Bát Xát - Bức họa mùa nước đổ

06:00 | 08/05/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nếu du khách đang tìm kiếm một chốn du lịch vừa hùng vĩ với núi đồi, vừa lãng mạn với cỏ cây, hoa lá thì huyện Bát Xát là nơi đáng đến trong chuyến trải nghiệm vào mùa nước đổ.
Bãi Dứa - Vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơBãi Dứa - Vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ
Nậm Rốm - Dòng sông lịch sửNậm Rốm - Dòng sông lịch sử

Không thẳng cánh cò bay như những ruộng lúa ở đồng bằng, những thửa ruộng ở vùng cao Bát Xát – Lào Cai lại được khắc họa giống như những nấc thang bắc lên trời tạo ra bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Bát Xát - Bức họa mùa nước đổ
Mường Hum mùa nước đổ

Khi những con mưa đầu mùa hạ bắt đầu cũng là thời điểm bà con xuống đồng cày xới, đánh thức những mảnh đất vốn khô cằn, sau những ngày đông giá rét để chuẩn bị cho một vụ mùa mới. Ruộng bậc thang mùa nước đổ là “đặc sản du lịch” ở khắp các bản làng vùng cao Lào Cai. Khi đến Bát Xát đâu đâu cũng nhìn thấy các thửa ruộng bậc thang uốn lượn quanh những triền đồi. Những dòng nước miệt mài nối tiếp nhau từ bậc thang này sang bậc thang khác, len lỏi qua những bờ đá lô nhô, chạy vào từng mảng ruộng, đến khi nước xấm xấp mặt đất, phản chiếu đủ màu sắc như màu vàng của đất, màu nâu của phù sa, màu xanh biếc của bầu trời, màu trắng của mây quyện với sắc trắng của màn sương buổi sớm và sắc đỏ rực lúc hoàng hôn… Tất cả đã tạo nên một bức họa mùa nước đổ vô cùng tuyệt đẹp. Từ hàng trăm năm nay, những thửa ruộng nơi đây đều do những đôi bàn tay cần mẫn của người nông dân dân tộc thiểu số được mệnh danh là "Điêu khắc gia chân đất" kiến tạo nên. Họ đều là người Mông, người Dao, người Hà Nhì sinh sống bao năm trên mảnh đất Bát Xát này.

Bát Xát - Bức họa mùa nước đổ
Bức họa mùa nước đổ Bát Xát

Những thửa ruộng bậc thang nơi được phân bổ ở tất cả các xã, nổi bật là thung lũng Thề Pả nằm ở 2 xã Y Tý, Ngải Thầu và một số xã như Mường Hum, Dền Sáng, Dền Thàng đều gắn với lịch sử của mỗi dân tộc sinh sống và là kết quả của quá trình lao động, đúc kết kinh nghiệm và sự sáng tạo trong việc đưa cây lúa nước lên canh tác trên đồi cao. Vào mùa nước đổ khắp các bản làng Bát Xát tựa như một xứ sở bước ra từ cổ tích, với nhiều mảng màu tươi sáng nổi bật giữa núi rừng kỳ vĩ, hoang sơ.

Ghé thăm Bát Xát mùa nước đổ, du khách chắc hẳn sẽ không thể quên được vẻ đẹp thanh tĩnh của một một miền quê yên bình ẩn mình trong màn sương mờ ảo, mây trôi trắng xóa, xa xa loang loáng những thửa ruộng bậc thang dưới ánh nắng chiều dịu mát. Ngoài ra Du khách khi đặt chân đến Bát Xát còn được trải nghiệm cuộc sống văn hóa đậm chất vùng cao của các dân tộc như ẩm thực Hà Nhì, lễ hội dân tộc Mông, đám cưới dân tộc Dao, dân tộc Giáy… rất phong phú và đa sắc mầu. Mỗi dân tộc có nét sinh hoạt riêng nhưng điểm chung là đều canh tác lúa nước và đều sử dụng trâu để cày bừa. Bởi các ô ruộng bậc thang nơi đây nhỏ và hẹp về bề ngang xếp tầng uốn lượn theo những sườn đồi và cung đường dốc quanh co ẩn hiện trong làn sương sớm.

Bát Xát - Bức họa mùa nước đổ
Y Tý mây giăng mùa nước đổ
Bát Xát - Bức họa mùa nước đổ
Mùa vụ mới miền sơn cước

Du khách hãy đến với các bản làng vùng cao Bát Xát dịp này sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp nguyên sơ các thửa ruộng bậc thang đẹp tựa như trang vẽ. Đặc biệt là được tận mắt cảm nhận vẻ đẹp muôn màu quần thể ruộng bậc thang Thề Pả mùa nước đổ. Quần thể di sản ruộng bậc thang Thề Pả không chỉ là một điểm du lịch hấp dẫn, mà còn mang trong mình nhiều giá trị về văn hóa và lịch sử được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

Kim Anh/Laocaitourism.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]