Dứa và những lợi ích sức khỏe không ngờ

03:08 | 07/06/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Quả dứa hay còn gọi là trái thơm, trái khóm, chúng rất giàu vitamin, enzyme và chất chống oxy hóa. Không chỉ là loại quả giải nhiệt, dứa còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.
Nhận biết tình trạng sức khỏe qua phần lưỡi liềm màu trắng trên ngón tayNhận biết tình trạng sức khỏe qua phần lưỡi liềm màu trắng trên ngón tay
Nước rau má đậu xanh có tác dụng gì?Nước rau má đậu xanh có tác dụng gì?
Dứa và những lợi ích sức khỏe không ngờ
Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp

Dứa có chứa một loại enzyme proteolytic tương đối hiếm có tên là bromelain. Loại enzyme này có liên quan đến việc phá vỡ các protein phức tạp và có tác dụng chống viêm nghiêm trọng, nhờ đó có tác dụng trong việc giảm các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm khớp ở nhiều người.

Phòng ngừa ung thư

Ngoài việc chứa nhiều vitamin C có khả năng chống oxy hóa và phòng ngừa ung thư, thơm còn giàu các chất chống oxy hóa khác, bao gồm: vitamin A, beta-carotene, bromelain, các hợp chất flavonoid khác nhau và hàm lượng mangan cao. Đây là một chất kết hợp quan trọng với superoxide dismutase, một loại chất ăn mòn tự do cực mạnh, có khả năng phòng ngừa một số loại ung thư khác nhau. Do đó, thơm có khả năng phòng ngừa bệnh ung thư miệng, ung thư cổ họng và ung thư vú.

Tốt cho mắt

Chất beta-carotene trong quả thơm có thể giúp trì hoãn thoái hóa bạch cầu, căn bệnh ảnh hưởng đến thị lực của rất nhiều người lớn tuổi.

Tốt cho sự phát triển của xương

Mặc dù không được biết đến nhiều như một nguồn trái cây giàu canxi, nhưng thơm chứa lượng lớn mangan. Mangan là một khoáng chất vô cùng quan trọng trong việc tăng cường sự chắc khỏe, tăng trưởng và phục hồi của xương.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Dứa rất đặc biệt vì chúng chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chúng bảo vệ bạn khỏi những tình trạng sức khỏe bao gồm táo bón, tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích. Ngoài ra chất xơ cũng giúp làm sạch mạch máu, loại bỏ cholesterol dư thừa, do đó tăng cường sức khỏe tim mạch.

Nhanh làm lành các vết thương

Chất enzyme của quả dứa làm mau lành các vết thương ở da hoặc sau phẫu thuật do các đặc tính chống viêm của bromelain. Bromelin còn làm giảm hiện tượng phù nề, các vết bầm tím trên da và giảm đau nhức.

Ngăn ngừa tích tụ chất béo

Dứa là loại quả có hàm lượng calo thấp, rất tốt cho chị em phụ nữ muốn giảm cân. Tuy chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh khả năng làm giảm mỡ máu của trái thơm, nhưng nó rất có giá trị trong việc ngăn ngừa tích tụ chất béo trong cơ thể.

Lưu ý: Trong quả dứa có chứa enzyme bromelin hay bromelain, có thể phân hủy protein, do đó không có lợi cho người đau dạ dày, làm tăng viêm loét niêm mạc dạ dày. Không nên ăn nhiều dứa một lúc gây rát lưỡi, nên ăn lúc no để tránh cồn ruột. Đặc biệt những người có các bệnh xuất huyết không nên ăn dứa.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]