Về thăm làng Vũ Đại ngày ấy

13:22 | 14/02/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Làng Vũ Đại trong tác phẩm văn học của Nam Cao hiện lên là làng quê nghèo nhất Bắc Bộ. Đến nay, Làng Vũ Đại đã thay da đổi thịt, trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách từ khắp nơi tìm về đến khám phá “ngôi nhà Bá Kiến” cùng các món ẩm thực trứ danh đất Hà Nam.
Lễ hội Lăng Ông Nam Hải - Phú Quốc
Valentine lãng mạn cho các cặp đôi
Về thăm làng Vũ Đại ngày ấy

Vũ Đại ngày ấy

Làng Vũ Đại được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, đây cũng chính là quê hương của Nam Cao – tác giả truyện ngắn Chí Phèo.

Tên làng Vũ Đại là do Nam Cao đặt ra trong truyện ngắn Chí Phèo nhưng trong đó cũng bao gồm rất nhiều chất liệu thực tế. Nổi bật có ngôi nhà Bá Kiến đã tồn tại hàng trăm năm và đến nay vẫn còn nguyên vẹn. Ngôi nhà đã trải qua 7 lần chủ và hiện nay tỉnh Hà Nam đã mua lại ngôi nhà với mục đích lưu giữ, bảo tồn và quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nam.

Ngôi nhà có 3 gian được làm theo phong cách kiến trúc truyền thống, tất cả có 16 cột lim, mái lợp ngói, có nhiều hoa văn họa tiết tinh xảo và có hai bình phong lớn chắn ở hai nách nhà. Trước sân nhà còn có 2 chum sành, trước để làm tương, bây giờ để đựng nước mưa, bên phải nhà còn có một bể nước lớn, trước mặt nhà là vườn cây hoa quả rất rộng, tất nhiên không thể thiếu chuối.

Trong nhà còn bộ bàn ghế bằng gỗ lim cùng thời với ngôi nhà. Một bàn thờ nhỏ được dân làng đưa vào sau này. Đầu hồi bên phải còn một chái nhỏ và mấy chiếc cối đá, trái nhỏ là nơi để đồ hoặc cho người làm thuê ngủ, mái ngói của ngôi nhà vẫn rất chắc chắn, thậm chí vẫn có thể bước chân lên và đi.

Làng Vũ Đại thời nay

Làng Vũ Đại thời nay nằm cách trung tâm Tp Phủ Lý khoảng 40km về phía Đông, đi theo tỉnh lộ 972. Làng vẫn còn giữ được nghề dệt vải, tuy vậy dân làng không còn làm thủ công bằng con thoi nữa mà sử dụng nhiều bằng máy công nghiệp.

Đến Vũ Đại, du khách còn được thưởng thức nhiều món ẩm thực đồng quê. Đầu tiên phải kể đến là chuối ngự Đại Hoàng, vỏ mỏng, vị thơm, căng tròn, mọc không theo nải mà vươn ra thẳng từ trục giữa của buồng. Đến nay người dân Đại Hoàng vẫn luôn tự hào và hy vọng chuối Đại Hoàng sẽ có thương hiệu để tạo điểm nhấn cho kinh tế địa phương.

Món ngon tiếp theo có thể kể đến đó là hồng không hạt, quả to, khi chín có màu đỏ sẫm. Da hồng mỏng, nhẵn, có vị thơm dịu và đúng như tên gọi hồng không có hạt. Khắp Đại Hoàng, hầu như nhà nào cũng trồng hồng không hạt, nhiều thì một vườn, ít thì dăm ba cây.

Ngoài ra, có một ẩm thực trứ danh ở Đại Hoàng đã có thương hiệu và vươn ra quốc tế đó chính là cá trắm kho niêu. Niêu cá kho của làng có màu cánh gián, thịt cá nhừ nhưng chắc nịch do được kho xuyên đêm bằng củi và ủ trấu. Vị cá đậm đà, không tanh, đặc biệt cá để nửa tháng không bị ôi thiu nên có thể mang đi xa làm quà cho bạn bè, người thân. Món cá kho làng Vũ Đại để nguội ăn với cơm gạo tám thơm, kèm thêm vài quả cà muối là chuẩn vị nhất, vừa ngon lại đậm đà hương vị làng quê Việt Nam.

Hiện nay, ở Đại Hoàng, các tình tiết trong truyện ngắn Chí Phèo đã trở thành những điển cố, điển tích được chân thực hóa, đó là quán cà phê “lò gạch bỏ hoang”, túp lều tranh “vườn chuối”, những bộ váy yếm của Thị Nở, quần áo nâu sòng của Chí Phèo, bộ áo the khăn xếp của cụ Bá... được nhiều du khách thích thú.

Đến thăm làng Vũ Đại, đừng quên đến viếng khu tưởng niệm liệt sĩ, nhà văn Nam Cao, người đã có những đóng góp quý với nền văn học Việt Nam và góp phần làm nên thương hiệu của làng Vũ Đại ngày nay. Sự yên bình của ngôi làng thanh tịnh sẽ tách biệt cuộc sống xô bồ và giúp bạn trở về với những điều bình dị, thân thương, thanh thản nhất nơi làng quê êm đềm. Không có những dịch vụ cao cấp, sang trọng nhưng du lịch làng Vũ Đại đậm chất văn hóa, giúp du khách hiểu hơn về làng quê Việt Nam.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]