Vịnh Bái Tử Long - Vẻ đẹp bình yên "hút hồn" du khách

09:15 | 08/05/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đến Quảng Ninh, bên cạnh vịnh Hạ Long thì vịnh Bái Tử Long cũng là một địa điểm, là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng rất được du khách trong và ngoài nước yêu thích.
Du lịch vịnh Bái Tử Long: Cánh cửa đang mở rộngDu lịch vịnh Bái Tử Long: Cánh cửa đang mở rộng
Vườn quốc gia Bái Tử Long - Bảo tàng tự nhiên quý giáVườn quốc gia Bái Tử Long - Bảo tàng tự nhiên quý giá

Vịnh nằm giữa hai vùng biển của thành phố Hạ Long và thành phố Cẩm Phả, cũng như tiếp giáp với huyện đảo Vân Đồn và huyện đảo Cô Tô của tỉnh Quảng Ninh. Vị trí này cũng giúp du khách có thể dễ dàng thuận tiện hơn trong việc di chuyển giữa các điểm du lịch khác nhau của tỉnh Quảng Ninh. Vịnh Bái Tử Long tọa lạc ở vị trí vô cùng đắc địa, sở hữu các hòn đảo tuyệt đẹp.

Vịnh Bái Tử Long - Vẻ đẹp bình yên "hút hồn" du khách

Vịnh Bái Tử Long không chỉ là một địa điểm du lịch thiên nhiên mà còn là một di tích chứa đựng cả một câu chuyện lịch sử. Khi xưa, nơi đây chính là một trong nhữung địa điểm diễn ra hoạt động giao thương giữa các nước sầm uất bậc nhất.

Do đó, khi chiến tranh do các đế quốc xâm lược nước ta diễn ra, một trong những con đường viện trợ lương thực chính là qua vịnh Bái Tử. Và vào thời đó, tướng Trần Khánh Dư cùng ba người anh em họ Phạm đã lập chiến công hiển hách.

Đó là trận đánh đánh tan thuyền chở lương thảo tiếp tế của quân giặc Mông nguyên vào nước ta trong giai đoạn quốc gia này tiến hành xâm lược Việt Nam. Hành động này đã phần nào góp phần tạo nên thắng lợi cho cuộc kháng chiến. Ngày nay, để tưởng nhớ công ơn của các vị anh hùng thì người dân nơi đây đã lập nên Đền Cửa Ông, nơi thờ Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng.

Chọn thời điểm thích hợp để đến thăm vịnh Bái Tử Long cũng chính là một trong những biện pháp để giúp cho chuyến du lịch trở nên thành công hơn bao giờ hết. Mỗi mùa trong năm tại đâyđều mang trên mình một màu sắc và vẻ đẹp riêng biệt.

Vịnh Bái Tử Long - Vẻ đẹp bình yên "hút hồn" du khách

Cụ thể, thường vào khoảng tháng 3 đến tháng 5 hàng năm, cũng chính là thời điểm có đông đảo du khách đến thăm vịnh nhất, vịnh khoác lên tấm áo xanh mát, nắng vàng rực rỡ như đang mời gọi du khách đến tham quan và trải nghiệm các trò chơi dưới nước thú vị tại đây.

Vịnh Bái Tử Long - Vẻ đẹp bình yên "hút hồn" du khách

Khi vào thu, vịnh Bái Tử lại có cho mình vẻ đẹp bình yên, yên ả rất thơ mộng. Không gian nhẹ nhàng, êm đềm vô cùng thích hợp cho những chuyến du lịch ngắm cảnh và nghỉ dưỡng tại đây. Thời điểm vào thu tại vịnh thường là vào tháng 8 đến tháng 10, du khách có thể tham khảo để có cho mình kế hoạch phù hợp.

Vào đông, thời điểm mà nhiều khách du lịch cho là không nên đến thăm vịnh Bái Tử Long nhất bởi thời tiết thất tường cùng nhiều mưa và giá rét, tạo nên không gian không mấy thuận lợi cho các chuyến du ngoạn.

Vịnh Bái Tử Long là sự kết hợp hoàn hải của hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ khác nhau bên trong vịnh, tạo nên một không gian tuyệt diệu.

Sự kết hợp này như được mẹ thiên nhiên cố ý sắp đặt, tạo nên sự kì vĩ, cổ kính cùng những cái tên mang nhiều ý nghĩa lịch sử của các hòn đảo. Một vài hòn đảo bên trong vịnh mà du khách có thể tham khảo như sau: Đảo Vân Đồn, đảo Minh Châu, núi Bài Thơ, động Thiên Cảnh…

Có đảo thì chắc chắn không thể thiếu được những bờ biển với bãi cát dài rồi. Hiện nay, với sự khai thác có kế hoạch của con người thì các bãi biển bên trong vịnh Bái Tử Long nhìn chũng vẫn giữ được vẻ đẹp cũng như nét hoang sơ vốn có của mình.

Đến các bãi biển này, bạn sẽ được hít đầy lồng ngực những làn không khí trong lành cùng không gian bình yên, chữa lành một cách hoàn hảo cho tâm hồn của bạn.

Sông nước hữu tình, cảnh vật nên thơ kết hợp với ánh mặt trời dù là hoàng hôn hay bình minh đều tạo nên một tấm nền tuyệt đẹp cho những bức ảnh kỉ niệm của bạn.

Một số hoạt động khi du lịch vịnh Bái Tử Long:

Trải nghiệm cuộc sống miền biển tại làng chài Cống Đầm

Làng chài bình yên, nơi những người dân miền biển chân chất, thật thà sinh sống và lao động. Đến với làng chài Cống Đầm tại vịnh Bái Tử Long, du khách không chỉ được tham quan khung cảnh bình yên nơi đây mà còn được đích thân trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt của người dân làng biển.

Vịnh Bái Tử Long - Vẻ đẹp bình yên "hút hồn" du khách

Hòa mình vào cuộc sống thường nhật của người dân, được nghe kể những câu chuyện lịch sử, truyền thống hình thành hay những nét cổ truyền của người dân nơi đây là những hoạt động rất đáng thử cho du khách.

Du khách còn được người dân làng chài ưu ái cho du lịch biển cả rộng lớn trên những chiếc thuyền nan bé bé, vừa ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp vừa được học cách đánh cá với ngư dân.

Chèo thuyền kayak trên biển

Chỉ đứng tại vịnh để ngắm nhìn khung cảnh núi rừng thì bạn chưa trải nghiệm được hết vẻ đẹp của vịnh Bái Tử Long. Và chèo thuyền kayak trên biển tại vịnh chính là giải pháp hoàn hảo.

Vịnh Bái Tử Long - Vẻ đẹp bình yên "hút hồn" du khách

Được thả mình giữa làn nước trong xanh của vịnh, ngắm nhìn một cách cận cảnh núi rừng, hệ sinh thái dưới biển quả là rất tuyệt vời. Không nhữung thế, âm thanh của tiếng sóng biển vỗ vào mạn thuyền hòa cùng tiếng chim chóc gọi đàn ở các khu rừng, hang động gần đó, giúp bạn được đắm chìm hoàn toàn vào thiên nhiên.

Tuy nhiên, việc chèo thuyền kayak trên biển sẽ đảm bảo an toàn nhất khi bạn có người hướng dẫn của khu du lịch Bái Tử Long đi kèm cũng như trang bị các dụng cụ bảo vệ an toàn như áo phao…

Chìm trong thiên nhiên tại Vườn quốc gia Bái Tử Long

Vườn quốc gia Bái Tử Long là một khu rừng hoang dã, nơi bảo tồn nhiều loại động thực vật khác nhau. Đây cũng là một trong những vườn quốc gia có hệ sinh thái phong phú và được công nhận là khu bảo tồn sinh quyển ở mức độ quốc gia.

Vịnh Bái Tử Long - Vẻ đẹp bình yên "hút hồn" du khách

Bên trong vườn quốc gia cũng bao gồm nhiều hòn đảo hay núi đá vôi khác nhau, trùng trùng điệp điệp bao quanh khu vườn. Cùng với độ hùng vĩ của mình, các hòn đảo tạo nên một không gian vô cùng hoang sơ xen chút yên bình chovườn quốc gia Bái Tử Long.

Đặc biệt, bạn còn được đến thăm và trải nghiệm cuộc sống của những người dân tộc thiểu số tại vịnh Bái Tử Long ở các hòn đảo bên trong vườn quốc gia. Độ thân thiện cùng sự hiếu khách của những người dân nơi đây sẽ giúp cho bạn có nhữung kỉ niệm đẹp khó quên nhất.

Là vùng biển với nhiều hòn đảo, chắc chắn hải sản tại đây vô cùng tươi ngon và chất lượng. Một vài loại hải sản du khách nhất định phải thử khi đến vịnh có thể kể đến như:

Ghẹ xanh: Vẻ ngoài vô cùng hút mắt với màu xanh của biển, xen kẽ những đốm trắng li ti, ghẹ xanh được biết đến như một đặc sản của vùng biển tạiđây bởi độ ngon của nó. Thịt ghẹ xanh săn chắc, chứa nhiều vitamin và dưỡng chất khác nhau cùng vị ngọt thanh, nhè nhẹ của ghẹ tạo nên danh tiếng cho món ngon này.

Cá song: Còn được biết đến là cá mú, loại cá với phần thịt chắc nịt, lớp da và mỡ béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng cao. Chính vì hương vị thơm ngon đó, cá song được xem là một trong những loại hải sản quý hiểm và có chất lượng cao nhất tại Việt Nam

Cá giò: Loại cá ăn thịt với vẻ ngoài khá hung dữ, là loại cá được xếp vào hàng cao cấp bởi thịt mềm, săn chắc mà không bị bã, rất được các đầu bếp tại Vịnh Bái Tử Long chọn lựa chế biến thành nhiều món ngon khác nhau với hương vị tuyệt hảo.

Tu hài: Phần thịt béo ngậy, săn chắc cùng độ ngọt tự nhiên, tu hài được chế biến thành nhiều món khác nhau, giữ lấy hương vị thơm ngon đó. Thông thường, tu hài sẽ được hấp sả ớt hoặc nướng mỡ hành tùy vào sở thích của mỗi thực khách.

Bánh gật gù: Cái tên của món ăn đặc sản tạivịnh Bái Tử Longgợi lên không ít sự tò mò của mỗi thực khách. Bánh gật gù từ lâu là loại bánh truyền thống của người dân Tiên Yên, được chế biến từ loại gạo đặc trưng của vùng đất này.

Bánh được làm thành hình dánng của những chiếc ống mềm, thoạt nhìn khá giống với bánh phở, chấm cùng với loại nước chấm đặc biệt của người dân nơi đây.

Con ngán: Vẻ ngoài như một phiên bản khổng lồ của những con hến biển, con ngán với phần thịt chắc, béo béo nịnh miệng. Độ nổi tiếng và thơm ngon của con ngán giúp cho món ngon này được xuất hiện ở rất nhiều bữa tiệc của người dân tại vịnh Bái Tử. Tuy nhiên, vì sống ở vùng nước lợ nên phần thịt của con ngán có vị hơi lạ với các du khách từ miền khác đến.

Ruốc hàu: Những con hàu sau khi được chế biến kĩ càng làm thành ruốc với giá trị dinh dưỡng cao, được đóng vào nhữung chiếc lọ thủy tinh xinh xắn, sang trọng, phù hợp cho du khách mang về làm quà khi đến đây du lịch.

Chả mực: Đến du lịch Bái Tử Long, đừng quên thưởng thức chả mực nóng giòn, thơm ngon. Với phần thịt mềm ngọt xem lẫn với những miếng mực được thái hạt lựu giòn giòn, chấm cùng nước mắm cay ngọt, thêm một chút bún sẽ khiến bạn không thể nào quên.

G.Minh (t/h)

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]