Võ Tắc Thiên: Sắp xếp cái chết cho mình

19:28 | 17/07/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Võ Tắc Thiên là nữ hoàng đế duy nhất được thừa nhận của lịch sử Trung Quốc. Khác với các vị hoàng đế khác, nữ hoàng này lại muốn được hợp táng cùng chồng. Vậy tại sao nữ hoàng đế này lại có quyết định khó hiểu như vậy?

Võ Tắc Thiên là nữ hoàng đế duy nhất được thừa nhận của lịch sử Trung Quốc. Do đó, có thể nói bà chính là người phụ nữ quyền lực nhất trong lịch sử phong kiến mấy nghìn năm của đất nước này. Thế nhưng, Võ Tắc Thiên lại có 1 quyết định khiến hậu thế không khỏi khó hiểu: Không xây cho bản thân mộ phần riêng mà hợp táng với Đường Cao Tông Lý Trị.

Võ Tắc Thiên: Sắp xếp cái chết cho mình

Mục đích của bà làm vậy chính là vì lo nghĩ cho kết cục của bản thân sau khi chết đi liệu có còn nguyên vẹn nếu như xây mộ riêng cho mình.

Sở dĩ, bà lo nghĩ như vậy là khi còn tại vị, bà đã làm rất nhiều chuyện ác độc để bảo toàn ngôi vị của mình. Dĩ nhiên, những kẻ mang thù hận với nữ hoàng đế này nhiều vô kể.

Sự độc ác của Võ Tắc Thiên đã đi vào lịch sử với những câu chuyện khiến hậu thế phải rùng mình. Để thuận lợi đăng cơ ngôi vị hoàng đế, Võ Tắc Thiên không ngần ngại dồn những người thân ruột thịt của mình vào con đường chết: Cháu gái, cháu trai, thậm chí là cả con gái, con trai.

Khi đã giành được ngôi vị, để trừng trị những kẻ uy hiếp đến quyền lực của bản thân, Võ Tắc Thiên đã thực thi những chính sách độc tài. Điều này đã khiến cho thảm cảnh máu chảy đầu rơi xảy ra. Chính sách độc tài của Võ Tắc Thiên quả thật đã giúp bà củng cố được ngai vàng, nhưng đồng thời nó cũng khiến hình ảnh của nữ hoàng đế này trở nên đáng sợ trong mắt hậu thế.

Võ Tắc Thiên hiểu rằng, hiển nhiên sau khi mình chết đi, ngôi báu sẽ lại về tay của con cháu nhà Đường. Như vậy, nếu nữ hoàng đế xây dựng riêng cho mình nơi an nghỉ thì dựa vào tài lực của hậu duệ nhà họ Võ, liệu có thể bảo toàn cho thi thể Võ Tắc Thiên mãi mãi nguyên vẹn, không bị đào mộ đốt xác?

Với số lượng kẻ thù nhiều không đếm xuể, e rằng điều này là không thể! Do đó, chỉ có cách hợp táng với tiên đế Lý Trị, Võ Tắc Thiên mới có thể bảo toàn cho sự an nghỉ của mình sau khi mất đi được.

Sau khi thoái vị và truyền ngôi cho con trai Lý Hiển, Võ Tắc Thiên đã bày tỏ mong muốn được hợp táng với tiên đế Lý Trị. Tuy nhiên, mong muốn này của Võ Tắc Thiên đã nhận phải sự phản đối dữ dội từ phía các đại thần trong triều đình.

Bởi vì, dù sao bà cũng từng làm hoàng đế, tại sao không thể tự xây dựng phần mộ cho riêng mình? Hơn nữa, tại thời điểm đó, việc hợp táng đã bị cấm từ lâu, do đó nguyện vọng của nữ hoàng đế họ Võ là không hợp quy tắc.

Đối mặt với sự phản đối, khuyên ngăn từ các đại thần, Võ Tắc Thiên cũng không vì vậy mà từ bỏ. Bà đã kiên trì đến cùng trong việc thuyết phục con trai Lý Hiển và cuối cùng được Lý Hiển đồng ý. Ngày 16 tháng 2 năm 705 sau CN, Võ Tắc Thiên qua đời, bà được hợp táng với Lý Trị tại Càn Lăng và được lập 1 tấm văn bia không chữ.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]