Cá thính Tử Đà- Đậm đà hương vị Đất Tổ

01:07 | 15/01/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Phú Thọ - mảnh đất cội nguồn của dân tộc, là nơi hội tụ những tinh hoa ẩm thực, đặc sản Phú Thọ độc nhất vô nhị mà bạn khó có thể tìm thấy được ở vùng nào trên cả nước. Sự phong phú ấy được thể hiện rõ ở sự đa dạng của các món ăn, ở tính chất vùng miền, mỗi vùng quê, dân tộc trong tỉnh đã dệt nên bức tranh vô cùng độc đáo và đậm đà bản sắc.
Bánh sắn - Loại bánh dân dã mang đậm bản sắc miền quê trung duBánh sắn - Loại bánh dân dã mang đậm bản sắc miền quê trung du
Gỏi cá trích - định vị ẩm thực Phú QuốcGỏi cá trích - định vị ẩm thực Phú Quốc

Về vùng đất Trung Du Phú Thọ “rừng cọ, đồi chè” ngoài việc thưởng thức những món ăn đặc sản nổi tiếng như gà nhiều cựa, thịt chua, rau sắn, trám, cọ ỏm… du khách còn được thưởng thức một món ăn vô cùng đậm đà mà dân giã đó là Cá Thính. Món ăn đã trở thành khẩu vị không thể thiếu trong những bữa ăn của người dân vùng Đất Tổ.

Cá thính Tử Đà- Đậm đà hương vị Đất Tổ

Sản phẩm cá thính Tử Đà – cơ sở sản xuất Phúc Sen là cơ sở sản xuất lâu đời nhất, ngon nhất, uy tín nhất và đã có nhiều năm kinh nghiệm, được khách hàng xa gần tin tưởng. Theo chị Trịnh Thị Sen - chủ cơ sở sản xuất cá thính Phúc Sen chia sẻ: “nghề làm cá thính được mẹ chồng của chị truyền lại, ban đầu chỉ làm để gia đình ăn và làm quà biếu sau đó mọi người thấy ngon và đặt mua, kể từ đó gia đình bắt đầu làm với số lượng nhiều để bán cho tới tận bây giờ”.

Cá thính Tử Đà- Đậm đà hương vị Đất Tổ

Phải ghé tham quan, tận mắt chứng kiến những công đoạn chế biến cá kỳ công của người dân nơi đây mới thấu hiểu được hết quy trình chế biến cá thính không đơn giản chút nào. Để cho ra một mẻ cá thính đúng vị đòi hỏi sự tỷ mỉ, trong đó lựa chọn nguyên liệu là khâu quan trọng.

Loại cá làm thính thường là cá trôi nhân, cá chim, cá chép, cá mè,… cá được đặt mua của người dân nuôi thả ở đầm tự nhiên, khi mổ phải còn tươi sống, bụng trong, cá cứng, mùi thơm, không bị hôi thì thịt cá ăn sẽ không bị bở. Cá sau khi mổ sạch ruột, để nguyên con với cá nhỏ, cắt khúc với cá to, rửa nước thật sạch sau đó để cho ráo nước rồi vào muối. Muối phải là muối hạt trắng, cứ một yến cá thì ướp với 1,2 kg muối mới đảm bảo được. Tuy nhiên tỷ lệ muối dùng ướp cá cũng tùy thuộc vào thời tiết mà có sự điều chỉnh phù hợp để cá không bị quá mặn.

Cá thính Tử Đà- Đậm đà hương vị Đất Tổ
Cá thính Tử Đà- Đậm đà hương vị Đất Tổ

Sau 2 đến 3 ngày ướp muối, cá được đem vào thính, bột thính dùng để ướp cá được làm từ ngô quê, tự rang và nghiền nhỏ đảm bảo mùi thơm đặc trưng. Sau khi được trộn bột thính thật đều. Từng lớp cá đặt vào chum sành, nhét rơm và mo cau lên trên, rồi đặt úp lên trên một khay nước muối loãng làm sao để không cho cá, rơm bên trong chum bị thấm nước. Đặc biệt, mỗi lớp cá thính thường kèm một lớp lá ổi tươi không chỉ giúp cá nhanh chua mà còn giảm độ tanh, tạo mùi thơm riêng đặc trưng cho cá thính Tử Đà”. Sau 7 ngày là đã được 1 mẻ cá ngon, đem đóng hộp và đưa ra thị trường phân phối đến tay thực khách thưởng thức.

Cá thính Tử Đà- Đậm đà hương vị Đất Tổ

Cá thính thường được chế biến bằng cách nướng với than hoa hoặc chiên với dầu rán. Hương vị của món ăn này thật đặc biệt. Chất thịt cá không khô như cá mắm biển, không nhão thịt như cá nướng tươi hoặc cá rán. Khi ăn thấy vị thơm của thịt cá và mùi thơm của thính quyện vào nhau tạo nên một hương vị đặc biệt rất khó tả. Thưởng thức món cá thính với cơm nóng, vị thơm chua, bùi béo rất đậm đà, thật đưa cơm bạn sẽ hiểu được lý do tại sao món ăn giản dị này lại có thể níu chân bao du khách ở lại với vùng đất Phú Thọ nồng thắm tình người mến khách phương xa.

Cá thính Tử Đà- Đậm đà hương vị Đất Tổ

Du khách thập phương về thăm Đất Tổ, hãy một lần thưởng thức món “Cá thính Tử Đà” và mua về làm quà cho người thân, bạn bè cùng thưởng thức. Đất Phú Thọ thắm tình, người Phú Thọ hiếu khách, “Cá thính Tử Đà” chính là món quà bình dị mang cái hồn mộc mạc của người đất Tổ dành tặng cho du khách thập phương mỗi chuyến ghé thăm.

https://dulich.petrotimes.vn/

Bích Ngọc/ TTTTXTDL Phú Thọ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]