Xuân Sơn rực rỡ mùa hoa trạng nguyên

14:00 | 02/02/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nhắc tới Vườn quốc gia Xuân Sơn, người ta nghĩ ngay tới một loài hoa đỏ thắm, và ngược lại, nhiều người cứ nhắc tới hoa trạng nguyên là sẽ nghĩ ngay tới Vườn quốc gia Xuân Sơn. Đây được coi là điểm đến ngập tràn hoa trạng nguyên, một màu hoa đỏ rực rỡ khắp núi rừng, cả khung trời mùa đông như được sưởi ấm bởi mùa hoa khoe sắc.
Về làng gốm 500 tuổi xem bảo tàng Về làng gốm 500 tuổi xem bảo tàng "chúa sơn lâm"
Không gian văn hóa Trà - Điểm đến du xuân ở Thái NguyênKhông gian văn hóa Trà - Điểm đến du xuân ở Thái Nguyên
Xuân Sơn rực rỡ mùa hoa trạng nguyên
Rực rỡ sắc hoa trạng nguyên (Ảnh: Sưu tầm)

Hoa trạng nguyên là một loại cây dân dã ở Việt Nam, là đặc sản của vùng núi Tây Bắc, vào những ngày đầu đông, kéo dài từ khoảng cuối tháng 10 đến đầu tháng 2 hoa bắt đầu nở rộ lối vào Vườn quốc gia Xuân Sơn, huyện Tân Sơn, khoe sắc rực rỡ màu hoa đỏ hòa cùng ánh nắng tạo nên vùng đất yên bình ấm áp.

Xuân Sơn rực rỡ mùa hoa trạng nguyên
Hoa trạng nguyên khoe sắc mỗi xóm bản Xuân Sơn (Ảnh: Sưu tầm)

Chuyện dân gian Việt Nam kể lại rằng: “một cậu học trò lên kinh ứng thí, ngày đêm ôn luyện, quyết tâm đỗ trạng nguyên, trên đường lên kinh ứng thí, cậu thấy một cây lá xanh ven đường, thấy có duyên lạ lùng sau khi thi xong đỗ trạng nguyên trở về làng. Ngang qua con đường ấy, anh bỗng nhận thấy trên ngọn cây những chiếc lá xanh ngày nào, giờ trở thành màu đỏ, dường như cây cũng đang chúc mừng anh thi đỗ. Trong lòng anh vui và hớn hở vô cùng. Từ đó, anh gọi cây này là cây hoa trạng nguyên, loài hoa tượng trưng cho nét cao quý nhưng mộc mạc dịu dàng, biểu trưng cho sự thành công, đoàn tụ, niềm hạnh phúc, bình an và tin tưởng ở tương lai tốt đẹp”.

Xuân Sơn rực rỡ mùa hoa trạng nguyên
Du khách hào hứng check in bên hoa trạng nguyên (Ảnh: Bích Ngọc)

Trước đây, loài hoa này chỉ được người dân trong bản tận dụng trồng làm bờ rào bởi nó rất dễ sống và sau này trở thành loại cây đặc trưng của vùng đất này. Trên khắp các nẻo đường vào Vườn quốc gia Xuân Sơn, du khách sẽ bắt gặp lác đác những bụi cây hoa trạng nguyên nở rộ, khoe sắc thắm với muôn loài cây khác, tô điểm cho loài hoa trạng nguyên thêm phần nổi bật. Hầu như tất cả các xóm bản ở Xuân Sơn đều có hoa này và nó mọc tự nhiên, nhưng nhiều nhất phải kể tới xóm Dù, hoa trạng nguyên có chỗ dài đến hàng chục mét, chạy dọc theo những con đường quanh co, nép trong cái bờ rào, nhìn vừa mang nét mộc mạc, dân dã nhưng lại rực rỡ, cuốn hút bởi sắc đỏ của hoa.

Xuân Sơn rực rỡ mùa hoa trạng nguyên
Du khách có thể mặc trang phục dân tộc hoặc thời trang yêu thích để lưu lại những khoảnh khắc tươi đẹp nhất (Ảnh: Sưu tầm)

Hoa trạng nguyên là loài hoa có màu sắc rất tuyệt hảo biểu tượng cho sự thành đạt, thành công, vui sướng, hạnh phúc, bình an đến với mọi nhà. Với ý nghĩa như vậy, ngày nay hoa Trạng Nguyên thường được mua trồng làm cảnh trong gia đình.

Cách Hà Nội khoảng 120 km và hoàn toàn có thể đi lại trong ngày, dã ngoại tại Vườn quốc gia Xuân Sơn sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái vô cùng. Bất cứ bạn trẻ nào cũng sẽ muốn được lưu giữ lại những khoảnh khắc tuyệt vời trong chuyến hành trình cùng với loài hoa xinh đẹp này. Ngoài việc được thả dáng cùng hoa trạng nguyên, ghé thăm Vườn quốc gia Xuân Sơn, du khách còn được hòa mình vào thiên nhiên với các hoạt động như trekking đường rừng, khám phá hang động, trải nghiệm các hoạt động văn hóa, văn nghệ cùng người dân tộc nơi đây và đặc biệt thưởng thức các đặc sản núi rừng là điều không thể bỏ qua khi đặt chân tới nơi đây.

https://dulich.petrotimes.vn/

Bích Ngọc - TTTTXT Du lịch Phú Thọ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]