Cà Mau: Đẩy mạnh thu hút du lịch sinh thái dưới tán rừng

09:15 | 14/01/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Tết Nguyên đán là kỳ nghỉ dài trong năm, đây là cơ hội để kích cầu du lịch. Việc khai thác tiềm năng sẵn có để phát triển du lịch sinh thái rừng là một trong những điểm nhấn đang được quan tâm và đẩy mạnh. Các điểm, khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng trong khu vực rừng tràm U Minh Hạ (Cà Mau) đang tập trung chuẩn bị để đón khách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.
Khám phá Cồn Ông Trang (Cà Mau)Khám phá Cồn Ông Trang (Cà Mau)
Du lịch sinh thái ở huyện Trần Văn Thời (Cà Mau): Tiềm năng còn bỏ ngỏDu lịch sinh thái ở huyện Trần Văn Thời (Cà Mau): Tiềm năng còn bỏ ngỏ
Cà Mau: Đẩy mạnh thu hút du lịch sinh thái dưới tán rừng
Du lịch xuyên rừng bằng vỏ lãi tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ

Thời gian qua, bằng nhiều chương trình, hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người và các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của tỉnh đã tạo động lực cho ngành Du lịch tỉnh nhà có nhiều khởi sắc, phát triển. Lượt du khách trong nước và quốc tế đến Cà Mau có chiều hướng tăng, nhất là thời điểm giáp Tết Nguyên đán hàng năm. Theo thống kê, phần lớn du khách đến Cà Mau đều muốn trải nghiệm du lịch sinh thái rừng tại vùng đất cực Nam Tổ quốc. Ngoài Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, du lịch xuyên rừng tràm tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ cũng đang được mở rộng và phát triển, thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan.

Vườn Quốc gia U Minh Hạ nằm cách trung tâm thành phố Cà Mau khoảng 25km đường bộ. Đây là khu rừng mang nét đặc trưng của hệ sinh thái rừng tràm ngập nước, trên đất than bùn, là nơi trú ngụ của nhiều loài sinh vật quý hiếm nằm trong sách đỏ của Việt Nam. Việc phát triển du lịch sinh thái nằm trong định hướng phát triển của Vườn Quốc gia U Minh Hạ, với mong muốn phát triển để bảo vệ hệ sinh thái rừng tốt hơn. Hiện tại, đến với Vườn Quốc gia U Minh Hạ, du khách có thể hòa mình với thiên nhiên với những vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên của rừng tràm. Tận hưởng cảm giác xuyên rừng bằng vỏ máy, xuồng, phà..., trải nghiệm câu cá, thưởng thức các món ăn đặc sản của miệt rừng U Minh như các loại cá đồng, lươn, rắn, ong non, rau rừng,,...

Ông Nguyễn Tấn Truyền, Trưởng phòng Du lịch sinh thái - Giáo dục môi trường, Vườn Quốc gia U Minh Hạ cho biết: “Vườn Quốc gia U Minh Hạ có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái. Ở đây, chúng tôi định hướng khai thác phát triển du lịch sinh thái dựa trên những tiềm năng sẵn có và không làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái nguyên sinh. Khai thác du lịch phải gắn liền với nhiệm vụ bảo tồn đa dạng sinh học, lấy phát triển làm tiền đề để bảo vệ hệ sinh thái tốt hơn. Điều đó, sẽ tạo nên nét đặc trưng riêng khi du lịch tại rừng U Minh Hạ. Sắp tới, Vườn Quốc gia sẽ thiết kế, mở rộng thêm nhiều sản phẩm du lịch và dịch vụ phục vụ du khách”.

Cà Mau: Đẩy mạnh thu hút du lịch sinh thái dưới tán rừng
Khu du lịch Hoa Rừng thiết kế nhiều tiểu cảnh để du khách có thể “check in sống ảo”

Trên tinh thần khai thác tiềm năng du lịch nhưng vẫn đảm bảo hệ sinh thái tự nhiên của rừng, các điểm du lịch sinh thái trong khu vực rừng U Minh Hạ được xây dựng và thiết kế phục vụ nhu cầu khách đến tham qua, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực. Các điểm, khu du lịch nổi tiếng như: Khu du lịch Hoa Rừng U Minh, Khu du lịch Hương Tràm (xã Khánh An, huyện U Minh); điểm du lịch dựa vào cộng đồng Mười Ngọt (xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời). Không những cung cấp các dịch vụ vui chơi, giải trí, ăn uống, các điểm du lịch ngày càng chú trọng đầu tư để nâng cấp, mở rộng, cung cấp thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, lạ, hấp dẫn để phục vụ du khách vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Anh Thái Doãn Ân, chủ Khu du lịch Hoa Rừng U Minh (ấp 15, xã Khánh An, huyện U Minh), cho biết: “Tết năm nay, ngoài các dịch vụ, sản phẩm du lịch sẵn có, khu du lịch chúng tôi còn đầu tư, thiết kế, trang trí thêm nhiều tiểu cảnh để du khách có thể “check in sống ảo” với các vườn hoa, hồ nước, cảnh quan thiên nhiên hoang dã của rừng tràm và các tuyến trải nghiệm du lịch xuyên rừng bằng xuồng…. Đặc biệt, chúng tôi vừa đầu tư khu nghỉ dưỡng qua đêm được thiết kế theo dạng nhà sàn, phía trước được trồng nhiều hoa tạo không khí trong lành; khu vực nông trại với đàn vật nuôi bao gồm cừu, thỏ bọ, chuột hamster giúp du khách có những trải nghiệm lý thú vào dịp Tết này. Ngoài ra, Khu du lịch Hoa Rừng còn mở rộng khu vực chăn nuôi các loại gà thả vườn, cá đồng và trồng các loại rau để du khách vừa có thể tham quan, vừa là nguồn thực phẩm phục vụ ăn uống tại chỗ. Quan trọng nhất là các điều kiện về đảm bảo an toàn trong khu vui chơi luôn được chúng tôi quan tâm, kiểm tra thường xuyên nhằm hướng tới phục vụ du khách tốt hơn”.

Chủ Khu du lịch Hương Tràm (ấp 16, xã Khánh An, huyện U Minh) Giang Hoàng Hon thông tin: “Để đảm bảo đón khách dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 này, Khu du lịch Hương Tràm đã đầu tư thêm gần 10 căn nhà thủy tạ, có tổng sức chứa từ 800-900 người. Ngoài ra, khách đến đây có thể tham gia các trò chơi dân gian đã được đầu tư xây dựng trước đó như chạy xe đạp, cầu trượt, cầu treo, chèo xuồng ba lá… cùng với các hoạt động trải nghiệm như: chụp đìa, câu cá đồng, vào rừng ăn ong, đi bộ xuyên rừng,…thưởng thức tại chỗ các loại trái cây trong vườn. Cùng với đó khu du lịch cũng bổ sung, làm phong phú thêm các món ăn đặc sản của rừng tràm U Minh và các loại bánh dân gian. Đặc biệt là du khách có thể thưởng thức lẩu mắm U Minh, vừa được công nhận là một trong 11 đặc sản của Việt Nam được Tổ chức kỷ lục châu Á xác lập giá trị ẩm thực của châu Á”.

Cà Mau: Đẩy mạnh thu hút du lịch sinh thái dưới tán rừng
Khu du lịch Hoa Rừng vừa đầu tư, mở rộng thêm nông trại với một số vật nuôi như cừu, thỏ, bọ, chuột hamster, hứa hẹn sẽ là điểm đến thú vị cho du khách dịp Tết.

Ðể chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ người dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau vừa có công văn đề nghị Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau; các khu, điểm du lịch trong tỉnh; các đơn vị kinh doanh du lịch trong tỉnh tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; không được chủ quan, lơ là, chủ động theo dõi tình hình dịch bệnh, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho khách du lịch. Tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, duy trì chất lượng dịch vụ và phương tiện phục vụ tại các cơ sở phục vụ khách du lịch; thực hiện Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch; đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; thực hiện tốt công tác phòng chống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn…. Riêng các khu, điểm du lịch có tổ chức các dịch vụ vui chơi, giải trí dưới nước và phương tiện vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy nội địa phải nghiêm túc thực hiện giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, cứu hộ, cứu nạn.

Các công ty lữ hành tuyệt đối không sử dụng các phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn để phục vụ khách tham quan du lịch. Tuân thủ nghiêm các quy định về đăng ký, niêm yết công khai giá bán hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá niêm yết (giá dịch vụ phải được niêm yết tại khu vực lễ tân, nơi dễ nhìn thấy, nơi khách tiếp cận trước khi sử dụng dịch vụ); không tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch. Bố trí đủ nhân lực hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch; chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để phục vụ khách chu đáo vào thời điểm trước, trong và sau Tết; khuyến khích các đơn vị tổ chức các chương trình khuyến mãi, kích cầu du lịch và các hoạt động phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm, vui chơi giải trí của khách du lịch phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa địa phương.

Bích Ngọc/ camau.gov.vn

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]