Bánh phồng tôm Năm Căn - Đặc sản nổi tiếng vùng Đất Mũi

14:15 | 31/12/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi với vùng biển có nhiều loài tôm phát triển như: Tôm đất, tôm sú, tôm bạc... nổi tiếng dai thịt và ngon ngọt. Tận dụng điều đó người dân Cà Mau đã chế biến nên món đặc sản bánh phồng tôm được ưa chuộng và trở thành thương hiệu nổi tiếng nơi đây.
Món cua Cà Mau níu chân du kháchMón cua Cà Mau níu chân du khách
Bánh canh bột xắt - Bánh canh bột xắt - "Thương hiệu" ẩm thực của Bến Tre

Bánh phồng tôm Năm Căn từ lâu đã cực kỳ nổi tiếng đối với những ai đi du lịch Cà Mau và muốn mua đặc sản ở đây về làm quà biếu tặng. Bánh phồng tôm còn được xem là một món ăn không thể thiếu vào những dịp Tết đến, xuân về và trở thành món khai vị quan trọng trong những buổi tiệc tùng, hội họp.

Bánh phồng tôm Năm Căn - Đặc sản nổi tiếng vùng Đất Mũi
Bánh phồng tôm loại thượng hạng được ưa chuộng nhất. Anhr: Internet

Bánh phồng tôm Cà Mau có dạng hình vuông và thường được sử dụng để ăn kèm với món gỏi hay món ăn nhẹ lót dạ xế chiều. Phồng tôm là món ăn đặc sản của miền Tây Nam Bộ được chế biến từ tôm đất tươi sống xay nhuyễn trộn đều cùng với các loại nguyên liệu như: Hạt tiêu, lòng trắng trứng gà, bột nở, bột năng, hành lá... sau đó trộn đều với nhau. Khi trộn xong sẽ tráng bột lên chảo giống như tráng bánh chờ bánh chín thì vớt ra để cho ráo và cắt thành từng miếng có hình vuông nhỏ. Bánh phồng tôm Cà Mau được phơi ngoài trời nắng cho tới khi khô hẳn. sau đó bánh được đóng gói và xuất ra ngoài thị trường.

Bánh phồng tôm Năm Căn - Đặc sản nổi tiếng vùng Đất Mũi
Bánh được phơi ngoài trời nắng cho khô rồi đóng túi. Ảnh: Internet

Khi sản xuất bánh phồng tôm Năm Căn, người dân trong làng nghề luôn luôn quan tâm đến chất lượng, mẫu mã và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bánh phồng tôm Năm Căn của vùng Đất Mũi sở hữu hương vị thơm ngon khó có nơi nào sánh kịp vì chúng được chế biến từ những con tôm tươi rói dưới tán rừng ngập mặn Cà Mau. Vì tỉ lệ tôm khá cao nên bánh rất dày, đậm vị và sau khi chiên lên, bánh phồng tôm Năm Căn sẽ giòn tan làm ai cũng phải thích mê.

Bánh phồng tôm Năm Căn - Đặc sản nổi tiếng vùng Đất Mũi
Bánh phồng tôm Năm Căn là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng Đất Mũi Cà Mau. Ảnh: Internet

Với sự chăm chút, tỉ mỉ trong từng công đoạn của người chế biến, bánh phồng tôm Năm Căn được xem là món đặc sản không thể thiếu được trong những dịp lễ, Tết. Bên cạnh đó, loại đặc sản khô Cà Mau trứ danh này còn trở thành món ăn khai vị quan trọng trong những buổi tiệc tùng hay dùng để làm quà tặng cho bạn bè, người thân mỗi khi có dịp ghé thăm vùng đất tận cùng phía Nam Tổ quốc. Vào những ngày đầu năm mới, mọi người tỏng gia đình cùng quây quầy bên nhau và hưởng thức hương vị thơm ngon, hấp dẫn của chiếc bánh phồng tôm Năm Căn cùng với tách trà nóng giữa bầu không khí vui tươi, ấm áp thì chẳng còn gì bằng.

Bánh phồng tôm Năm Căn - Đặc sản nổi tiếng vùng Đất Mũi
Sau khi bánh chín, người dân đem phơi dưới nắng cho ráo mặt. Ảnh: Dân Việt
Bánh phồng tôm Năm Căn - Đặc sản nổi tiếng vùng Đất Mũi
Ngày nay, bánh phồng tôm Năm Căn là đặc sản không thể thiếu của người dân Cà Mau vào các dịp lễ, Tết. Ảnh: Internet

Nếu đi du lịch Cà Mau vào dịp cận Tết, bạn sẽ được thấy không khí nhộn nhịp của các cơ sở sản xuất bánh phồng tôm. Chỉ cần dùng miếng bánh phồng tôm thì thực khách phương xa sẽ nhớ mãi về vị, mùi, độ ngon của bánh… cảm nhận được đất và người dân xứ biển, nơi được thiên nhiên ưu đãi có nhiều hải sản tươi ngon. Chút vị mằn mặn, ngọt, thơm của con tôm nuôi tự nhiên ở Cà Mau, hòa quyện cùng hương thơm của các gia vị hành, tiêu, cộng với độ giòn tan, bánh phồng tôm làm say lòng nhiều thực khách khi thưởng thức.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thùy Linh (T/H)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]