Vị thế kích thích du lịch

16:46 | 19/06/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ngày 7/6, Việt Nam đã được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 trong cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc với số phiếu cao kỷ lục192/193.
vi the kich thich du lich
Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021

Đây là sự ghi nhận quan trọng và đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với vai trò và đóng góp xứng đáng của Việt Nam vào công việc quốc tế và khu vực, thể hiện vị thế, uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế. Việc Việt Nam trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an là một vinh dự lớn lao song cũng là trách nhiệm nặng nề, đòi hỏi nỗ lực để hoàn thành trọng trách mà cộng đồng quốc tế giao phó.

Trên cương vị lãnh đạo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam đã và sẽ tiếp tục là bạn, là đối tác tin cậy vì hoà bình bền vững và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, thúc đẩy tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, góp phần tích cực vào những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế vì hoà bình, hợp tác và phát triển.

Năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhận sứ mệnh kép khi cũng đồng thời Chủ tịch ASEAN.

Đặc biệt, khi đảm nhiệm vị trí Thành viên không thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, Việt Nam sẽ đóng góp mạnh mẽ hơn trong các chương trình nghị sự của Hội đồng. Rồi đây những vấn đề mà Việt Nam đã xuất sắc đảm nhận vai trò trung gian trong thời gian qua như vấn đề Myanmar, Triều Tiên…Điều đó mở ra việc Việt Nam có thể phát huy sức mạnh và vai trò của mình trong đóng góp hòa bình, ổn định khu vực, cũng như gánh trách nhiệm quốc tế trong việc ngăn ngừa, giải quyết xung đột. Nhất là trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến sự lên ngôi của chủ nghĩa đơn phương với những chính sách mang tính độc quyền như “nước Mỹ trên hết”; quan hệ quốc tế có sự cạnh tranh tương đối thô bạo giữa các cường quốc.

Với ngành du lịch, lịch sử, vị trí địa chính trị đặc biệt và vị thế mới trên trường quốc tế, đây sẽ là cú hích quan trọng kích thích và khuyến dụ bạn bè quốc tế đến với nước ta. Trong nhiều năm qua, Việt Nam đã và đang có sức hút với du khách đến với tầm vóc Việt Nam, tín nhiệm Việt Nam.

vi the kich thich du lich

Việt Nam đã được tín nhiệm vào nhiều tổ chức quan trọng của Liên Hợp Quốc như: Hội đồng Bảo an (2008-2009); Hội đồng Kinh tế-Xã hội (1998-2000 và 2016-2018), Hội đồng Nhân quyền (2014-2016), Hội đồng Chấp hành UNESCO (2015-2019), Ủy ban Luật pháp quốc tế (2017-2021); Ủy ban Luật thương mại quốc tế (2019-2025)… và trong các diễn đàn đa phương như: Hội nghị G7 mở rộng, Hội nghị Cấp cao ASEAN, Hội nghị hợp tác Mekong - Nhật Bản, Diễn đàn cấp cao vì mục tiêu xanh toàn cầu, Kỳ họp đại hội đồng Liên Hợp Quốc… Hơn hết, Việt Nam trong nhiều năm qua đã là nơi tổ chức nhiều hội nghị quan trọng có tầm cỡ khu vực và toàn cầu. Chẳng hạn như Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên mới tổ chức vào cuối tháng 2/2019 vừa qua. Đây là sự kiện quan trọng của thế giới, thu hút sự tham gia của gần 3.000 phóng viên quốc tế của 218 hãng thông tấn, báo chí, truyền thông quốc gia và vùng lãnh thổ đến Hà Nội để đưa tin về sự kiện quốc tế quan trọng này. Ứng xử nhân văn, trách nhiệm và mến khách đối với đội ngũ báo chí quốc tế dự Hội nghị Mỹ -Triều đem lại cho báo chí nước ngoài hình ảnh đẹp hấp dẫn với các bạn bè quốc tế.

Việt Nam đang thể hiện là quốc gia hòa bình, thịnh vượng và có vị thế trên trường quốc tế

Việt Nam đang để lại dấu ấn với bạn bè quốc tế, với khát vọng hòa bình mãnh liệt cho dân tộc, giờ đây Việt Nam lại khẳng định với thế giới là một quốc gia độc lập, hòa bình và nắm giữ nhiều cương vị quan trọng trên trường quốc tế.

Năm 2018, Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới xếp thứ 3/10 quốc gia tăng trưởng khách du lịch cao nhất, tăng 3 bậc so với năm 2017. Việt Nam cũng được ghi nhận là điểm đến hàng đầu khu vực châu Á trong lễ trao giải của World Travel Awards. Đồng thời, Việt Nam là điểm đến chơi golf hàng đầu châu Á trong lễ trao giải của Golf World Travel Awards.

Năm 2018, Du lịch Việt Nam đón 15,6 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 620.000 tỷ đồng. Các địa phương là trung tâm du lịch lớn của cả nước như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Đà Nẵng… có tốc độ tăng trưởng mạnh; số lượng buồng phòng khách sạn 4-5 sao tăng nhanh; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cũng được đẩy mạnh ở nhiều thị trường… Đặc biệt, năm 2018, Du lịch Việt Nam nhận được nhiều giải thưởng danh giá, uy tín trên thế giới, trong đó Việt Nam được trao tặng giải thưởng Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards (WTA).

Theo Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, trong 3 năm trở lại đây, ngành Du lịch đã đạt được thành tích vượt bậc, lượng khách tăng cao, cơ sở hạ tầng du lịch được đầu tư, đáp ứng nhu cầu du lịch đa dạng của du khách. Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị đã xác định đến năm 2020 phấn đấu đưa du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vì vậy trong thời gian tới cần quyết liệt triển khai các giải pháp cụ thể để du lịch hoàn thành mục tiêu trên.

Năm 2019, Du lịch Việt Nam phấn đấu đón 18 triệu lượt khách quốc tế. Để đạt chỉ tiêu này ngành du lịch cần xúc tiến, quảng bá vị thế mới của nước ta và tiếp tục đổi mới toàn diện dịch vụ du lịch. Cần tập trung vào các thị trường trọng điểm để tiếp tục thu hút thêm lượng khách từ những thị trường này, đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng khách. Tăng cường công tác quản lý chất lượng dịch vụ, lưu trú, lữ hành nhằm tạo những ấn tượng tốt về Du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Tính đến tháng 8/2017, công dân của 81 nước mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ được miễn thị thực vào Việt Nam và ngược lại, bao gồm: Ác-hen-ti-na, Ác-mê-ni-a, A-déc-bai-dan, Ai Cập, An-ba-ni, An-giê-ri, Ăng-go-la, Áp-ga-ni-xtan, A-rập Thống nhất, Ấn Độ, Ba Lan, Băng-la-đét, Bê-la-rút, Bờ Biển Ngà, Bra-xin, Bru-nây, Bun-ga-ri, Ca-dắc-xtan, Cam-pu-chia, Chi-lê, Cô-lôm-bi-a, Cô-oét, Cô-xta Ri-ca, Crô-a-ti-a, Cu-ba, Đô-mi-ni-ca, Đức, En-xan-va-đo, E-xtô-ni-a, Ê-cu-a-đo, Hàn Quốc, Hung-ga-ri, I-ta-lia, I-xra-en, In-đô-nê-xi-a, I-ran, I-rắc, Kư-rư-gis-xtan, Lào, Ma-xê-đô-ni-a, Ma-lay-xi-a, Ma-rốc, Man-ta, Mê-hi-cô, Mi-an-ma, Mô-dăm-bích, Môn-đô-va, Mông Cổ, Mông-tê-nê-grô, Nam Phi, Nga, Nhật Bản, Ni-ca-ra-goa, Pa-ki-xtan, Pa-na-ma, Pa-ra-goay, Pê-ru, Pháp, Phi-líp-pin, Ru-ma-ni, Séc, Síp, Sri Lan-ka, Tan-zan-nia, Tây Ban Nha, Triều Tiên, Trung Quốc, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sỹ, Tuy-ni-di, U-crai-na, U-dơ-bê-ki-xtan, U-ru-goay, Vê-nê-du-ê-la, Xây-sen, Xinh-ga-po, Xéc-bi-a, Xlô-va-ki-a, Xlô-ven-ni-a, Xu-đăng. Thời gian tạm trú được quy định rõ với từng đối tượng cụ thể. Từ ngày 01/01/2015 đến hết ngày 31/12/2019, công dân các nước Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch, Phần Lan, Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc không phân biệt loại hộ chiếu và mục đích nhập cảnh được miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam với thời hạn tạm trú không quá 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Từ ngày 01/07/2015 đến hết ngày 30/06/2020, công dân Belarus không phân biệt loại hộ chiếu và mục đích nhập cảnh được miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam với thời hạn tạm trú không quá 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch trong tình hình mới. Hy vọng mục tiêu 18 triệu du khách quốc tế đến nước ta sẽ trở thành hiện thực.

Tứ Liên

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]