Yên Bái: Huyện Trạm Tấu đưa Xòe Thái vào trường học

11:00 | 11/11/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Để bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, nuôi dưỡng tình yêu và lòng tự hào với các loại hình nghệ thuật truyền thống, nhất là đối với các em nhỏ, trong năm học này, Trường mầm non Hoa Lan (xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu) đã đưa Xòe Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa. Hoạt động này đã được đông đảo phụ huynh, học sinh ủng hộ và hào hứng tham gia, qua đó khơi dậy được tình yêu văn hóa dân tộc cho các thế hệ trẻ.
Hội thu trên miền danh thắngHội thu trên miền danh thắng

Là trường mầm non đóng trên địa bàn sinh sống của dân tộc Thái huyện Trạm Tấu, nên ngoài công tác giảng dạy chuyên môn, Trường mầm non Hoa Lan luôn chú trọng việc khơi dậy tình yêu và trách nhiệm trong việc bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc cho các em học sinh trong nhà trường, với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng mô hình “trường học hạnh phúc”. Trường mầm non Hoa Lan có 252 em học sinh, từ đầu năm học 2022 - 2023 Trường mầm non Hoa Lan đã triển khai hoạt động múa xoè Thái cho các em học sinh trong độ tuổi từ 3-5 tuổi. Trường duy trì múa xoè truyền thống vào mỗi buổi sáng trước khi bước vào buổi học chính.

Yên Bái: Huyện Trạm Tấu đưa Xòe Thái vào trường học
Từ đầu năm học 2022 - 2023, Trường mầm non Hoa Lan đã triển khai hoạt động múa xoè Thái cho các em học sinh

Thay vì các hoạt động chạy nhảy, đuổi bắt các em học sinh sẽ được cùng nắm tay nhau múa xoè. Các điệu múa xoè truyền thống, đơn giản sẽ các cô giáo chỉ dạy tận tình, để các em học sinh vừa được vận động nhẹ nhàng trước giờ học, vừa mang lại không khí vui tươi đầm ấm, vừa làm khăng khít thêm tình đoàn kết như ý nghĩa vốn có của xoè Thái trong học đường. Vì là ở cấp học mầm non, nên các điệu xoè cũng được các cô giáo nghiên cứu với mức độ không quá khó, sao cho để phù hợp với các con. Những điệu xoè như tiến lùi, đan tay, tung khăn…đều được các cô đưa vào chương trình dạy múa xoè. Với những điệu múa truyền thống này các con đều rất hứng khởi, tập trung và mang lại không khí sôi nổi vui tươi trong mỗi buổi ngoại khoá.

Yên Bái: Huyện Trạm Tấu đưa Xòe Thái vào trường học

Mỗi khi có buổi ngoại khoá múa xoè, các em học sinh đều được phụ huynh chuẩn bị chu đáo, mặc cho các con trang phục truyền thống của người Thái với váy, áo cóm, dây xà tích và chiếc khăn piêu. Các em học sinh bước nhịp nhàng theo tiếng nhạc biểu diễn. Trong nhịp xoè hoa các em như những thiếu nữ, chàng trai nhí mang trong mình dòng máu văn hoá được tưới tuôn từ khi còn là những mầm non.

Ngoài ra để phục vụ công tác dạy Xoè Thái cho học sinh, các cô giáo trường mầm non Hoa Lan cũng tích cực tìm hiểu qua tranh, ảnh, sách báo các nét văn hóa truyền thống của địa phương. Bên cạnh đó các cô cũng sử dụng internet để khai thác học hỏi các điệu xoè, và ứng dụng công nghệ thông tin để giảng dạy cho các con, vừa tạo hứng thú trong buổi học vừa giúp các con tìm hiểu đa dạng hơn về các điệu xoè không chỉ của người Thái Yên Bái mà còn của người Thái ở nhiều địa phương trên cả nước.

Yên Bái: Huyện Trạm Tấu đưa Xòe Thái vào trường học

Tại Trường mầm non Hoa Lan việc dạy xoè Thái không những chỉ đơn thuần là dạy một điệu múa hay một khúc ca, mà việc đưa xoè Thái đến gần hơn với các em học sinh còn là để định hướng giáo dục về văn hoá truyền thống cho các em từ nguồn kiến thức đủ và đúng trong môi trường sư phạm ngay từ khi còn nhỏ. Tại trường học các em không chỉ được học xoè Thái mà còn được mà còn được tìm hiểu về những phong tục tập quán của người Thái, những thói quen nếp sống sinh hoạt đời thường. Các cô giáo sẽ giảng cho các em về những món ăn truyền thống của người Thái có xôi nếp, pa pỉnh tộp, các món gỏi nộm, những phong tục như lễ đặt tên, lễ cúng tuổi, những nét đẹp trong việc cưới hỏi hay những điều cần làm trong việc ma chay. Những kiến thức đó như những mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn, trí tuệ của những em nhỏ từ khi vừa nảy chồi.

Yên Bái: Huyện Trạm Tấu đưa Xòe Thái vào trường học

Với những giá trị về tinh thần không thể phủ nhận qua thời gian, đến nay nghệ thuật Xòe Thái hiện vẫn đang được duy trì và phát triển bền vững, không chỉ trong cộng đồng dân tộc Thái ở Trạm Tấu mà còn có sức sống mãnh liệt và lan tỏa được cả thế giới công nhận. Trong thời gian tới Trường Mầm non Hoa Lan sẽ tiếp tục đưa Xòe Thái cùng các giá trị văn hóa truyền thống vào dạy trong nhà trường, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng mô hình "Trường học hạnh phúc”. Để cho các em học sinh được phát triển toàn diện nuôi lớn những mầm non bằng tình yêu xoè Thái, tình yêu dân tộc và để những nét đẹp truyền thống được gìn giữ và trường tồn mãi theo thời gian.

https://dulich.petrotimes.vn

Ngọc Huyền

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]