Bánh canh bột xắt - "Thương hiệu" ẩm thực của Bến Tre

03:10 | 27/12/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Bánh canh bột xắt là đặc sản xứ dừa rất được các bạn gần xa ưa chuộng bên cạnh bánh xèo nấm mối Bến Tre, cháo cá lóc rau đắng... Dừng chân du lịch tỉnh thành thuộc miền Tây sông nước, ai ai cũng muốn thưởng thức ngay tô bánh canh thơm lừng, nóng hổi này.
Sủi dìn Hải Phòng - Món ăn vặt ấm lòng vào những ngày đôngSủi dìn Hải Phòng - Món ăn vặt ấm lòng vào những ngày đông
Đến Phan Thiết thưởng thức bún sườn bò chuẩn vịĐến Phan Thiết thưởng thức bún sườn bò chuẩn vị

Là một trong những món ăn miền Tây có hương vị đậm đà, mê hoặc cả người dân địa phương và du khách gần xa, món bánh canh bột xắt có nguồn gốc từ Bến Tre và Tiền Giang. Sở dĩ có tên gọi như vậy là vì khi chế biến, bột bánh canh được cán mỏng và sau đó xắt thành từng sợi nhỏ bằng tay sao cho vừa ăn, cho vào nồi nước luộc sôi cho chín, nhìn rất bắt mắt và vui tai.

Bánh canh bột xắt -
Bánh canh bột xắt Bến Tre là món ăn rất được ưa chuộng tại tỉnh thành miền Tây sông nước này.Ảnh: Internet

Sợi bánh canh bột xắt được làm từ bột gạo. Và để có được sợi bánh canh ngon, vừa ăn, người ta thường chọn loại gạo khô vừa phải và không được quá dẻo. Gạo sau khi chọn xong sẽ được ngâm mềm rồi xay thành bột. Bột gạo trước khi đem nhồi phải được bồng thêm 1 lần cho ráo nước để lấy được bột tinh. Tiếp tục mang gạo bột tinh đi nhồi. Thông thường người ta sẽ chia cục bột thành nhiều phần nhỏ bằng nhau rồi dùng chai thủy tinh đè cán thành lớp mỏng. Ở công đoạn tiếp theo, bột được xắt thành sợi nhỏ bằng dao dài bản mỏng.

Bánh canh bột xắt -
Món ngon đòi hỏi bàn tay khéo léo của người thợ làm bánh canh lành nghề. Ảnh: Internet

Bánh canh bột xắt có nhiều kiểu biến tấu khác nhau nhưng phổ biến nhất là thưởng thức cùng với giò heo. Nước dùng của loại bánh canh này chủ yếu sẽ chế biến từ xương, giò, nấm, củ cải... Bởi vì phong cách nêm nếm của người miền Tây khá ngọt nên khi có dịp trải nghiệm món ăn địa phương này, bạn sẽ cảm nhận được hương vị món bánh canh có phần lạ miệng. Sự kết hợp độc đáo giữa sợi bánh canh bột xắt Bến Tre dai dẻo, trơn tuột và nước dùng đậm đà khiến ai đã từng thử qua đều nhớ mãi không thôi, ăn thêm miếng thịt giò heo giòn giòn chấm nước mắm thì còn gì bằng.

Bánh canh bột xắt -
Món bánh canh bột xắt Bến Tre sẽ có màu đục đục khi được chan ngập nước dùng. Ảnh: Internet

Hiện nay, ở một số quán ăn ngon ở Bến Tre, để hợp với khẩu vị chung của nhiều du khách, người ta thường dùng một số mẹo để tránh nước dùng quá đục. Một trong những cách phổ biến là sau khi luộc, bánh sẽ được vớt ra ngâm vào nước lạnh tầm 5 phút. Điều này giúp sợi bánh ra hết chất nhờn đục của bột và khi ăn, nước dùng sẽ trong hơn. Tuy nhiên, không ít thực khách cho rằng làm vậy sẽ mất đi cái chất đục và sệt đặc trưng của bánh canh bột xắt thịt vịt nên sẽ giảm độ ngon và béo đi.

Bánh canh bột xắt -
Cách nấu đa dạng. Ảnh: vntrip

Những địa chỉ bán bánh canh bột xắt Bến Tre ngon

Dưới đây là gợi ý một số quán bánh canh bột xắt thịt vịt ngon mà du khách có thể tham khảo lựa chọn trong chuyến du lịch Bến Tre một ngày của mình.

- Bánh canh bột xắt chợ Bến Tre: số 10 Chi Lăng, phường 2, Bến Tre

- Bánh canh bột xắt thịt vịt Bà Chớ: số 141A, đường Trương Định, phường 6, TP. Bến Tre.

- Bánh canh bột xắt Chợ Cầu Bà Mụ: chợ Cầu Bà Mụ, đường Nguyễn Huệ, Phường 6, TP. Bến Tre.

- Bánh canh bột xắt thịt vịt Ngã 4 Tân Thành: số 173, Đại Lộ Đồng Khởi, phường Phú Khương, TP. Bến Tre.

- Bánh canh bột xắt Bà Tư: phường Phú Khương, TP. Bến Tre.

- Bánh canh thịt vịt bột xắt: ven quốc lộ 60, xã Tân Thành Bình, Mỏ Cày Bắc.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thùy Linh (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]