Về Tây Ninh "săn" loạt món ngon đặc sản khó lòng bỏ qua

01:06 | 30/12/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ẩm thực Tây Ninh không quá nhiều như những vùng miền khác nhưng hương vị các món ngon lại đặc trưng khó có thể tìm được ở bất cứ đâu.
Ẩm thực Cần Thơ - Lạ miệng với ổi dồn thịt chiên giònẨm thực Cần Thơ - Lạ miệng với ổi dồn thịt chiên giòn
Gỏi cá trích - định vị ẩm thực Phú QuốcGỏi cá trích - định vị ẩm thực Phú Quốc

Những ai chưa từng đến hoặc chưa từng thưởng thức đặc sản Tây Ninh thì nhớ bỏ túi cho mình list các món ăn ngon dưới đây, và nhất định phải thử để không tiếc nuối nhé!

Bánh canh Trảng Bàng

Bánh canh Trảng Bàng được mệnh danh là đệ nhất mỹ thực tại Tây Ninh. Để có món bánh canh Trảng Bàng chuẩn vị phải trải qua công đoạn làm bánh canh rất công phu. Đầu tiên bánh canh phải được làm bằng một loại gạo quý, đắt tiền như Nàng Thơm (Chợ Đào), gạo phải được ngâm thật kỹ qua một đêm để hạt gạo đạt đủ độ mềm cần thiết. Sau khi ngâm, gạo được đem xay nhuyễn để lấy tinh bột. Công đoạn cuối cùng là tinh bột được đem hấp chín trước khi ép thành những con bánh canh trắng muốt.

Về Tây Ninh
Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Mỗi tô bánh canh khi được bày lên bàn cho thực khách phải đảm bảo cả về chất lượng lẫn bày trí. Tô bánh canh bốc khói nghi ngút với vị cay nồng của ớt và tiêu, vị chua của vài lát chanh ăn kèm với rau thơm, giá sống, một khi đã được thưởng thức qua, ắt hẳn khó ai có thể quên được vị béo ngọt của thịt, vị thơm, dai nhưng mềm của bánh cộng với vị chua của nước mắm.

Bánh tráng phơi sương cuộn thịt heo

Bánh tráng phơi sương cuộn thịt heo luộc kèm với rau rừng là một trong những đặc sản nổi tiếng của Tây Ninh. Bánh tròn như các loại bánh tráng khác, vị mặn, dẻo, màu trắng đục, có thể sử dụng trực tiếp không cần nướng giòn.

Về Tây Ninh
Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Để bánh tráng được ngon, tròn vị, khâu chọn nguyên liệu là quan trọng nhất. Gạo làm bánh phải thơm, mới, không pha trộn, thêm một chút muối tạo vị mặn vừa phải. Sau khi bánh tráng xong sẽ phơi ngoài nắng cho khô rồi tới công đoạn nướng sao cho bánh đạt chuẩn nhất. Bánh được phơi sương trong đêm hoặc tờ mờ sáng để thấm hút tinh túy, nước sương của đất trời.

Người ta thường ăn kèm bánh tráng với thịt heo luộc và cuộn chung với rau tươi như lá hẹ, diếp cá, lá cóc, tía tô, húng quế, lá săng dẻ, trâm ổi… Sự hòa quyện của miếng thịt luộc “tươi” và “ngọt” hơi béo cùng với cảm giác “thanh mát”, hơi chua, chát của các loại rau cuộn lại trong miếng bánh tráng phơi sương dẻo, dai, thơm lừng mùi gạo, chấm chút nước chấm cay cay, mặn mà, cắn một miếng, tất cả như “hòa tan” nơi đầu lưỡi, để lại vô vàn “cảm xúc” trong khoang miệng.

Nem bưởi

Nếu như Đồng Tháp có nem chua Lai Vung thì ở Tây Ninh có nem bưởi cũng nổi tiếng không kém. Đúng như tên gọi, nguyên liệu để làm ra món ăn này chính là từ những múi bưởi tươi ngon, vỏ bưởi bào sợi trộn với đu đủ.

Về Tây Ninh
Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Nem vỏ bưởi trở thành món ăn chay có từ lâu đời ở vùng đất Hiệp Ninh, Tây Ninh. Để làm món ăn này người ta chọn những quả bưởi căng mọng, da nhẵn. Sau đó bào sợi vỏ bưởi trộn cùng đu đủ, lá vông nem, vài lát ớt cay cùng đọt chùm ruột tạo độ chua vừa phải cho món ăn, sau đó cho vào máy ép khô rồi hấp cách thủy. Để nem có màu bắt mắt, người làm còn phết thêm chút nước màu điều hay gạch tôm.

Miếng nem hồng tươi, có vị cay nồng của tiêu ớt, dai vừa phải, vị mặn chua ngọt hấp dẫn, tạo nên hương vị riêng của nem chay. Đặc biệt, món ăn thích hợp cho cả người ăn chay và ăn mặn.

Bánh tráng me

Từ bánh tráng phơi sương, ngoài cuốn thịt thì người dân sáng tạo nhiều món khác nhau như bánh tráng nướng, bánh tráng trộn… nhưng bánh tráng me vẫn “đánh gục” tất cả. Bánh tráng me chinh phục được trái tim của tất cả mọi lứa tuổi bởi vị chua chua, ngọt ngọt và rất thơm khiến người ăn không thể ngừng lại.

Về Tây Ninh
Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Vị chua thanh thanh của nước cốt me, bùi bùi của hành phi, thơm của lạc rang có trong nước mắm me được rải đều lên mặt bánh tráng, rồi cuộn lại. Lúc này, bạn chỉ cần đưa chúng lên miệng và thưởng thức, cảm nhận những hương vị ngon mới lạ từ món đặc sản này, chắn hẳn sẽ mê quên lối về.

Muối tôm

Nhắc đến vùng đất Tây Ninh không thể không nhắc đến món muối tôm trứ danh. Cho dù nhiều vùng khác có làm ngon như thế nào thì vẫn không qua mặt được muối tôm Tây Ninh. Chẳng quá cầu kỳ, muối ớt lâu nay đã trở thành thứ gì đó đặc trưng cho người dân Tây Ninh tựa như một nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của vùng đất này.

Về Tây Ninh
Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Nhập muối và tôm từ các tỉnh lân cận, theo công thức chế biến riêng, người Tây Ninh cho ra đời món muối có màu đậm của tôm, thơm vị ớt, đặc biệt kích thích vị giác. Muối tôm mang vị hương đậm đà, mặn - ngọt - cay hòa quyện vào nhau rất dễ ăn. Người ta thường dùng chúng để chấm hơn là nấu nướng vì thích hợp với nhiều món khác mà không cần pha chế gì thêm. Muối tôm thường chấm trái cây chua như cóc, mận, ổi... hoặc ăn kèm với bánh tráng. Muối tôm được đóng thành từng lọ nhỏ tiện dụng, và là món quà được nhiều du khách lựa chọn dành tặng người thân khi có dịp ghé thăm.

https://dulich.petrotimes.vn

Vân Anh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]