Bất ngờ với những quán cà phê tại TPHCM được báo quốc tế giới thiệu

03:10 | 04/03/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Mới đây, trang New York Times đã giới thiệu những địa điểm cho du khách có thể thử cà phê tại TPHCM.
7 điểm đến lý tưởng tại Việt Nam cho những tín đồ cà phê7 điểm đến lý tưởng tại Việt Nam cho những tín đồ cà phê
TasteAtlas ca ngợi cà phê sữa đá Việt NamTasteAtlas ca ngợi cà phê sữa đá Việt Nam

Theo trang New York Times, ngoài Brazil, không quốc gia nào sản xuất nhiều cà phê hơn Việt Nam. Ngành cà phê của Việt Nam là ngành kinh doanh trị giá 3 tỷ USD, chiếm gần 15% thị trường toàn cầu, đưa Việt Nam trở thành gã khổng lồ cà phê của Đông Nam Á.

Tuy nhiên, chất lượng chỉ mới bắt đầu theo kịp số lượng, chủ yếu là do nông dân đã bắt đầu tăng cường trồng loại cà phê Robusta, dễ trồng lâu năm ở Việt Nam và được người sành sỏi yêu thích.

Nhờ nguồn cung cấp trực tiếp từ cây trồng đến cửa hàng, hoạt động kinh doanh bán lẻ cà phê đang bùng nổ khi ngày càng nhiều các nhà rang xay và quán cà phê đặc sản mọc lên xung quanh Nhà hát Thành phố, giữa các siêu thị và cửa hàng trên đại lộ Đồng Khởi thời thượng và trong khu phố của những tòa tháp cao tầng ở quận 2. Tại TP.HCM hiện có rất nhiều quán cà phê với không gian sang trọng, đẳng cấp. Dù vậy, trong danh sách những địa điểm thú vị để du khách thưởng thức cà phê tại TP.HCM được trang New York Times giới thiệu đa phần là những quán nhỏ, hay phục vụ theo kiểu truyền thống...

1. Cà phê Cheo Leo

Bất ngờ với những quán cà phê tại TPHCM được báo quốc tế giới thiệu
Cà phê Cheo Leo nằm ở Quận 3, là địa chỉ yêu thích của người dân địa phương, những người có truyền thống uống cà phê với một ít sữa đặc có đường. Ảnh: Justin Mott / New York Times

Với vị đắng đặc biệt và lượng caffeine có trong hầu hết các loại đậu Robusta, không có gì ngạc nhiên khi người Việt Nam có truyền thống làm mềm cà phê bằng một ít sữa đặc có đường.

Để bắt đầu trải nghiệm quán cà phê cổ điển tại TP.HCM, hãy đến quán cà phê này. Đây cũng là quán cà phê lâu đời nhất của thành phố. Quán toạ lạc tại quận 3, cách đường Nguyễn Thiện Thuật không xa và nổi tiếng với các cửa hàng nhạc cụ.

Khi những bản nhạc Việt trữ tình vang vọng trên những bức tường, mái ngói và trần nhà bong tróc màu xanh da trời, những người phụ nữ làm việc dưới một bóng đèn duy nhất trong căn bếp nhỏ, đổ đầy những chiếc lưới vải cầm tay bằng hỗn hợp cà phê Robusta, Arabica và Culi xay và cho chúng qua các nồi nước sôi được đun nóng bằng than.

2. Lacaph

Bất ngờ với những quán cà phê tại TPHCM được báo quốc tế giới thiệu
Lacaph là một quán cà phê mới ở quận 1, ngay gần rạch Bến Nghé, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Justin Mott / New York Times.

Những món đồ pha chế ngọt ngào hơn đang chờ đợi bên trong Lacaph, một quán cà phê mới sang trọng ở quận 1, ngay gần rạch Bến Nghé. Được trang trí bằng các tấm gỗ tối màu và hệ thống đèn chiếu sáng, quán cà phê được pha trong một chiếc phin truyền thống của Việt Nam. Có rất nhiều lựa chọn ít đường hơn, bao gồm cà phê espresso, cà phê sữa và cascara - một loại đồ uống giống như trà được làm từ vỏ cây cà phê và vỏ quả cà phê.

Nhưng điểm thu hút nhất chính là không gian triển lãm của quán. Được trang trí bằng áp phích, bản đồ, máy móc và thậm chí cả một chiếc xe máy cổ, căn phòng này mang đến sự truyền bá về lịch sử, vùng miền, loại hạt, phương pháp canh tác và kỹ thuật sản xuất cà phê của quốc gia.

3. Cà phê 98B

Bất ngờ với những quán cà phê tại TPHCM được báo quốc tế giới thiệu
Một nhóm nhỏ khách du lịch Mỹ học cách pha cà phê trứng truyền thống tại một trong những xưởng cà phê của 96B. Ảnh: Justin Mott / New York Times.

Khu vực chợ Tân Định nổi tiếng với nhà thờ màu hồng từ thế kỷ 19 luôn nhộn nhịp bởi các xe bán đồ ăn đường phố. Tại 96B, những người đam mê cà phê có thể tham gia trình tự “Huấn luyện giác quan”, hai khóa học truyền đạt nghệ thuật nếm cà phê như một người chuyên nghiệp, từ hiểu độ chua đến đánh giá vị ngọt.

Nhưng sứ mệnh của 96B không thuần túy mang tính học thuật. Quán cà phê phục vụ năm loại cà phê Việt Nam được pha thủ công - hoàn chỉnh với các ghi chú nếm thử và các bình đựng nhỏ riêng lẻ, cũng như các đồ uống thử nghiệm như Solar Cold Brew, hỗn hợp cà phê ướp lạnh, si-rô gừng, mứt gừng, chanh thân mật và hương thảo.

4. The Workshop

Bất ngờ với những quán cà phê tại TPHCM được báo quốc tế giới thiệu
The Workshop là một quán cà phê kiểu tân công nghiệp, giống như gác xép, ngay gần đường Đồng Khởi nhộn nhịp. Ảnh:Justin Mott / New York Times.

Có lẽ không có nơi nào tốt hơn để kiểm tra kỹ năng nếm thử của du khách tại quán cà phê này, ngay gần phố Đồng Khởi nhộn nhịp. Một bảng đen thông báo nhiều loại cà phê địa phương và quốc tế hiện nay, đồng thời menu minh họa đề xuất vô số phương pháp pha chế, từ cà phê espresso đơn giản đến các phương pháp rót và thiết bị ngâm phức tạp hơn.

Đối với cà phê công nghệ cao, hãy chọn siphon, một thiết bị phức tạp gồm bóng đèn, ống và núm thủy tinh. Công nghệ nhỏ giọt chậm sẽ kiểm tra sự kiên nhẫn của bạn và thưởng thức vị giác của bạn. Cà phê muối với sữa đặc là phong cách mặn ngọt được yêu thích được phát triển ở cố đô Huế.

5. Cà phê Vợt

Bất ngờ với những quán cà phê tại TPHCM được báo quốc tế giới thiệu
Cà phê Vợt, hoạt động từ một cửa hàng nhỏ ở tầng trệt, phục vụ nhiều loại cà phê truyền thống của Việt Nam. Ảnh: Justin Mott / New York Times.

Nếu bạn là tín đồ caffeine, bạn hầu như không đơn độc ở Sài Gòn vì có một cơ sở cũ nhỏ mở cửa suốt ngày đêm để đáp ứng nhu cầu cho mọi người. Được biết đến với cái tên cà phê Vợt, không gian nhỏ như gara nằm ẩn mình tại 330/2 Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận, phía Nam sân bay Tân Sơn Nhất.

Ban ngày, các nhân viên hối hả mở các thùng sữa đặc trong khi bà Tuyết Phạm và ông Côn Đăng chuyền lưới chứa đầy bã cà phê Robusta qua vạc nước nóng đặt trên bếp than. Theo bà Tuyết Phạm, lửa vẫn chưa tắt kể từ khi lò được đốt lần đầu tiên vào những năm 1960. Bản thân cửa hàng có từ những năm 1950.

Nguồn: Vietnam Travel

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]