Các công ty du lịch “cân não” ứng phó với dịch virus Corona

14:56 | 31/01/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Các công ty du lịch đang khẩn trương giải quyết việc hoãn hủy các tour đi và tour đến giữa Việt Nam và Trung Quốc, thay thế các tour mới phục vụ du khách.
cac cong ty du lich can nao ung pho voi dich virus coronaKhách du lịch đến Phú Quốc, Quảng Nam tăng mạnh dịp Tết
cac cong ty du lich can nao ung pho voi dich virus coronaBình Thuận phòng chống dịch bệnh do vi rút nCoV trong lĩnh vực du lịch

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam năm 2019 là 5,8 triệu người (chiếm 32% lượng khách quốc tế tới Việt Nam). Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng là một trong những điểm đến phổ thông đối với người Việt Nam.

Trước tình hình bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới (nCoV), các tour đi và tour đến giữa Việt Nam và Trung Quốc bị hoãn hủy, ảnh hưởng ít nhiều tới doanh thu và kế hoạch kinh doanh của các công ty du lịch.

cac cong ty du lich can nao ung pho voi dich virus corona
Du khách Trung Quốc tại Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Thị Huyền (đại diện công ty Vietrantour), tiếp theo thông báo của công ty Vietrantour ngày 24/1 về việc hoãn/hủy toàn bộ các tour tới Trung Quốc trong thời gian xảy ra dịch bệnh, sáng 30/1, Vietrantour quyết định hoàn 100% tiền tour, miễn phí toàn bộ chi phí hủy/hoãn cho khách đã đăng ký các tour đi Trung Quốc cho tới khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn.

Theo đó, các khách hàng sẽ được quyền hủy tour Trung Quốc đã đăng kí và nhận lại toàn bộ chi phí tour. Trường hợp khách hàng muốn chuyển đổi sang tour khác có giá trị ngang bằng, Vietrantour sẽ ưu đãi ngay 800.000 đồng/khách. Nếu chuyển đổi sang tour có giá trị cao hơn, du khách sẽ chi trả thêm chi phí chênh lệch, và chính sách ưu đãi này vẫn được áp dụng.

cac cong ty du lich can nao ung pho voi dich virus corona
Du khách Việt Nam tại Trung Quốc.

Bà Trần Bảo Thu (đại diện Lữ hành Fiditour) cho biết, những điểm đến tại Trung Quốc chiếm 30-40% chương trình tour Tết của công ty. Do đó, việc hủy tour ảnh hưởng ít nhiều đến doanh thu của công ty.

"Trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý, Lữ hành Fiditour có một số đoàn du lịch đến Bắc Kinh, Thượng Hải, Phượng Hoàng Cổ Trấn với số lượng khách lên đến hơn 200 người. Tuy các điểm đến này không nằm trong vùng nguy hiểm của dịch bệnh Corona nhưng vì sự an toàn của du khách, dù làm xong visa và hoàn tất các dịch vụ với đối tác, Lữ hành Fiditour vẫn quyết định hủy toàn bộ các tour này và sẽ bồi hoàn chi phí tour cho du khách. Các khoản chi phí này sẽ được giải quyết sau kỳ nghỉ Tết.

Bên cạnh đó, Lữ hành Fiditour cũng đưa ra những lựa chọn để du khách thay thế như chuyển sang các tour nội địa, tour đi Hàn Quốc, Đài Loan... khởi hành sau Tết. Các tour đi Trung Quốc cũng sẽ được công ty tạm dừng cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát và tình hình an toàn trở lại"- bà Trần Bảo Thu thông tin thêm.

Bà Trang Lê (đại diện Haydi tour) chia sẻ, công ty có một số đoàn đi Trung Quốc sắp khởi hành mà phải huỷ. Về chính sách đối với khách hàng, công ty sẽ cho khách đổi sang tour khác tương đương chi phí. Với những khách không lựa chọn được tour nào khác thì công ty sẽ hoàn trả tiền. Các khách hàng cũng thông cảm trước dịch bệnh xảy ra không mong muốn này.

"Năm nay, Haydi tour có kế hoạch triển khai các tour tuyến mới như Lệ Giang - Đảo Đào Hoa, hay tuyến Cửu Trại Câu cũng rất hút khách vào tháng 3-4, nhưng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thế này, không biết bao giờ mới ổn định để tiến hành đặt cọc với hàng không và các đối tác. Ngày đầu đi làm sau nghỉ Tết, Haydi tour cũng phải "cân não" trong kế hoạch kinh doanh, bà Trang Lê bày tỏ./.

Bộ VHTTDL gửi công điện số 389 ngày 29/1 về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô cấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Theo đó, Bộ đề nghị các Sở VHTTDL, sở Du lịch, Sở VHTT, các lực lượng chức năng tại địa phương, chính quyền cơ sở tập trung kiểm soát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra; yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tạm dừng tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người nhiễm bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Việt Nam.

Đối với du khách Trung Quốc đang thực hiện chương trình du lịch tại Việt Nam phải thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý, theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyển.

Các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ du lịch chú trọng công tác phòng chống dịch liên quan đến khách du lịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và người lao động. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm dịch bệnh cần chủ động phối hợp với các cơ sở y tế địa phương thực hiện cách ly theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ cũng đề nghị các Sở quản lý, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân không du lịch đến vùng có dịch.

https://dulich.petrotimes.vn/

vov.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]