2 mẹo pha trà không gây mất ngủ

14:08 | 01/04/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Người xưa cho rằng uống trà có nhiều lợi ích như giúp tăng sự tập trung, xua tan cơn buồn ngủ, thanh nhiệt cơ thể, tiêu trừ mệt mỏi, tăng cường sức bền, thậm chí còn trừ đờm, chữa lỵ, lợi tiểu, sáng mắt. Thưởng trà là văn hóa Trung Quốc cùng nhiều nước ở châu Á trong đó có Việt Nam, đặc biệt đều thích dùng trà để mời bạn bè đến nhà ghé chơi.
Giấc mơ và những cảnh báo về vấn đề sức khỏeGiấc mơ và những cảnh báo về vấn đề sức khỏe
Kim chi - Món ăn mang lại nhiều lợi ích sức khỏeKim chi - Món ăn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe
2 mẹo pha trà không gây mất ngủ

Khoa học hiện đại cũng đã xác nhận rằng thành phần trong trà có bao gồm gồm caffeine, flo các chất chống Oxy hóa như flavonols (chất tạo màu được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực vật và rau quả), polysaccharid dị chuỗi, vitamin C, vitamin E, caroten (giúp cơ thể phòng tránh được tình trạng thiếu hụt vitamin A), saponin, kẽm, selen, mangan (hỗ trợ phát triển xương và cơ) và các chất khác có lợi cho sức khỏe.

Có người cho rằng trà có chứa caffeine có thể gây mất ngủ nên không dám uống trà, nhưng trên thực tế, một số nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống trà đúng cách không những không ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn có tác dụng an thần.

Hầu hết mọi người đều cho rằng chất caffeine có trong trà làm kích thích não bộ hưng phấn, uống trà quá nhiều dẫn đến việc thường xuyên đi vệ sinh sẽ dẫn đến mất ngủ hoặc ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học cũng lại khẳng định caffeine có thể ngăn chặn cơn buồn ngủ, đồng thời nó cũng sẽ khiến con người cảm thấy tỉnh táo hơn. Caffeine cũng có thể thúc đẩy quá trình bài tiết nước tiểu, khiến người bệnh muốn đi vệ sinh thường xuyên. Tuy nhiên, những tình huống này sẽ chỉ xảy ra vào một thời điểm cụ thể, chỉ cần biết cách dung nạp một lượng caffeine đúng thời điểm trong ngày thì tình trạng trên sẽ không xảy ra.

Nhìn chung, cơ thể sẽ không tiêu thụ quá nhiều caffeine khi uống trà bình thường, và chất này sẽ được chuyển hóa nhanh chóng sau khi vào cơ thể nên sẽ không gây mất ngủ. Ngoài ra, cơ địa của mỗi người có khả năng chịu đựng và nhạy cảm với caffeine khác nhau, khi chất này tiếp tục thẩm thấu vào cơ thể thì khả năng chịu đựng sẽ tăng dần lên. Vì vậy, người uống trà thường xuyên sẽ không bị mất ngủ, không có thói quen dùng trà, chẳng hạn như thỉnh thoảng uống một chén, uống quá nhiều ở một thời điểm sẽ dẫn đến mất ngủ.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà có chứa một chất axit amin L-theanine, có tác dụng đáng kể trong việc bảo vệ thần kinh, điều hòa cảm xúc và an thần, đồng thời có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Sau khi uống khoảng 30 phút, chất này sẽ thúc đẩy dopamine qua hàng rào huyết thanh não, từ đó giúp chuyển hóa chất dẫn truyền đến thần kinh, ức chế sự hưng phấn, tạo cảm giác dễ chịu. Vì vậy, uống trà đúng phương pháp không những không gây mất ngủ mà còn cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Hai cách uống trà đúng

1. Rửa trà 1-2 lần qua nước nóng

Vì caffeine trong lá trà là chất dễ bị hấp thụ bởi nước nóng, nên tráng qua nước nóng một hoặc hai lần trước khi pha trà, để 80% chất caffeine có thể được hòa tan trong nước, điều này cũng có thể làm giảm hiện tượng mất ngủ.

2. Không pha trà quá đặc

Trà pha càng loãng thì lượng caffein hòa tan trong nước càng ít, vì caffein cần đạt nồng độ nhất định. Vì chúng sẽ có tác dụng làm sảng khoái và hưng phấn thần kinh, vì vậy trước khi uống không nên pha quá đặc.

Nhìn chung, từ trước đến nay vẫ có những hiểu lầm về “trà”, nghĩ rằng uống trà chắc chắn sẽ dẫn đến mất ngủ, do đó không dám thưởng thức. Nhưng trên thực tế, pha và uống đúng cách không những cải thiện giấc ngủ mà còn có thể khiến bạn ngủ ngon và duy trì sự tỉnh táo.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thu Hiền

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]