Chơi “quên lối về” cùng ẩm thực Phú Yên

07:27 | 12/09/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Phú yên không chỉ hấp dẫn du khách với nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như: Gành Đá Đĩa, Đầm Ô Loan, núi Đá Bia, Vịnh Vũng Rô, Bãi Xếp... là vùng đất đa dạng các địa hình miền núi, đồng bằng và ven biển nên các món ăn ở Phú Yên cũng rất độc đáo, được xem như đặc sản riêng của vùng đất nơi đây. Hãy cùng tôi khám phá bạn nhé!
Đến Quảng Bình đừng bỏ lỡ món ăn nàyĐến Quảng Bình đừng bỏ lỡ món ăn này
Chè bột lọc heo quay – Món ăn lạ đặc trưng xứ HuếChè bột lọc heo quay – Món ăn lạ đặc trưng xứ Huế

Cơm gà Phú Yên

1659-comga

Cơm gà Phú Yên nổi tiếng cũng như phở Hà Nội vậy. Người dân ở đây có thể ăn cơm gà cho bữa sáng, bữa trưa, bữa tối, không chỉ có thế, cơm gà còn được xuất hiện trong các đám cỗ linh đình, trong các buổi hội họp, vui chơi, gia đình quây quần bên mâm cơm gà. Món cơm gà này đặc biệt không dầu mỡ. Cơm được nấu từ nước luộc gà nên chúng có vị thanh, thơm, dẻo ngon. Gà phải là giống gà ta thả vườn, nên thịt của chúng dai và rất ngọt thịt. Món cơm thanh đạm nhưng hương vị không hề đơn giản này chắc chắn sẽ làm bạn lưu luyến muốn quay trở lại nơi đây để thưởng nhiều hơn nữa.

Bánh canh hẹ

1245-canhhe

Ở Phú Yên bánh canh là một món ăn bình dân và rất phong phú như: bánh canh bột gạo, bánh canh bột lọc, bánh canh chả cá, bánh canh hẹ… Mỗi món bánh canh là một loại hương vị khác nhau, không quán nào giống quán nào. Bánh canh có thể được nấu với các vị cá dằm, chả cá là phổ biến, đặc biệt người ta dùng lá hẹ như một loại phụ gia đặc biệt thêm vào bánh canh để tăng thêm mùi vị.

Mắt cá ngừ đại dương

1256-matcangu

Phú Yên là“ thủ phủ” cá ngừ đại dương, nhưng món Mắt cá ngừ đại dương lại còn đặc biệt hơn. Mắt cá thường to bằng nắm tay, khi chế biến, mắt cá được ướp cùng gia vị và các vị thuốc bắc, sả, ớt, tiêu… sau đó đặt vào một cái thố nhỏ rồi chưng cánh thủy. Khi ăn món này ta sẽ cảm nhận được vị béo ngậy của mắt cá, vị thơm của thuốc bắc, vị cay nồng của gia vị ăn kèm với rau tía tô cắt nhỏ. Có thể nói đây là món ăn có mùi vị độc đáo, độc nhất vô nhị chỉ có ở đất Tuy Hòa.

Bánh hỏi lòng heo

1234-banhheo

Đến với vùng đất xứ Nẫu, mà bạn không thưởng thức món bánh hỏi lòng heo, như người dân nơi đây nói rằng “đến đây mà chưa ăn qua món này thì coi như chưa tới”. Bánh hỏi được làm từ bột gạo và có quy trình chế biến đặc biệt công phu, tỉ mỉ. Một dĩa bánh hỏi được rắc mỡ hành lên ăn kèm với một đĩa lòng heo hoặc thịt nướng cùng rau thơm thì còn gì bằng. Đây là món ăn đặc biệt thường xuất hiện trong những dịp lễ, cúng giỗ, cưới hỏi, lễ cúng ở đình, chùa và là một nét văn hóa ẩm thực của địa phương.

Bánh bèo nóng

2323-be0

Bánh bèo là một trong những món ăn chơi có mặt ở rất nhiều vùng miền. Nhưng nếu đã thưởng thức bánh bèo Phú Yên một lần, bạn sẽ cảm nhận được nét rất riêng của món bánh xứ này. Món bánh bèo Phú Yên thơm ngon hấp dẫn thực khách còn nằm ở việc chủ quán biết cách giữ chén bánh bèo nóng hổi trước khi phục vụ, phải trở tay nhiều lần mới cầm được chén bánh lên. Một trong những nguyên liệu làm nên cái hồn của chén bánh bèo chính là chà bông, bánh mì chiên giòn và mỡ hành. Chà bông được làm bằng thịt heo, sợi mềm nhỏ, khô tơi xốp trông rất bắt mắt. Vị của chà bông Phú Yên rất vừa vặn, không quá ngọt, cũng không quá mặn.

Chả dông

1249-chadong

Con dông có hình dáng như kỳ nhông nhưng lớn chỉ độ bằng ngón chân cái, sống nhiều ở vùng đất cát dọc bờ biển Phú Yên và các tỉnh miền Trung. Thịt dông được băm nhuyễn trộn với xã và ớt cộng với một ít nấm mèo và bún khô, dùng bánh tráng mỏng cuốn lại nhỏ như những chiếc chả ram và đem chiên vàng. Chả dông được ăn kèm với rau sống nước mắm tỏi ớt trộn đậu phộng giã nhỏ, chả dông giòn tan, vị thơm bùi của các nguyên liệu làm nên danh tiếng của món ăn.

Sò huyết đầm Ô Loan

2022-so-huyet

Đầm Ô Loan là một địa danh thuộc tỉnh Phú Yên, nổi tiếng với các loại thủy hải sản tươi ngon, phong phú, trong đó nổi tiếng nhất vẫn là sò huyết, chúng luôn nằm trong top 3 các loại sò huyết ngon nhất Việt Nam. Sò huyết đầm Ô Loan có thịt dày, ngon ngọt và đậm đà. Danh tiếng của món dần trở nên nổi tiếng vượt ra khỏi địa phận tỉnh Phú Yên. Trở thành món ăn du lịch được du khách săn lùng.

Ghẹ đầm Cù Mông

1252-ghe-song-cau-phu-yen

Một đặc sản ở Phú Yên không thể không nhắc đến là ghẹ đầm Cù Mông (Thị xã Sông Cầu). Ghẹ vùng Sông Cầu to bằng nắm tay, mình xanh thẫm, càng và yếm lốm đốm trắng, béo mầm. Ghẹ có thể hấp, luộc, rang muối hoặc nướng vỉ, làm món lai rai rất thú vị. Ghẹ Sông Cầu thịt chắc, vị ngọt thơm là nhờ yếu tố môi trường, nguồn nước ở đầm Cù Mông, vịnh Xuân Đài rất ổn định về độ mặn, phong phú thực vật thủy sinh (làm nguồn thức ăn cho ghẹ). Nhờ vậy, ghẹ Sông Cầu có quanh năm và bất kể mùa nào cũng không bị xốp. Vùng này còn xuất hiện một loại ghẹ đặc biệt thơm ngon hơn, được gọi là ghẹ lột. Loại ghẹ này ăn cả vỏ, thịt mềm ngọt.

Bò một nắng, Muối kiến vàng Phú Yên

1241-bokienvang

Bò một nắng là một món ăn đặc biệt, nguyên liệu được chọn lựa để làm món này phải là bò có nguồn gốc từ vùng núi Sơn Hòa vì ở đây bò được chăn thả tự nhiên trên đồng cỏ nên thịt bò rất thơm và săn chắc. Một món ăn ngon không thể thiếu món chấm đi kèm cũng như bò một nắng không thể thiếu muối kiến vàng. Đây là thức chấm độc đáo của người miền núi Phú Yên. Những con kiến vàng được đặt hàng để người dân ở huyện miền núi đi thu bắt trên cây rừng. Mua kiến vàng về, phải lọc chọn loại kiến nhỏ đem phơi, rang chín rồi trộn với sả, ớt xay, tạo ra món muối chấm tuyệt hảo, khác biệt.

https://dulich.petrotimes.vn/

Đồng Hoa(t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]