Lạc lối ở Phượng Hoàng cổ trấn

06:55 | 28/06/2018

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Phượng Hoàng cổ trấn vốn được biết đến là trấn cổ mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa lâu đời của Trung Hoa. Mùa hè và mùa thu là những mùa thích hợp nhất trong năm để bạn lạc bước phiêu du ở thị trấn nhỏ xinh đẹp này.
lac loi o phuong hoang co tran

Phượng Hoàng cổ trấn (tiếng Anh: “Fenghuang Phoenix”, tiếng Trung: 凤凰古城 ) là một thị trấn cổ nổi tiếng nằm ở phía tây nam tỉnh Hồ Nam, có tuổi đời 1.300 năm. Thị trấn nhỏ xinh này có diện tích chỉ vỏn vẹn 1,8 km2 và là nơi sinh sống tập trung của dân tộc Miêu (Miao) và Thổ Gia (Tujia), đều là những người thiểu số ở Trung Quốc.

Các căn nhà ở trấn cổ Phượng Hoàng nổi tiếng với kiến trúc bằng gỗ, một mặt tựa lưng vào những ngọn đồi và nhìn ra những con đường lát đá bên dòng Đà Giang hiền hòa.

lac loi o phuong hoang co tran

Nếu “lạc bước” ở Phượng Hoàng cổ trấn trong một chiều hoàng hôn mùa hè, chắc hẳn bạn sẽ cảm nhận được hết vẻ đẹp kỳ diệu và cổ kính của nơi này. Không hề khoa trương khi nói rằng, phong cảnh Phượng Hoàng cổ trấn sau một cơn mưa hoặc một sáng sớm đẫm sương sẽ chẳng khác nào một bức tranh Trung Hoa truyền thống.

Chưa hết, ở Phượng Hoàng cổ trấn, không khó để du khách bắt gặp những người phụ nữ Miêu làm thủ công các đồ lưu niệm, thổ cẩm, hay những hiên nhà rực một màu đèn đỏ treo cao của người Thổ Gia. Cả trấn cổ nhỏ bé nhưng rất nhiều đền chùa, miếu mạo, những cây cầu gỗ, cầu đá… bắc qua dòng Đà Giang, tất cả đều đượm một màu cổ kính và rêu phong nhưng lại đủ sức lay động lòng người.

lac loi o phuong hoang co tran

Nhà văn người New Zealand, Rewi Alley - người từng có dịp thưởng lãm vẻ đẹp của trấn cổ này mệnh danh nơi đây là “Thị trấn đẹp nhất Trung Quốc”.

lac loi o phuong hoang co tran

Đến Phượng Hoàng cổ trấn mùa hè, không còn gì tuyệt vời hơn nếu được xuôi thuyền trên dòng Đà Giang xanh một màu bàng bạc, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những ngôi nhà gỗ cổ kính soi bóng trên sông. Dù có tới đây với bất kỳ ai, người yêu thương, gia đình, bè bạn hay thậm chí là trải nghiệm một mình thì du khách cũng đều bị “mê hoặc” bởi vẻ đẹp kiều diễm mà lay động của trấn cổ này.

lac loi o phuong hoang co tran

Có điều, người bản địa ở Phượng Hoàng cổ trấn rất ít biết tiếng Anh, đây không phải là điều gì quá lạ lẫm nếu bạn từng du lịch nhiều nơi khác ở Trung Quốc, bởi vậy, việc trang bị cho một chuyến du ngoạn Phượng Hoàng cổ trấn của bạn cần phải được chuẩn bị thật kỹ lưỡng: giấy tờ tùy thân, tiền bạc, phương tiện, ngôn ngữ, lịch trình di chuyển…v.v để có một chuyến đi thật hoàn hảo. Nếu không muốn phải lo lắng quá nhiều và là tuýp người thích hưởng thụ, bạn hãy chọn cho mình một công ty du lịch thật uy tín. Đặc biệt, đừng quên mang theo máy ảnh, điện thoại để có thể lưu giữ thật nhiều tấm hình đẹp “không góc chết” ở Phượng Hoàng cổ trấn.

lac loi o phuong hoang co tran

Các điểm tham quan nổi bật ở Phượng Hoàng cổ trấn gồm: Diaojiaolou - gồm một dãy những ngôi nhà bằng gỗ được xây dọc bờ sông Đà Giang, nhìn từ xa, dãy nhà này giống như treo lơ lửng trên sông vậy. Kiến trúc của Diaojiaolou nhằm tránh những đợt ngập lụt xưa kia trên dòng sông; Cây cầu Hồng Kiều (xây dựng năm 1615) và Cầu Đá bắc qua sông Đà Giang.

lac loi o phuong hoang co tran

Một phần của Vạn Lý Trường Thành nằm ở phía nam của Phượng Hoàng cổ trấn, được xây dựng dưới triều nhà Minh nhằm ngăn chặn sự xâm lấn của người Hán đối với người Miêu bấy giờ. Bởi vậy, đến Phượng Hoàng cổ trấn, du khách cũng được trải nghiệm những dấu ấn của lịch sử Trung Hoa.

lac loi o phuong hoang co tran

Người dân Phượng Hoàng cổ trấn ăn khá mặn và cay, họ sử dụng nhiều nước tương trong các món ăn truyền thống.

Mai Lâm

Topchinatravel/Zhihu

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]