Bình Định chú trọng phát triển du lịch biển đảo

14:15 | 09/02/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Có thế mạnh nổi bật về tài nguyên biển đảo, tỉnh Bình Định đã và đang thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển du lịch biển đảo. Đây cũng là loại hình du lịch được tỉnh chú trọng phát triển trong những năm tới.
Từng bước khẳng định thương hiệu Du lịch Bình ĐịnhTừng bước khẳng định thương hiệu Du lịch Bình Định
Bình Định - Nét vẽ mới trên bản đồ du lịch biểnBình Định - Nét vẽ mới trên bản đồ du lịch biển

Các vùng biển Bình Định có sự đa dạng các hệ sinh thái đặc trưng, có sức hấp dẫn cao và đủ khả năng tạo thương hiệu cho du lịch Bình Định. Khai thác các tiềm năng, lợi thế đó, những năm qua tỉnh chủ trương thu hút đầu tư dự án du lịch sinh thái ven biển, hình thành nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp, tạo sức hút lớn với du khách trong và ngoài nước. Nhiều địa điểm có cảnh quan đẹp được đầu tư, khai thác hiệu quả, trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách. Trong đó tập trung phát triển các khu nghỉ dưỡng ven biển dọc tuyến Quy Nhơn - Nhơn Hội - Cát Tiến, Quy Nhơn - Sông Cầu. Cùng với đó, tỉnh Bình Định còn phát triển không gian vịnh Quy Nhơn thành điểm nhấn ấn tượng cho du khách với các sản phẩm du lịch vui chơi giải trí, thể thao biển, sinh thái biển, ẩm thực, ngắm cảnh và trình diễn nghệ thuật dân gian Bình Định, phục vụ du khách, da dạng các loại hình dịch vụ, vui chơi, giải trí.

Bình Định chú trọng phát triển du lịch biển đảo
Dịch vụ lặn biển được các doanh nghiệp du lịch triển khai, thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Nguyễn Dũng

Hiện nay, có 21 dự án du lịch nghỉ dưỡng với tổng vốn đăng ký hơn 50.534 tỷ đồng, trước đó một số dự án đã đi vào hoạt động một phần như khu du lịch Trung Lương, Maia Beach Resort, Khu du lịch Kỳ Co, Eo Gió…; các dự án đang triển khai quyết liệt với quy mô lớn như: Khu nghỉ dưỡng cao cấp Cát Hải Bay (Vĩnh Hội), các khu đô thị mới Nhơn Hội... Nhiều công ty du lịch trên địa bàn tỉnh đã khai thác hiệu quả trong phát triển các sản phẩm và dịch vụ du lịch trên biển như: Dịch vụ tắm biển, lặn ngắm san hô, các trò chơi cảm giác mạnh trên biển cũng được chuyên nghiệp hóa và hoàn thiện hơn để phục vụ du khách.

Hiện nay, dọc các bãi biển trên địa bàn TP Quy Nhơn có hơn 40 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3 - 5 sao, với hơn 5.000 phòng đạt chất lượng cao (chiếm 40,7% tổng số khách sạn trên địa bàn tỉnh), là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của khách du lịch khi đến Quy Nhơn - Bình Định tham quan du lịch; năm 2022 công suất phòng đạt trên 70% và hầu hết kín phòng các dịp lễ, tết, mùa du lịch hè.

Việc tỉnh đẩy mạnh đầu tư thực hiện hàng loạt dự án giao thông trọng điểm ven biển với quy mô vốn hơn 16.400 tỷ đồng trong những năm qua chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ thống du lịch biển trong tương lai. Tuy nhiên, để du lịch biển đảo phát triển bền vững, tương xứng với tiềm năng và tạo được thương hiệu riêng, thì ngoài việc phải khắc phục những hạn chế đã tồn tại nhiều năm qua còn cần có sự đầu tư và quản lý một cách chiến lược cả về cơ sở vật chất, dịch vụ và con người cho các khu, tuyến du lịch biển đảo đã được xác định.

Giám đốc Sở Du lịch Trần Văn Thanh cho biết: “Để du lịch biển đảo phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp cần tăng cường đa dạng sản phẩm, làm mới các dịch vụ du lịch biển hiện có như lặn ngắm san hô, câu mực đêm, chèo thuyền kayak…, đồng thời đẩy mạnh đầu tư xây dựng mới dịch vụ biển đảo chất lượng cao, cảm giác mạnh như: Dù bay, lướt ván, nhà phao trên biển, tàu lưu trúdu lịch biển cao cấp từ 3 - 5 sao… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lữ hành cần có những biện pháp kích cầu và tạo ra những sản phẩm mới lạ, đa dạng cho nhóm du khách tàu biển với những chương trình tour đặc sắc; liên kết với các công ty dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, cũng như các địa phương để giảm giá các dịch vụ, giá phòng, nâng cao chất lượng phục vụ cho du khách… Đặc biệt, cần hướng tới phát triển du lịch theo chiều sâu, khai thác các dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí, khám phá, thể thao trên mặt biển, dưới đáy biển và ngoài đảo xa; đa dạng hóa sản phẩm du lịch biển, nâng cao giá trị gia tăng và khai thác các tiềm năng, lợi thế từ biển.

Lê Na/ Báo Bình Định

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]