Bổ sung dầu cá có thể giảm nguy cơ ung thư vú

09:34 | 16/06/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Mọi người thường dùng thực phẩm bổ sung để cải thiện sức khỏe đường ruột, nhưng nghiên cứu mới của các nhà khoa học đến từ Đại học Y khoa Wake Forest (Mỹ) cho biết, có một loại thực phẩm bổ sung phổ biến có thể làm thay đổi hệ vi sinh ở vú và giảm nguy cơ ung thư - đó là dầu cá.
Nước ép bí đao có thực sự tốt cho sức khỏe?Nước ép bí đao có thực sự tốt cho sức khỏe?
Ăn khoai lang màu trắng, vàng hay tím tốt hơn?Ăn khoai lang màu trắng, vàng hay tím tốt hơn?

Chế độ ăn nhiều chất béo làm tăng nguy cơ ung thư

Bổ sung dầu cá có thể giảm nguy cơ ung thư vú
Ngoài viên uống bổ sung, cá hồi được xem là một nguồn cung cấp dầu cá tuyệt vời. Ảnh: Getty Images

Trước đây, các chuyên gia thuộc Trung tâm y tế Baptist Wake Forest phát hiện rằng chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột, nơi tập hợp hàng tỉ vi sinh vật đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe. Để tìm hiểu ảnh hưởng của chế độ ăn uống đối với nguy cơ ung thư vú, họ lần lượt tiến hành 3 thí nghiệm riêng biệt trên cả bệnh nhân ung thư và chuột bị ung thư. Cụ thể, họ tập trung kiểm tra mối quan hệ giữa sự phát triển của ung thư và việc tiêu thụ chế độ ăn nhiều chất béo.

Trong thí nghiệm đầu tiên, các chuyên gia chia ngẫu nhiên những con chuột có xu hướng phát triển ung thư vú thành hai nhóm dùng chế độ ăn giàu chất béo hoặc ít chất béo. Kết quả là những con chuột dùng chế độ ăn nhiều chất béo đã sinh nhiều khối u hơn, với kích cỡ lớn hơn và phát triển nhanh hơn. Trong thí nghiệm tiếp theo, nhóm nghiên cứu tiến hành cấy hệ vi sinh đường ruột của những con chuột ăn nhiều chất béo vào đường ruột của những con chuột ăn ít chất béo và ngược lại. Họ bất ngờ phát hiện nhóm ăn ít chất béo cũng đã phát triển nhiều khối u ung thư vú giống như những con thực sự tiêu thụ thức ăn béo. Phó giáo sư khoa sinh học ung thư Katherine L. Cook, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết các kết quả này đã cho thấy rõ mối liên hệ giữa hệ vi sinh và sức khỏe mô vú.

Dầu cá giúp ngăn ngừa bệnh như thế nào?

Giai đoạn cuối của nghiên cứu, các chuyên gia tiến hành một thử nghiệm lâm sàng có đối chứng trên bệnh nhân ung thư vú. Theo đó, những bệnh nhân tham gia thử nghiệm được cho tiêu thụ giả dược hoặc bổ sung dầu cá trong khoảng từ 2 đến 4 tuần trước khi trải qua phẫu thuật cắt bỏ khối u hoặc cắt bỏ vú.

Kết quả cho thấy việc bổ sung dầu cá vào chế độ ăn uống của bệnh nhân đã làm thay đổi hệ vi sinh trong cả mô vú không có khối u ung thư và khối u ác tính. Cụ thể, những người dùng dầu cá trong 4 tuần có nhiều vi khuẩn Lactobacillus hơn trong mô vú bình thường xung quanh khối u. Lactobacillus vốn là loại vi khuẩn sinh axít lactic giúp phòng chống và điều trị các bệnh đường tiêu hóa, nay được phát hiện có khả năng làm giảm sự phát triển của khối u ung thư vú. Từ kết quả này, các chuyên gia xác nhận dầu cá là một chất bổ sung đặc biệt lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú.

“Nghiên cứu mới cung cấp thêm bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành hệ vi sinh vật đường ruột và vú. Sau cùng, nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh rằng biện pháp can thiệp bằng chế độ ăn uống thực sự có tiềm năng làm giảm nguy cơ ung thư vú” - chuyên gia Cook nêu kết luận nghiên cứu được đăng trên tạp chí Cancer Research.

https://dulich.petrotimes.vn/

Hoàng Điểu/Báo ĐT Cần Thơ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]