Bình Thuận: Chủ động phòng, chống dịch trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

15:18 | 18/02/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Thực hiện các chỉ đạo về ttiếp tục tăng cường phòng, chống dịch bệnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ngô Minh Chính vừa ký ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới vi rút Corona gây ra của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận năm 2020.
chu dong phong chong dich trong linh vuc van hoa the thao va du lichThành phố Thượng Hải “ không bao giờ ngủ” bỗng thành “thị trấn ma” giữa đại dịch virus corona
chu dong phong chong dich trong linh vuc van hoa the thao va du lichDu lịch khủng hoảng vì corona

Tăng cường công tác thông tin và kiểm tra

Trên cơ sở thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận, kế hoạch hướng đến mục đích và yêu cầu: cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh để nhân dân biết và chủ động phòng, chống dịch, không hoang mang lo lắng; tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở lưu trú du lịch, các công ty lữ hành, các đơn vị, địa phương trong ngành về thực hiện phòng, chống dịch bệnh trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch; phối hợp phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh để kịp thời xử lý, thực hiện cách ly, tránh lây lan dịch bệnh.

chu dong phong chong dich trong linh vuc van hoa the thao va du lich

Trong công tác tuyên truyền phải lưu ý việc cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để nhân dân không hoang mang và tự chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, cũng như áp dụng các biện pháp bảo vệ, tăng cường vệ sinh cá nhân, hạn chế đến vùng có dịch. Đồng thời, cập nhật các thông điệp, tài liệu tuyên truyền, khuyến cáo phòng, chống dịch qua Cổng Thông tin điện tử của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị trực thuộc, xe loa tuyên truyền, tờ rơi, tranh ảnh, lắp đặt pa nô, khẩu hiệu.

Bên cạnh đó, phải thực hiện việc thông tin để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành và nhân dân biết để cập nhật thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh tại website của Bộ Y tế: https://www.moh.gov.vn/, Báo Sức khỏe và Đời sống: https://suckhoedoisong.vn, đường dây nóng phòng, chống dịch (Sở Y tế: 0967.881818, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật: 0941.056360, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch: 0252.3608222 hoặc 0252 3810801) để người dân chủ động cung cấp thông tin khi phát hiện dịch bệnh. Ngoài ra, cần thận trọng trong việc tiếp nhận, chia sẻ thông tin không chính thống về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội; kịp thời phối hợp các ngành chức năng xử lý theo pháp luật những thông tin sai sự thật về dịch bệnh gây hoang mang trong xã hội ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với việc thực hiện vệ sinh, khử trùng tại cơ quan, đơn vị, nhà bảo tàng, phòng đọc thư viện, di tích, danh thắng, kế hoạch cũng đề nghị dừng hoặc yêu cầu các địa phương, đơn vị dừng tổ chức các lễ hội, các sự kiện, hoạt động văn hóa, các giải thể thao tập trung đông người; giảm quy mô các hoạt động đã tổ chức; yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng và hạn chế đi tới các địa phương có dịch.

Du lịch tiếp tục phòng, chống dịch

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện những nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và tỉnh Bình Thuận về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; các công ty lữ hành hủy các tour du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các nơi ghi nhận có trường hợp mắc bệnh và không đón khách du lịch từ các vùng có dịch vào tỉnh Bình Thuận; các cơ sở lưu trú quản lý, nắm bắt tình hình sức khỏe hàng ngày, lịch trình của du khách và kịp thời thông báo cho Sở Y tế hoặc chính quyền địa phương nếu phát hiện du khách nghi ngờ bị mắc bệnh; các đơn vị phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý du khách ngay khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh; khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách từ vùng dịch hiện đang có mặt tại tỉnh; chủ động tiến hành vệ sinh, khử trùng tại các cơ sở lưu trú du lịch, phương tiện vận chuyển khách du lịch, các khu, điểm du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch và cơ sở vui chơi giải trí trên địa bàn.

chu dong phong chong dich trong linh vuc van hoa the thao va du lich

Theo kế hoạch, các cơ sở lưu trú đón khách từ khu vực có nguy cơ lây nhiễm vi rút Corona theo khuyến cáo của Bộ Y tế cần bố trí tầng hoặc khu vực lưu trú và dịch vụ riêng cũng như thực hiện các biện pháp y tế dự phòng khác như đeo khẩu trang y tế khi tiếp xúc, rửa tay đúng cách. Song song đó, xem xét tạm dừng hoạt động của cơ sở dịch vụ du lịch có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các cơ sở lưu trú tiếp tục phục vụ khách du lịch nước ngoài chưa thể quay trở về nước do yêu cầu tạm dừng bay đi/đến các vùng có dịch của Cục Hàng không Việt Nam cho đến khi có thông báo mới nhưng cần bố trí tại các khu vực riêng và giám sát chặt chẽ việc di chuyển cũng như tình trạng sức khoẻ của du khách. Báo cáo với cơ quan chức năng tại địa phương biết về số khách này.

Các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh phải bố trí lãnh đạo trực trong suốt thời gian có dịch, theo dõi chặt chẽ tình hình, có kế hoạch phòng chống và biện pháp đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong phòng chống dịch bệnh. Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ, công nhân viên về tình hình và các biện pháp phòng chống dịch để chủ động, tích cực và tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do Chính phủ và các cơ quan chức năng đề ra. Hướng dẫn, hỗ trợ khách sử dụng dịch vụ tại đơn vị thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của cơ quan y tế. Phát động đợt thi đua chuyên đề về tuyên truyền thực hiện công tác phòng, chống dịch gắn với khen thưởng, động viên, tạo không khí phấn khởi, có nhiều giải pháp tích cực của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Chủ động triển khai thực hiện

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ngô Minh Chính còn đề nghị căn cứ kế hoạch, các phòng chuyên môn nghiệp vụ và các đơn vị trực thuộc chủ động triển khai thực hiện và báo cáo kết quả triển khai (hàng ngày) về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (qua Văn phòng) trước 10giờ sáng hàng ngày (đối với các đơn vị trực thuộc), trước 11giờ sáng hàng ngày (đối với các phòng chuyên môn nghiệp vụ) để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch đúng thời gian quy định.

Giao Phòng Quản lý Du lịch theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh; tham mưu lãnh đạo Sở văn bản đề nghị Hiệp hội Du lịch tỉnh, các Công ty Du lịch hủy tour, gói du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có người dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Bình Thuận. Nắm chắc và hướng dẫn các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp du lịch, khách sạn vào thời điểm này không phân biệt khách du lịch đến từ quốc gia nào mà phân loại vùng dịch, đi qua vùng dịch để có biện pháp xử lý, cần ứng xử văn minh, giữ hình ảnh là điểm đến an toàn và thân thiện trong mắt du khách. Đồng thời, nắm chắc số liệu du khách Trung Quốc hàng ngày đang ở Bình Thuận và báo cáo thường xuyên tình hình phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu của Tổng cục Du lịch.

chu dong phong chong dich trong linh vuc van hoa the thao va du lich

Đối với Thanh tra và các Tổ kiểm tra của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành lập chủ động triển khai công tác kiểm tra, nắm tình hình phòng, chống dịch theo các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Bình Thuận và hướng dẫn của Sở Y tế, qua đó chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm, kịp thời báo cáo kết quả cho lãnh đạo Sở theo dõi và chỉ đạo. Các Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình, Quản lý Thể dục thể thao đôn đốc, theo dõi các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc việc dừng hẳn các lễ hội, các giải thể thao chưa khai mạc, các hoạt động tập trung đông người trên địa bàn tỉnh do ngành chủ trì tổ chức.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Văn phòng Sở tổng hợp báo cáo kết quả triển khai hàng ngày của ngành cho Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh, tham mưu phát động đợt thi đua chuyên đề và đề xuất khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân thực hiện tốt phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra trong toàn ngành. Riêng các đơn vị trực thuộc phải chủ động quán triệt, thông tin về tình hình, diễn biến, công tác phòng, chống, biện pháp phòng ngừa bệnh trong nội bộ đơn vị; tạm dừng thực hiện các chương trình, hoạt động văn hóa, thể thao tập trung đông người cho đến khi có thông báo mới; phối hợp với ngành Y tế tiến hành phun thuốc khử trùng, bảo đảm an toàn vệ sinh tại bảo tàng, khu di tích, nhà tập luyện, nhà ở cho vận động viên; chủ động xây dựng, tập luyện chương trình mới và thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Đối với các Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Văn xã các huyện, thị xã, thành phố cần chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra để nhân dân biết, nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân; đồng thời, tham mưu cho các địa phương chỉ đạo các Ban Quản lý khu du lịch, Ban Quản lý di tích trên địa bàn các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

https://dulich.petrotimes.vn/

Nguyên Vũ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]