Bí ẩn của xác ướp ngàn năm 1.000 năm được tiết lộ

14:20 | 31/03/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Một nhà khảo cổ học người Mỹ khai quật một xác ướp cách đây khoảng 1.000 năm vào năm 1937. Trong một cuộc nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng có 1,2 kg phân khô trong bụng của xác ướp và lật tẩy những bí ẩn khác.
Tình cờ cỗ máy huyền thoại Enigma của Đức Quốc xã được tìm thấy ở biển BalticTình cờ cỗ máy huyền thoại Enigma của Đức Quốc xã được tìm thấy ở biển Baltic

Theo một báo cáo từ "Live Science", xác ướp này được phát hiện ở Nam Texas vào năm 1937. Các nhà khảo cổ suy đoán rằng xác ướp này đáng lẽ phải được ướp tự nhiên do khí hậu khô cằn và bị hạn chế bởi sự thiếu công nghệ vào thời điểm đó.

Vì khai thác xác ướp thu được nhiều thông tin nên được cất giữ trong một viện bảo tàng nhỏ, mãi đến gần đây, các nhà khảo cổ mới sử dụng công nghệ tiên tiến hơn để tiến hành nghiên cứu và phát hiện ra rằng xác ướp dường như đã phải chịu đựng nhiều đau đớn trong suốt cuộc đời.

Bí ẩn của xác ướp ngàn năm 1.000 năm được tiết lộ
Nghiên cứu xác ướp giúp các nhà nghiên cứu phát hiện nhiều bí mật. - Ảnh minh họa.

Nhóm nghiên cứu do Karl Reinhard, giáo sư tại Trường Tài nguyên Thiên nhiên thuộc Đại học Nebraska – Lincoln đứng đầu đã công bố kết quả trên tạp chí y khoa Memórias do Instituto Oswaldo Cruz. Theo công bố này, họ phát hiện trong xác ướp có 1,2 kg phân khô và có một lượng lớn phân nát trong ruột.

Các nhà khoa học cũng cho biết, họ tìm thấy phytolith trong ruột của xác ướp. Phytolith là một cấu trúc trong thực vật, vì nó không được cơ thể con người hấp thụ dễ dàng nên thường có thể đi qua hệ tiêu hóa một cách nguyên vẹn. Điều này cho thấy xác ướp có áp lực rất lớn trong đường ruột và phải chịu đau đớn rất nhiều.

Nhiều kết quả nghiên cứu khác nhau cũng cho thấy xác ướp đã bị táo bón nghiêm trọng khi còn sống, do đó, ruột không thể tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, dẫn đến không đủ dinh dưỡng duy trì sự sống.

Các nhà khảo cổ học cũng tin rằng xác ướp mắc phải "bệnh Chagas" do ký sinh trùng "Trypanosoma cruzi" gây ra, trong suốt cuộc đời của xác ướp, hệ tiêu hóa của người này bị tắc nghẽn và ruột kết phình to hơn mức bình thường nhiều. Tình trạng bệnh nghiêm trọng đến mức người này không thể tự ăn, thậm chí không đi lại được vì suy dinh dưỡng.

Các nhà khảo cổ học cũng suy đoán từ những con châu chấu không tiêu hóa được trong dạ dày của xác ướp, cho rằng gia đình và bạn bè của ông đã cho ông ăn những con châu chấu sống đã bị cắt bỏ chân một thời gian trước khi ông chết, vì châu chấu có hàm lượng protein cao và đủ nước để tiêu hóa. Đây được xem là một “bữa ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân” rất phù hợp.

https://dulich.petrotimes.vn/

Vân Anh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]