Ai không nên ăn gan lợn?

03:07 | 13/08/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Gan lợn là thực phẩm rất giàu chất đạm, sắt và các loại vitamin khác. Tuy nhiên vì gan là bộ phận chuyển hóa các chất độc hại của cơ thể, nếu chế biến và sử dụng không đúng cách sẽ rước bệnh vào người.
Ăn đậu xanh thế nào cho tốt?Ăn đậu xanh thế nào cho tốt?
Những cách kết hợp thực phẩm gây hại cho trẻ nhỏNhững cách kết hợp thực phẩm gây hại cho trẻ nhỏ
Ai không nên ăn gan lợn?
Ảnh minh họa./https://dulich.petrotimes.vn/

Do đó, khi ăn gan lợn cần chú ý mua những miếng gan tươi ngon, không có những màu sắc bất thường (màu quá thâm, vàng, có đốm trắng, vàng…). Khi chế biến gan nên ngâm trong nước muối 10-30 phút, rửa thật sạch thật kỹ, bóp sạch máu đọng, đun kỹ để giết chết các loại vi khuẩn, ký sinh trùng rồi mới được sử dụng.

Gan lợn cũng là món ăn yêu thích của nhiều người, nhưng gan lợn cũng chứa rất nhiều mỡ, nên những đối tượng dưới đây hạn chế hoặc không nên ăn:

Người mắc mỡ máu cao: Hàm lượng protein, chất béo trong gan lợn là rất lớn do đó những người mắc mỡ máu cao nếu ăn gan lợn sẽ làm nồng độ mỡ trong máu cao lên khiến bệnh nặng hơn.

Người mắc bệnh về gan: Tế bào gan không khỏe sẽ cản trở sự chuyển hóa chất độc và thức ăn trong khi gan lợn rất giàu dinh dưỡng, hàm lượng chất béo cao sẽ khiến gan phải vất vả hơn trong việc chuyển hóa chất.

Người bệnh gout: Bệnh gout là một bệnh của rối loạn chuyển hóa đạm dẫn đến làm tăng acid uric trong máu. Hay còn gọi là bệnh do sự dư thừa đạm gây nên. Mà gạn lợn lại rất giàu đạm, vì thế người mắc bệnh gout không nên ăn gan lợn.

Người bị cao huyết áp: Bệnh thường do lượng cholesterol trong máu cao do đó chế độ ăn uống sinh hoạt cần phải lành mạnh. Tránh những thực phẩm chứa nhiều đạm và chất béo. Vì vậy, người mắc bệnh huyết áp cao thường phải kiêng các món nôi tạng động vật (gan, ruột non,tim, cật…) và chất béo và đường.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên xào gan với giá đỗ bởi trong giá đỗ có rất nhiều vitamin C. Nếu xào lẫn hoặc ăn gan lợn với giá đỗ cùng một lúc sẽ làm vitamin C bị oxy hóa, món ăn không còn chất dinh dưỡng.

Đối với trẻ em nên ăn 2 bữa gan/tuần, mỗi bữa nên ăn 30-50 g, vừa giúp thải độc, tăng cường vitamin A, tăng chiều cao, chống thiếu máu, cân đối axit amin, bổ sung chất dinh dưỡng. Người lớn mỗi tuần ăn một bữa. Đối với phụ nữ mang thai nên tránh ăn gan và các sản phẩm từ gan bởi nó rất giàu vitamin A và có thể gây hại cho thai nhi, tốt nhất chỉ nên ăn 1-2 lần/tháng.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]