Trên đỉnh Thiên Môn Sơn

14:10 | 25/03/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Thiên Môn Sơn là một danh thắng thuộc Trương Gia Giới, Hồ Nam, Trung Quốc. Ngọn núi cao 1.500 mét này với nhiều mỏm núi, vách núi cheo leo thưởng ẩn mình trong sương mù. Đó cũng là điểm đến cho du khách mọi nơi, để thỏa lòng ngắm nhìn núi và mây.
Quảng An lọt Top 30 con đường đẹp nhất thế giớiQuảng An lọt Top 30 con đường đẹp nhất thế giới
Dấu ấn kiến trúc Pháp ở Tây NguyênDấu ấn kiến trúc Pháp ở Tây Nguyên
Trên đỉnh Thiên Môn Sơn
Con đường bám theo vách núi ở Thiên Môn Sơn. https://dulich.petrotimes.vn/

Ở đây, sự kỳ công của những người tạo dựng chính là những con đường bám theo vách núi hoặc vượt qua các độ cao, các con đượng đi bộ này khoảng 5 cây số, có độ lên xuống khác nhau. Có thể nói là dẫu đã được xe trung chuyển đưa lên và khi xuống bằng cáp treo, du khách cũng cần phải có sức khỏe để đi. Tôi cũng vậy, dẫu thời tiết mát mẻ, cũng đẫm ướt áo vì mồ hôi.

Có một điều đáng khâm phục ở những con đường cheo leo này chính là những cây lớn, cây nhỏ và cả những cành cây nghiêng mình bên vách núi được giữ lại. Con đường đang đi như thế, có một hai hai cây con ở giữa hoặc ở mép đường. Để giữ lại chúng, những người thi công con đường tạo ra những chiếc lỗ tròn. Quả thật, làm con đường theo vách núi đã khó, nhưng khoét lỗ để giữ sự sinh trưởng của một cây rừng quả là điều khá bất ngờ. Thật sự tò mò, khi đi ngang một chiếc cầu bê tông, chúng tôi quan sát thì thất cây mọc tự bên dưới, rồi được giữ lại bằng cách tạo lỗ trống.

Trên đỉnh Thiên Môn Sơn
Trên đỉnh Thiên Môn Sơn
Cây ở Thiên Môn Sơn.

Trên đỉnh Thiên Môn Sơn, có vài trăm cây rừng có thể gọi là cây không tên được bảo vệ. Chưa hết, khi qua cầu kính và qua một đoạn đường hẹp, chúng tôi lại gặp những nhánh cây xà thấp từ vách núi, chúng không bị chặt đi mà được dùng dây hoặc cây đỡ lên, chúng được cột vào đó một chiếc nơ đỏ làm dấu hiệu.

Trên đỉnh Thiên Môn Sơn
Cây ở Thiên Môn Sơn

Trên những con phố nơi tôi ở, cây sao đen được gọi là cây chong chóng. Bởi trong mùa tái sinh, những hạt nhỏ của cây được nâng bởi các cánh nhỏ để bay như con vụ, nương gió tìm chỗ để sinh tồn. Cây hoa mai xanh tôi trồng trước cổng nhà cũng vậy, những cánh nhỏ giữ lấy hạt nương gió bay đi tìm chỗ để tiếp tục vòng sinh trưởng. Và cả những cây xuyến chi nở hoa màu trắng trong các cuộc hành trình ven đường bạn gặp, hạt giống rất mong manh, có thể bay xa vài cây số kiếm tìm nơi để đâm chồi. Cũng như trên các đồi thông ở Đà Lạt, các trái thông như con vụ, xoay tít rơi với hy vọng được rơi nhằm chỗ có thể nẩy mầm. Trong những cánh rừng, sự sinh trưởng của một bóng cây vô cùng nghiệt ngã, có khi cả vài ngàn hạt giống mới có một hạt giống đủ điều kiện thành cây. Và một cây con để lớn lên đôi khi 10 năm, vài chục năm trong điều kiện khắc nghiệt. Những cánh rừng ta thấy có khi vài trăm năm mới tạo được. Sự nâng niu từng cây nhỏ, giữ lại từng cành cây trên ngọn núi Thiên Môn Sơn quả là một điều đáng trân trọng.

https://dulich.petrotimes.vn/

Khuê Việt Trường

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]