Ăn cơm chan canh - Thói quen gây hại cho sức khỏe

03:10 | 15/02/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ăn cơm chan canh là một thói quen của rất nhiều người. Vì mọi người nghĩ ăn như vậy sẽ dễ ăn hơn và nhanh hơn, mà ko biết đây là một thói quen vô tình gây hại cho sức khỏe lâu dài.
Chăm sóc da bằng probiotic có hiệu quả không?Chăm sóc da bằng probiotic có hiệu quả không?
Những thực phẩm “kỵ” với đậu phụNhững thực phẩm “kỵ” với đậu phụ
Ăn cơm chan canh - Thói quen gây hại cho sức khỏe
Ăn cơm chan canh thói quen gây hại cho sức khỏe.https://dulich.petrotimes.vn/

Không tốt cho dạ dày

Ăn cơm chan canh sẽ khiến thức ăn bị đẩy nhanh xuống dạ dày. Thức ăn có nguy cơ chưa được nghiền kỹ khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động cật lực, từ đó rất hại dạ dày. Chưa kể, ăn cơm chan canh còn gây loãng dịch tiêu hóa, dinh dưỡng trong thức ăn được hấp thu kém hơn.

Về lâu dài, thói quen này sẽ làm cho hệ tiêu hóa, hoạt động của thành ruột, dạ dày trở nên lười biếng, ít tiết dịch để co bóp gây ra các bệnh liên quan đến tiêu hóa như: đau dạ dày, tá tràng, rối loạn tiêu hóa. Những người đau dạ dày càng không nên ăn cơm chan canh.

Đánh mất lượng enzyme có lợi

Ăn cơm chan canh sẽ tạo cảm giác no nhanh, nhưng thực tế là no ảo. Đặc biệt, thói quen này sẽ tạo thành phản xạ lười nhai, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển cơ hàm ở trẻ nhỏ. Muốn tốt cho sức khỏe, nên ăn cơm khô riêng, vì thông qua quá trình nhai thức ăn, enzyme trong nước bọt sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa và giúp hấp thụ thức ăn tốt hơn.

Để tránh những vấn đề về mặt tiêu hóa, dạ dày, chúng ta nên “Ăn chậm nhai kĩ” vì khi được ăn từ từ sẽ giúp cơ thể có đủ thời gian để tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng, đồng thời tạo điều kiện để các cơ quan phối hợp hoạt động nhịp nhàng. Khi cảm thấy đủ no tức là đã đến mức nên dừng.

Đối với người muốn giảm cân thì cách tốt nhất để ăn canh là trước khi ăn cơm, uống một chén canh sẽ giúp niêm mạc của đường tiêu hóa tránh được các kích thích từ thức ăn khô và cứng, hỗ trợ hấp thụ thức ăn, tạo cảm giác no bụng ngăn việc ăn quá mức cần thiết. Ước tính, ăn canh trước khi ăn cơm giúp chúng ta hấp thu ít hơn từ 100 đến 190 calo.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]