Bạn thường chóng mặt khi đột ngột đứng lên? Chuyện đáng lo không thể xem thường

03:04 | 07/04/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nhiều người đã từng gặp hiện tượng khi ngồi, ngồi xổm hoặc nằm lâu và đứng lên đột ngột thì thấy chóng mặt, hoa mắt, không thể đứng vững. Thế nhưng chỉ vài phút sau sẽ trở lại bình thường. Chuyện gì đang xảy ra vậy, có đáng lo lắng về tình trạng này không? Không may, câu trả lời là có!
Cách phòng ngừa và điều trị bệnh huyết áp thấpCách phòng ngừa và điều trị bệnh huyết áp thấp
Uống 60 viên thuốc hạ huyết áp, bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch phải cấp cứuUống 60 viên thuốc hạ huyết áp, bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch phải cấp cứu

Một số người cho rằng chóng mặt, hoa mắt khi đột ngột đứng dậy là hiện tượng xảy ra do thiếu máu, trong khi những người khác nói rằng nó là do lượng đường trong máu thấp, trên thực tế, đây là hiện tượng chủ yếu gây ra bởi căn bệnh huyết áp thấp.

So với tăng huyết áp, là một trong ba bệnh phổ biết nhất, người ta hiếm khi nói đến hạ huyết áp hay huyết áp thấp. Thực tế không ít người mắc phải căn bệnh huyết áp thấp song do căn bệnh này vào giai đoạn đầu không có những biểu hiện nghiêm trọng nên nhiều người không để ý đến và không tích cực điều trị.

Họ không hề biết rằng, tác hại của huyết áp thấp cũng rất lớn, nó có thể dẫn đến việc lượng máu cung cấp cho não và các cơ quan trong cơ thể không đầy đủ, gây chóng mặt, suy nhược chung... Loại triệu chứng khó chịu này thậm chí có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng như đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Bạn thường chóng mặt khi đột ngột đứng lên? Chuyện đáng lo không thể xem thường
Ảnh minh họa. https://dulich.petrotimes.vn/

Chúng ta thường nói rằng chóng mặt khi đột ngột đứng dậy là do thay đổi tư thế, loại huyết áp thấp hay hạ huyết áp này được gọi là hạ huyết áp thế đứng. Đây là hiện tượng huyết áp tâm thu của một người giảm từ 20 mmHg trở lên hoặc huyết áp tâm trương từ 10 mmHg trở lên trong vòng 3 phút sau khi đứng lên so với khi nằm, dẫn đến thiếu máu não.

Loại hạ huyết áp này thường gặp ở người già yếu nhưng hiện tại đang dần trẻ hóa. Ngoài chóng mặt, hạ huyết áp thế đứng cũng có thể gây khó chịu như buồn nôn, mờ mắt, ngất xỉu, đánh trống ngực và đau đầu.

Sự xuất hiện của loại hạ huyết áp này chủ yếu liên quan đến tổn thương thần kinh giao cảm, giảm cung lượng tim, giảm lượng máu trở về tĩnh mạch và suy giảm của tĩnh mạch chi dưới.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mất nước, lượng máu thấp, rối loạn hệ thần kinh và tim mạch, sử dụng thuốc hạ huyết áp và thuốc an thần không đúng là những yếu tố phổ biến gây ra hạ huyết áp thế đứng.

Làm thế nào để ngăn ngừa hạ huyết áp thế đứng?

Hãy đứng lên một cách từ từ

Đứng dậy đột ngột và nhanh là một hành động nguy hiểm gây hạ huyết áp thế đứng, do đó, những người hay bị hạ huyết áp như vậy cần chú ý đứng dậy từ từ sau khi ngồi, ngồi xổm, nằm lâu.

Sử dụng thuốc hợp lý

Nếu bệnh nhân dùng thuốc hạ huyết áp, thuốc an thần và các loại thuốc khác trong thời gian dài, cần tuân thủ nghiêm ngặt lời khuyên của bác sĩ, không lạm dụng thuốc.

Vận động vừa phải, tránh ngồi nhiều, ngồi xổm, nằm lâu

Hoạt động nhiều hơn có thể thúc đẩy tuần hoàn máu của các tĩnh mạch chi dưới về tim và giảm nguy cơ hạ huyết áp thế đứng.

Uống nhiều nước có chừng mực

Người cao tuổi nên uống 1,25 ~ 2,5 lít mỗi ngày để tránh tụt huyết áp do mất nước.

Nếu thực hiện các biện pháp trên mà vẫn có triệu chứng hạ huyết áp tư thế đứng, thì nên nằm ngay và đo mạch, huyết áp để hỗ trợ chẩn đoán và điều trị sau này. Đồng thời, người bệnh cần chú ý ghi lại các triệu chứng và tình huống xảy ra, tránh các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn.

https://dulich.petrotimes.vn/

Đinh Ngân

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]