Cảnh báo về tích mỡ quanh tim dù không thừa cân

14:08 | 14/06/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ) mới đây cảnh báo lượng mỡ dư thừa ở màng ngoài tim - tức lớp mỡ bao quanh tim - có thể làm tăng nguy cơ suy tim, đặc biệt là ở nữ giới, bất kể có thừa cân hay không.
Ăn khoai lang màu trắng, vàng hay tím tốt hơn?Ăn khoai lang màu trắng, vàng hay tím tốt hơn?
Dứa và những lợi ích sức khỏe không ngờDứa và những lợi ích sức khỏe không ngờ
Cảnh báo về tích mỡ quanh tim dù không thừa cân
Chế độ ăn uống lành mạnh giúp bảo vệ tim

Kết luận trên được các chuyên gia đưa ra sau khi phân tích dữ liệu sức khỏe tim mạch và ghi nhận khối lượng mỡ ở màng ngoài tim của gần 7.000 người (cả nam lẫn nữ) từ 45-84 tuổi, không có sẵn bệnh tim mạch. Những người tham gia cũng được rà soát các yếu tố nguy cơ không thể thay đổi như tuổi tác và các yếu tố nguy cơ có thể sửa đổi như hút thuốc, uống quá nhiều rượu, huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh tiểu đường. Trong nhóm đối tượng có thân hình bình thường (được xác định là có chỉ số khối cơ thể BMI dưới 25), các chuyên gia xác định có khoảng 10% bị tích tụ mỡ quanh tim ở mức cao, tỷ lệ này tăng lên 29% ở nhóm “thừa cân” (BMI từ 25-29) và 55% ở nhóm “béo phì” (BMI từ 30 trở lên).

Kết quả phân tích cuối cùng chỉ ra rằng bất kể trọng lượng cơ thể là bao nhiêu, lượng mỡ màng ngoài tim càng cao thì nguy cơ suy tim càng cao. Đáng chú ý, tuy nữ giới có xu hướng tích tụ mỡ quanh tim ít hơn nam giới, nhưng lại có nguy cơ bị suy tim vì nguyên nhân này cao hơn rất nhiều. Theo đó, cứ 41,4ml mỡ tích tụ xung quanh phần trên cho đến phần giữa của tim tương ứng làm tăng 44% nguy cơ suy tim ở phụ nữ và 13% ở nam giới.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Satish Kenchaiah, cho biết: “Chúng ta biết rằng béo phì làm tăng gấp đôi nguy cơ suy tim. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi phát hiện tình trạng thừa mỡ ở màng ngoài tim sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh này tăng thêm, cao hơn cả các yếu tố nguy cơ phổ biến như chỉ số BMI cao và số đo vòng eo lớn”. Chuyên gia Kenchaiah cũng nói thêm rằng phương pháp chụp cắt lớp vi tính (chụp CT) có thể giúp xác định lượng mỡ tích tụ màng ngoài tim. Đối với những người có lượng mỡ này cao, điều quan trọng là phải sàng lọc 4 yếu tố nguy cơ là huyết áp cao, lượng đường huyết cao, mức cholesterol bất thường và từng trải qua một biến cố tim mạch.

Làm thế nào để giảm tích tụ mỡ quanh tim?

Các chuyên gia cho biết việc áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh và siêng năng tập thể dục là “chìa khóa” để kiểm soát lượng mỡ thừa ở màng ngoài tim, do đó, xây dựng những thói quen tốt này có thể giúp ngăn chặn mỡ phát triển xung quanh tim ngay từ đầu. Theo Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Mỹ, một chế độ ăn “thân thiện” cho tim cần tập trung vào rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên cám giàu chất xơ, các loại hạt và đậu, đồng thời đảm bảo có vài bữa ăn không chứa thịt và ít nhất 2 bữa ăn chứa hải sản giàu omega-3 mỗi tuần. Còn theo Hiệp hội Tim Mỹ, mỗi người nên dành ít nhất 150 phút/tuần để thực hiện các bài tập thể dục cường độ vừa phải như đi bộ nhanh, khiêu vũ, hoặc 75 phút/tuần cho các bài tập mạnh hơn như chạy bộ hoặc đạp xe.

Nhìn chung, tránh hút thuốc, kiểm soát huyết áp, duy trì nồng độ cholesterol và triglyceride lành mạnh là những yếu tố quan trọng giúp phòng ngừa nguy cơ suy tim. Trong khi đó, dinh dưỡng hợp lý, duy trì cân nặng khỏe mạnh và điều chỉnh các yếu tố nguy cơ ngay khi chúng xuất hiện có thể ngăn ngừa mỡ thừa tích tụ quanh tim.

https://dulich.petrotimes.vn/

An Nhiên/BĐT Cần Thơ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]