Bánh đa kê - Món quà mộc mạc thơm thảo

14:05 | 08/07/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Bánh đa kê từ lâu là món ăn chơi, không chỉ là tấm bánh ngon dành cho trẻ nhỏ hay người lớn, mà còn chứa đựng tấm lòng thơm thảo, mộc mạc của người Hà Nội.
Đậu gù Trà Lâm - Món ăn bình dị xứ BắcĐậu gù Trà Lâm - Món ăn bình dị xứ Bắc
Phở khô Gia Lai: Nức danh món ăn phố núiPhở khô Gia Lai: Nức danh món ăn phố núi
Bánh đa kê - Món quà mộc mạc thơm thảo

Bánh đa kê chỉ bán rong, được chở trên những chiếc xe đạp thong dong trên đường. Mỗi khi có người mua, người bán dừng xe, lấy mảnh bánh đa của làng Kế đã được nướng sẵn, mặt bánh lấm tấm những hạt vừng đen, dùng mũi dao khía lên mặt bánh để chia làm đôi hoặc ba, miếng bánh được bẻ theo vết dao khía. Người bán lấy cái đũa cả ngắn, quẹt miếng kê trong nồi nhỏ, phết đều lên trên mặt miếng bánh đa. Sau đó, rải một ít đậu xanh đồ chín, giã nhuyễn lên trên lớp kê, rắc thêm một chút đường trắng, rồi lại bẻ đôi miếng bánh úp lên nhau thành miếng đa kê ngon lành, hấp dẫn.

Bánh đa kê ăn ngay sau khi làm mới ngon, để một lúc bánh sẽ bị ỉu và biến vị. Đưa miếng bánh đa kê lên miệng cắn, mùi thơm ngon dung dị đặc trưng của bánh làm dậy lên cảm giác ăn hoài không thấy chán.

Khi nhấm nháp miếng bánh đa kê, ta thưởng thức mùi thơm giòn của bánh đa gạo nướng, vị dẻo quánh, mát rượi của kê, vị bùi ngầy ngậy của đậu xanh giã nhuyễn, vị ngọt thanh thanh của chút đường rắc lên bánh, tất cả khi mềm khi cứng, khi khô khi ướt, lúc mịn màng lúc lạo xạo hòa quyện như bản hòa tấu, đánh thức vị giác, khứu giác, xúc giác của người ăn, tạo thành một món quà vặt đặc sắc, ăn rồi nhớ mãi.

https://dulich.petrotimes.vn/

Sodulich.hanoi.gov.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]