Cây Ngải cứu và những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả

01:08 | 10/01/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cây ngải cứu rất dễ tìm và dễ trồng, không chỉ được sử dụng làm thực phẩm, còn là một loại cây thuốc nam được sử dụng trong dân gian và Đông y để chữa bệnh rất hiệu quả.
Những công dụng chữa bệnh hiệu quả từ cây vốiNhững công dụng chữa bệnh hiệu quả từ cây vối
Những loại thực phẩm tốt nhất cho việc giải rượu bia khi sayNhững loại thực phẩm tốt nhất cho việc giải rượu bia khi say
Cây Ngải cứu và những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả
Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Theo y học cổ truyền, ngải cứu có vị đắng, mùi thơm, tính ấm. Ngải cứu phơi khô để lâu năm càng tốt. Lá ngải cứu phơi khô gọi là ngải điệp. Lá ngải cứu phơi khô vỏ cắt thành bột vụn rây lấy phần lông trắng và tơi gọi là ngải nhung. Sau đây là những bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời mà bạn có thể chưa biết từ cây ngải cứu.

Điều hòa kinh nguyệt hiệu quả

Nếu kinh nguyệt không đều thì hàng tháng đến ngày bắt đầu kỳ kinh và cả những ngày đang có kinh, lấy ngải cứu khô 10g, thêm 200 ml nước, sắc còn 100 ml, thêm chút đường để uống, chia 2 lần/ngày. Có thể uống liều gấp đôi, cũng 2 lần/ngày. Sau 1-2 ngày sẽ thấy hiệu quả, người đỡ mệt hơn.

Giúp an thai

Đối với người đang mang thai, nếu thấy có hiện tượng đau bụng, ra máu, dùng 16gr lá ngải cứu, 16gr lá tía tô, sắc cùng với 600ml nước, sắc còn 100ml, chia làm 3-4 lần uống/ngày. Bài thuốc này có tác dụng an thai.

Giúp lưu thông máu lên não, chữa đau đầu

Lá ngải cứu tươi 150g, trứng gà 2 quả. Cách làm: Lá ngải cứu rửa sạch để ráo thái nhỏ. Cho trứng vào đánh tan cùng với lá ngải cứu đã thái nhỏ, thêm gia vị đem rán với dầu ăn. Ngày làm 1 lần vào buổi sáng hoặc tối. Ăn khi còn nóng. Dùng liên tục trong 7-10 ngày. Hoặc mỗi tháng nên ăn trong 10 ngày có công hiệu giúp lưu thông máu lên não, chữa đau đầu hiệu quả.

Điều trị cảm lạnh

Khi bị cảm cúm lạnh hãy lấy 300g ngải cứu, 100g lá khuynh diệp, 100g lá bưởi (hoặc quýt, chanh). Nấu trong 2 lít nước. Đun sôi 20 phút nhấc xuống, xông 15 phút. Làm liên tục 2 - 3 ngày bệnh sẽ đỡ.

Cây Ngải cứu và những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả
Gà hầm ngải cứu, món ăn tốt cho người bị suy nhược và kém ăn.Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Điều trị suy nhược cơ thể, kém ăn

Bài thuốc dành cho người bị suy nhược và kém ăn: Lấy 250g ngải cứu, 2 quả lê, 20g câu kỷ tử, 10g đương quy, 1 con gà ác 350g, hầm trong 0,5 lít nước còn 250ml. Chia làm 5 phần, ăn cả ngày. Liên tục 1 - 2 tuần.

Cầm máu nhanh

Khi bị thương và chảy máu, lấy lá ngải cứu tươi giã nát, thêm 1/3 muỗng cà phê muối đắp lên vết thương, sẽ giúp cầm máu nhanh và giảm đau nhức.

Trị mụn và các bệnh về da liễu

Lá ngải cứu rửa sạch rồi giã nhỏ hoặc cho vào máy xay, xay nhuyễn sẽ tạo thành một hỗn hợp dung để đắp lên phần bị mụn để khoảng 20 phút, rồi rửa lại bằng nước sạch. Với trẻ em thường hay bị rôm sảy thì lấy lá ngải cứu xay nát rồi lọc lấy nước cho trẻ tắm có tác dụng trị mụn nhọt, mẩn ngứa rất an toàn.

Ngải cứu vừa là loại cây thuốc chữa bệnh, vừa có thể chế biến những món ăn ngon và bổ. Ngải cứu tuy có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng nếu dùng quá nhiều cũng có thể gây ra ngộ độc, chân tay rung giật, ảo giác, viêm thần kinh...

https://dulich.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]