Bản Tả Van - Vùng đất bình yên của thị trấn mây mù Sa Pa

03:01 | 21/11/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Bản Tả Van - một trong số ít các bản của người dân tộc miền núi tại Sa Pa mà ta có thể dễ dàng đến được. Tại Tả Van, cuộc sống người dẫn vẫn rất bình dị, yên ả, không ồn ào và bị đô thị hóa như các bản khác.
Ghé Sa Pa, nghỉ dưỡng theo phong cách Tây Bắc!Ghé Sa Pa, nghỉ dưỡng theo phong cách Tây Bắc!
Những điểm thú vị thu hút hàng triệu du khách đến thác Bạc - Sa PaNhững điểm thú vị thu hút hàng triệu du khách đến thác Bạc - Sa Pa

Đến với Sa Pa lần đầu, ắt hẳn nhiều bạn sẽ chọn bản Cát Cát, nhà thờ Đá, cầu Mây thác Bạc hay đỉnh Fansipan huyền thoại... là những điểm đến đầu tiên trong chuyến du lịch Sa Pa. Nhưng nếu để níu giữ chân bạn lại đến với nơi này thêm lần nữa, lần nữa thì chắc chỉ có những bản làng đơn sơ mộc mạc mang đậm văn hóa bản sắc của người dân tộc nơi đây mới có đủ sức hấp dẫn đó. Và trong những bản làng đó có bản Tả Van - một vùng đất xinh đẹp và bình yên của thị trấn mây mù Sa Pa.

Bản Tả Van - Vùng đất bình yên của thị trấn mây mù Sa Pa

Bên cạnh ruộng bậc thang là những ngôi nhà cổ ven đường nhỏ trông rất chắc chắn, khá đẹp và gọn gàng. Trong đó, có những ngôi nhà đã được xây từ năm 1934 đó là nhà ông Lò A Mục, hay bạn cũng có tham quan nhà ông Hoàng Dinh lưu lại những bức ảnh kỉ niệm với những ngôi nhà lâu đời này.

Đặc điểm của những ngôi nhà của người Giáy được dựng bằng gỗ trên nền đất. Với lối kiến trúc kết cấu cổ xưa, bàn thờ gia tiên được làm bằng gỗ Pơmu. Ngồi đây nghe người bản địa kể chuyện về phong tục, truyền thống hay là những câu chuyện cuộc sống hằng ngày. Nhâm nhi cùng ly rượu ngô - đặc sản của người dân tộc để trải nghiệm và hiểu rõ hơn cuộc sống của người bản làng Tả Van.

Bản Tả Van - Vùng đất bình yên của thị trấn mây mù Sa Pa

Đến bản Tả Van vào mùa bà con dẫn nước vào ruộng, bạn sẽ thấy những thửa ruộng bậc thang như những tấm gương khổng lồ màu trắng bạc, soi bóng khung cảnh núi non trùng điệp. Đến bản Tả Van vào mùa hè, những thửa ruộng bậc thang lúa đương thì con gái xanh mát mắt. Mùa thu đến cũng là mùa vàng, mùa thu hoạch, mùa mà rất nhiều du khách tìm đường lên đến bản Tả Van để ngắm biển lúa vàng óng, chỉ nhìn thôi mà đã thấy đã con mắt và hứa hẹn về một mùa vàng bội thu.

Nếu bạn đi bản Tả Van vào mùa xuân, bạn sẽ thấy những nếp nhà cổ xen lẫn với sắc hồng tươi của hoa đào và màu trắng của hoa lê, hoa mận. Bầu trời Tả Van với mưa bụi lẫn sương mù mang đến cảm giác mờ mờ ảo ảo, tưởng như lạc vào cõi mơ chứ không còn là cõi thực. Bản Tả Van vào mùa đông ngập trong tuyết trắng lại mang đến cho người ta cái cảm giác như lạc vào một chốn bình nguyên tinh khiết, không hề có chút vẩn đục.

Bản Tả Van - Vùng đất bình yên của thị trấn mây mù Sa Pa

Người dân bản Tả Van khá thật thà, chất phác và rất hiếu khách, khi bạn tới đây họ sẽ tiếp đón bạn rất nồng nhiệt, cho bạn cảm giác thoải mái như chính ngôi nhà của bạn. Bạn cũng sẽ bắt gặp những em bé trên những con đường trong bản. Trên tay các em cần những đồ lưu niệm nhỏ nhắn được làm bằng thổ cẩm xinh xắn chỉ với 10 nghìn đồng. Bạn có thể chụp ảnh lưu niệm cùng các em nhỏ, chia cho em những cái kẹo, gói bim bim, chúng sẽ rất thích và quý bạn hơn.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thùy Linh (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]