua thường dùng nước pha với nước cốt dừa, thêm phần thịt cua và gạch cho đậm đà. Gia vị sử dụng thay đổi tuỳ theo món bánh canh và khẩu vị người dùng. Con cua cốm đem luộc, để nguội, sau đó tách nhẹ lớp vỏ mỏng phía trên, để lại nguyên phần da mềm bao cả phần thịt và gạch.

Tuyệt đỉnh bánh canh cua cốm
Cua cốm sau khi luộc và tách đi phần vỏ, cho thịt và gạch rất thơm ngon, bổ dưỡng.
Tuyệt đỉnh bánh canh cua cốm
Ðậm đà nồi súp dùng làm bánh canh cua cốm.
Tuyệt đỉnh bánh canh cua cốm
Bánh canh cua kèm nước cốt dừa, món dân dã nhưng rất ngon và bổ dưỡng.

Vùng đất rừng trù phú như Ngọc Hiển có nhiều đặc sản ngon như tôm, cua, cá biển... nhưng khi bắt được con cua cốm, người ta thường làm món bánh canh. Theo chị Tấm, thịt cua cốm rất ngọt, phần gạch mềm và bùi hơn so với cua gạch thông thường. Càng cua cốm mềm, có vỏ mỏng, thịt ngon. Không chỉ hiếm, cua cốm còn có giá trị dinh dưỡng cao, nhiều gạch, thịt chắc hơn nhiều so với cua thường, vì vậy khi chế biến món bánh canh không gì sánh bằng.

Tuyệt đỉnh bánh canh cua cốm
Bánh canh cua cốm, món ngon trứ danh của huyện Ngọc Hiển.

Bánh canh cua cốm không quá béo, không tanh, nhưng đậm đà hương vị mặn mòi của biển, ăn không có cảm giác bị ngán. Có dịp về Ngọc Hiển, du khách đừng quên thưởng thức món ngon tuyệt đỉnh của vùng Ðất Mũi Cà Mau: bánh canh cua cốm!

Tuyệt đỉnh bánh canh cua cốm
Không những bánh canh cua hai da (cua cốm) Ngọc Hiển nổi tiếng, mà ở Cà Mau có nhiều loại bánh canh rất ngon như bánh canh cua Xưa, ở Phường 5, TP Cà Mau.

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo Cà Mau

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]