Về Khánh An thu hoạch bồn bồn

14:00 | 31/10/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Từ thời khẩn hoang mở đất, vùng đồng bưng Khánh An (huyện U Minh), cây bồn bồn cùng với năng bộp từng được xem là loài cỏ hoang phá hoài không hết. Tuy nhiên, những năm gần đây, người nông dân biết khai thác công dụng và làm kinh tế từ nó. Bồn bồn cũng chính là cây xoá đói giảm nghèo của địa phương.

Bồn bồn là thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Loài cây này có thể được dùng chế biến nhiều món ẩm thực ngon như làm gỏi, nấu canh, xào… Ðặc biệt, món dưa bồn bồn đã trở thành đặc sản của Cà Mau.

Vùng đất rừng Khánh An rất thích hợp cho cây bồn bồn phát triển, cây mập, to do mọc sâu dưới nước, xanh mướt đồng bưng. Hiện nay, cây bồn bồn Khánh An đến vụ thu hoạch, thương lái khắp nơi đổ về để đặt hàng, với giá thu mua từ 20.000-25.000 đồng/kg, đem lại cho bà con nguồn thu đáng kể trong điều kiện kinh tế khó khăn mùa dịch Covid-19.

Về Ấp 12, xã Khánh An, chúng tôi cùng gia đình bà Quách Thị Hoa ra đồng thu hoạch bồn bồn. Bà Hoa nói: “Với 1 ha, sau 1 năm trồng cho thu hoạch mỗi ngày cả trăm ký. Do mùa nước nổi nên bồn bồn Khánh An cây to, mập ú, non nhuốt. Vì thế, khi thu hoạch phải lội xuống ruộng sâu, có nơi ngang ngực mới nhổ được chúng lên”.

Về Khánh An thu hoạch bồn bồn
Các thành viên gia đình bà Quách Thị Hoa trầm mình nơi đồng bưng để thu hoạch bồn bồn. Ðây là cây nuôi sống gia đình bà, mỗi lần thu hoạch kiếm bạc triệu.
Về Khánh An thu hoạch bồn bồn
Bồn bồn Khánh An cây to, mập ú, rất ngon.
Về Khánh An thu hoạch bồn bồn
Vận chuyển bồn bồn về bán cho thương lái.
Về Khánh An thu hoạch bồn bồn
Sau khi thu hoạch, bồn bồn được gia đình chị Hương tách vỏ lấy phần non để bán.

Chị Mai Cẩm Nang, Chủ tịch Hội LHPN xã Khánh An, cho biết, mùa nước nổi, đất rừng Khánh An thường bị ngập nước, ngập sâu nên rất thích hợp phát triển cây bồn bồn trong ao, trảng ngoài đồng bưng. Ban đầu từ vài hộ thuộc Ấp 14, ấp An Phú và Ấp 13 trồng loại cây này hiệu quả, giờ đã nhân rộng ra nhiều ấp trong xã với tổng diện tích 42 ha, mỗi năm thu hoạch và bán ra thị trường hàng trăm tấn bồn bồn thương phẩm. Ðặc biệt ý nghĩa là trong mùa đại dịch Covid-19 này, bồn bồn Khánh An đã đến với những bếp ăn 0 đồng ở khu cách ly và những khu phong tỏa.

https://dulich.petrotimes.vn/

Huỳnh Lâm/ Báo Cà Mau

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]