Vòng quanh Ấn Độ, hành hương đến những ngôi đền có kiến trúc độc nhất vô nhị

01:01 | 22/12/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ấn Độ là quê hương của những ngôi đền, từ những ngôi đền nhỏ nằm ở giữa các ngả đường đến những ngôi đền cổ khổng lồ được chạm khắc vào đá, từ ngôi đền nổi tiếng, dát vàng đến những ngôi đền khiêm tốn, giản dị. Thậm chí, một số ngôi đền ở Ấn Độ có hình chạm khắc khiêu dâm. Nếu đến thăm đền ở Ấn Độ, xin nhớ, dù bất kể đền to hay nhỏ, bất kì dịp nào, bạn đều phải tháo giày trước khi vào.    
vong quanh an do hanh huong den nhung ngoi den co kien truc doc nhat vo nhiHang Sơn Đoòng thuộc top 12 địa điểm bí ẩn nhất thế giới
vong quanh an do hanh huong den nhung ngoi den co kien truc doc nhat vo nhiNhững ngôi chùa Phật nổi tiếng và linh thiêng nhất thế giới

10. Đền Ramanathaswamy

vong quanh an do hanh huong den nhung ngoi den co kien truc doc nhat vo nhi

Ngôi đền này, nằm trên đảo Rameswaram ở Tamil Nadu, thờ thần Shiva. Ngôi đền lưu giữ một trong 12 jyotirlinga (là đại diện sùng kính của Thần tối cao Shiva). Đền Ramanathaswamy cũng là một trong bốn điểm hành hương dành cho người theo đạo Hindu. Người ta tin rằng nếu một người hành hương đến cả bốn điểm tâm linh này, mọi tội lỗi từ kiếp trước của họ sẽ được rửa sạch. Đền Ramanathaswamy tự hào có một tháp phía đông cao 126 ft (38m), một tháp phía tây cao 78 ft (23m) và 22 giếng thánh. Ngôi đền có hành lang dài nhất trong số tất cả các ngôi đền Hindu ở Ấn Độ. Các tín đồ ​​sẽ tắm ở giếng thánh trước khi vào chính điện bên trong của ngôi đền.

9. Đền Mahabodhi

vong quanh an do hanh huong den nhung ngoi den co kien truc doc nhat vo nhi

Ngôi đền, nằm ở Bodhgaya, là thánh địa rất quan trọng đối với các Phật tử. Ngôi đền được xây dựng tại nơi Siddhartha Gautama - Đức Phật - được cho là đã giác ngộ. Phật tử coi ngôi đền là hải quân của trái đất, là nơi trái đất này suy vong, và cũng là nơi bắt đầu trái đất mới. Đền Mahabodhi, được xây dựng vào cuối thời kỳ Gupta, là một trong những công trình kiến ​​trúc bằng gạch lâu đời nhất ở miền đông Ấn Độ. Bên trong ngôi đền có tượng Phật Ngồi rất lớn, dát vàng, mặc áo choàng màu cam sáng. Quần thể đền Mahabodhi nổi tiếng với cây bồ đề con, hậu duệ của cây bồ đề mẹ (nơi Đức Phật đã giác ngộ).

8. Đền Ranakpur

vong quanh an do hanh huong den nhung ngoi den co kien truc doc nhat vo nhi

Đền Ranakpur là một trong những ngôi đền Kỳ Na giáo lớn nhất và quan trọng nhất ở Ấn Độ. Ngôi đền được xây dựng bằng đá cẩm thạch sáng màu và tự hào có 29 đại sảnh và 80 mái vòm. Ngôi đền nổi tiếng có 1.444 trụ đá cẩm thạch được chạm khắc riêng lẻ, không có trụ nào giống trụ nào. Các trụ cột này thay đổi màu sắc từ vàng sang xanh nhạt tùy thuộc vào thời gian trong ngày. Ngôi đền Ranakpur tuyệt đẹp với nhiều chạm khắc tinh xảo và phức tạp, từ hình hoa đến các hình thù hình học. Ranakpur nằm trong thung lũng giữa thành phố Udaipur và thành phố Jodhpur, ở làng Ranakpur, ngôi đền này chỉ mở cửa vào buổi chiều đón khách du lịch.

7. Đền Akshardham

vong quanh an do hanh huong den nhung ngoi den co kien truc doc nhat vo nhi

So với nhiều ngôi đền nổi tiếng khác ở Ấn Độ, đền Akshardham còn khá mới, được xây dựng vào năm 2005. Nằm ở vùng ngoại ô phía đông New Delhi, bên bờ sông Yamuna,đây là ngôi đền Hindu lớn nhất thế giới và được xây dựng bằng kỹ thuật cổ xưa. Mặc dù mới nhưng ngôi đền vẫn gợi nhớ quá khứ qua những bức phù điêu tinh xảo.

6. Đền Kailasa

vong quanh an do hanh huong den nhung ngoi den co kien truc doc nhat vo nhi

Nằm ở Ellora, Maharashtra, đền Kailasa thực sự là một trong nhiều công trình cổ xưa tuyệt vời nhất của nhân loại. Vua Krishna I cho xây dựng ngôi đền vào năm 760 sau Công nguyên, ngôi đền được xây từ một tảng đá khổng lồ, người ta sử dụng đục, búa và cuốc để chạm khắc. Một số người thậm chí còn đưa ra giả thuyết rằng có thể người ngoài hành tinh đã xây dựng ngôi đền. Ngôi đền chỉ là một trong 34 hang động nhân tạo tại Ellora. Trong số 34 hang động đó, 12 hang động là những ngôi chùa Phật giáo, 17 hang động là ngôi đền Ấn Độ giáo và 5 hang động là ngôi đền Kỳ Na giáo.

5. Đền Sen

vong quanh an do hanh huong den nhung ngoi den co kien truc doc nhat vo nhi

Đền Sen, nằm ở New Delhi, còn được gọi là nhà thờ cúng của tôn giáo Bahai hay đền Bahai Mashriqul-Adhkar. Ngôi đền mở cửa đón du khách đầu tiên năm 1986, ngôi đền trông rất thú vị được xây dựng theo hình hoa sen. Vì tôn giáo Bahai tin vào “Tính đồng nhất của Thiên Chúa, tính Đồng nhất của Tôn giáo và tính Đồng nhất của Nhân loại”, nên đền Sen chào đón những người tôn thờ tất cả các tôn giáo. Ngoài ra, ngôi đền không cho phép thuyết pháp. Ngôi đền tự hào có 27 cánh hoa cẩm thạch tạo hình hoa sen, được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người Iran Fariborz Sahba.

4. Quần thể đền Khajuraho

vong quanh an do hanh huong den nhung ngoi den co kien truc doc nhat vo nhi

Quần thể đền này được trang trí với các hình chạm khắc khiêu dâm. Nếu bạn có tâm hồn cởi mở, bạn sẽ thấy những ngôi đền này đẹp. Quần thể đền, nằm ở bang Madhya Pradesh, được xây dựng từ năm 900 đến 11 sau Công nguyên bởi triều đại Chandela. Có tới 85 ngôi đền trong quần thể, nhưng ngày nay chỉ còn 25 ngôi đền. Người ta không hiểu tại sao những ngôi đền Kỳ Na giáo và Hindu này lại tự hào về những hình chạm khắc khiêu dâm. Những hình chạm khắc này nhằm đề cao Kama (tình dục)- hoặc theo đuổi niềm vui, được coi là một trong bốn mục tiêu được cho phép trong Ấn Độ giáo.

3. Đền Virupaksha

vong quanh an do hanh huong den nhung ngoi den co kien truc doc nhat vo nhi

Ngôi đền này, nằm cạnh sông Tungabadra, là ngôi đền cổ nhất ở Ấn Độ, khánh thành từ thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên. Đền Virupaksha từng là một phần của thành phố hoàng gia Vijayanagar, thủ đô của đế chế Vijayanagar. Quần thể đền Virupaksha gồm ba tòa tháp, thờ thần Shiva, có tên là Virupaksha. Khi viếng thăm đền Virupaksha, bạn không nên bỏ qua cơ hội nhận phước lành từ chú voi Lakshmi trong đền. Nếu bạn đến đó sớm, bạn có thể xem ​​nghi thức tắm voi vào buổi sáng.

2. Đền Meenakshi Amman

vong quanh an do hanh huong den nhung ngoi den co kien truc doc nhat vo nhi

Nằm ở Tamil Nadu bên bờ sông Vaigai, ngôi đền có 14 tòa tháp được trang trí 33.000 tác phẩm điêu khắc rực rỡ. Đền Meenakshi Amman thờ thần Shiva và người phối ngẫu của thần, Parvati.

1. Đền Vàng

vong quanh an do hanh huong den nhung ngoi den co kien truc doc nhat vo nhi

Ngôi đền tuyệt đẹp này tọa lạc giữa hồ nước nhỏ, linh thiêng, và là nơi linh thiêng nhất trong tất cả các đền thờ Tích-khắc giáo. Bên ngoài và mái vòm của đền đều được mạ vàng, nên người ta gọi đền là đền Vàng. Đền Vàng nằm ở Amritsar, bang Punjab, gắn liền với câu chuyện thú vị. Người ta nói rằng Đức Phật đã từng dành thời gian ở nơi này, và sau đó 2.000 năm, đạo sư Nanak, người sáng lập ra Tích-khắc giáo, đã chết ở đây bên hồ. Cuối cùng, những người theo ông đã xây một ngôi đền trên chính mảnh đất này.

https://dulich.petrotimes.vn/

Yến Phạm

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]