Cơm hến và Mè xửng được xác lập Kỷ lục Châu Á

09:14 | 31/12/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Theo thông tin từ Hội Kỷ lục gia Việt Nam - Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings), Viện Kỷ lục Việt Nam, Cơm hến và Mè xửng đã được xác lập Kỷ lục Châu Á.
Việt Nam có thêm 11 món ăn, đặc sản được công nhận kỷ lục châu ÁViệt Nam có thêm 11 món ăn, đặc sản được công nhận kỷ lục châu Á
Dâu tây Đà Lạt được công nhận là “Đặc sản châu Á”Dâu tây Đà Lạt được công nhận là “Đặc sản châu Á”

Tiếp theo 03 lần đề cử thành công đến Kỷ lục Châu Á vào các năm 2012, 2013 và 2022, đồng thời, cùng với sự đề cử của các địa phương, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam VietKings đã tiếp tục thực hiện các bộ hồ sơ đề cử đến Tổ chức Kỷ lục Châu Á công nhận. Sau quá trình chọn lọc, 10 đề cử đã được Tổ chức Kỷ lục Châu Á quyết định công bố xác lập, theo Bộ tiêu chí Kỷ lục ẩm thực và đặc sản Châu Á, nâng số lượng các Kỷ lục về Ẩm thực và Quà tặng Đặc sản Việt Nam đạt Kỷ lục Châu Á lên số lượng 60 món từ năm 2012 đến năm 2023 (Gồm 38 Món ăn đặc sản và 22 Đặc sản thiên nhiên và đặc sản quà tặng của các địa phương). Trong top 10 kỷ lục Châu Á năm nay, Thừa Thiên Huế có 2 kỷ lục được xác lập Kỷ lục Châu Á là món ăn đặc sản Cơm hến” và 01 đặc sản quà tặng “Mè xửng”.

Cơm hến và Mè xửng được xác lập Kỷ lục Châu Á
Cơm hến. Ảnh: Nguyễn Tấn Anh Phong

Nhắc đến ẩm thực Huế thì nổi tiếng nhất là món bún bò Huế. Mang cả cái tên vùng đất Huế, thế nhưng món ăn phổ biến nhất, hay còn gọi là món ăn của con nhà nghèo lại chính là cơm hến. Cơm hến cũng chỉ là cơm ăn cùng với hến. Nhưng cơm hến so với các loại cơm khác thì đơn giản vô cùng bởi nguyên liệu cơ bản để làm món ăn này rất rẻ và dễ dàng tìm kiếm, đó là cơm nguội ăn còn hôm qua và hến xào, chan nước luộc hến. Hến được dùng để làm cơm hến đúng và ngon nhất phải là hến được bắt ở cồn Hến - cồn đất nổi trên sông Hương ở làng Cồn, phường Vĩ Dạ.

Sau khi cào lên, rửa qua cho sạch bùn, hến được ngâm trong nước vo gạo để nhả hết chất bẩn trong bụng. Sau khi đã sạch, hến được cho vào nồi luộc để lấy thịt hến và nước luộc hến. Thịt hến được đem xào nhanh với miến gạo, nấm mộc nhĩ và một ít thịt ba chỉ. Nước luộc hến cho vào nồi đun nóng, đập vài miếng gừng và gia giảm chút gia vị cho vừa miệng. Ăn kèm với cơm hến là các loại rau sống và gia vị. Rau sống ở đây chủ yếu là cây môn (dọc mùng), thân chuối, bắp chuối thái thật mỏng, rau thơm, dứa, xoài và khế xắt nhỏ. Vị chát, chua, tê, hăng, mát của rau sống sẽ làm cho hương vị của bát cơm hến thêm nồng nàn. Gia vị nào là mắm ruốc, bánh tráng bóp vụn, đạu phụng (lạc), mè rang, da heo chiên giòn, tóp mỡ. Tùy theo quán hoặc yêu cầu của người ăn mà người bán sẽ chan nước hến nóng xâm xấp tô cơm hến hoặc múc để riêng ở một tô khác. Người ăn trộn đều tô cơm hến đã được chan nước lên để thưởng thức hoặc vừa ăn vừa chan từng thìa nước hến đục màu nước gạo mà ngọt lừ. Tô cơm hến thật thần sầu, chứa đủ cả mặn, ngọt, cay, chua, nguội, nóng, bùi, giòn, tươi mát.

Cơm hến và Mè xửng được xác lập Kỷ lục Châu Á

Tên của món kẹo đặc sản Huế bắt nguồn từ cách thức chế biến và nguyên liệu chính. Đó là xửng và mè. Sau khi cô đặc các nguyên liệu gồm: bột gạo, mạch nha, đường, đậu phộng, nước cốt chanh,… thành hỗn hợp dẻo quạnh, hỗn hợp này được trãi lên 1 chiếc xửng phủ đầy những hạt mè vàng ươm. Trải thật khéo, thật đều, mỏng vừa để khi ăn không bị cảm giác cứng do kẹo quá dầy. Tiếp tục phủ thêm một lớp mè trên mặt kẹo. Để nguội và cắt viên, đóng gói. Cách làm mè xửng đơn giản nhưng để có miếng kẹo mềm, dẻo, không bị cháy, ăn vào miệng ngọt dịu, dai dai là cả một nghệ thuật. Mè xửng chất lượng là loại kẹo mà đường được nấu tới độ trong vắt, có thể để tới 3 tháng mà không hỏng.

Cơm hến và Mè xửng được xác lập Kỷ lục Châu Á

Với việc đề cử xác lập thành công các Kỷ lục Châu Á về ẩm thực, đặc sản Cơm hến và Mè xửng góp phần quảng bá nền ẩm thực Thừa Thiên Huế đến đông đảo du khách trong và ngoài nước thông qua hệ thống các Tổ chức Kỷ lục trên toàn cầu. Hành trình tìm kiếm và quảng bá các giá trị Ẩm thực - Đặc sản nổi tiếng của Việt Nam được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) thực hiện từ năm 2010 đến nay với sứ mệnh chung “Mang tinh hoa Việt Nam ra thế giới.

Trong danh sách công bố lần IV năm 2023-2024 lần này, 10 Kỷ lục châu Á mới về ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam gồm có 5 món đặc sản là Bánh mỳ Sài Gòn (Thành phố Hồ Chí Minh), Cơm Hến (Thừa Thiên-Huế), Lẩu thả Phan Thiết (Bình Thuận), Nem nướng Ninh Hòa (Khánh Hòa), Bún nước lèo (Sóc Trăng). 05 đặc sản thiên nhiên và đặc sản quà tặng gồm Cốm làng Vòng (Thành phố Hà Nội); Khoai deo (Quảng Bình), Mè xửng (Thừa Thiên-Huế), Dâu Đà Lạt (Lâm Đồng), Bánh tét Trà Cuôn (Trà Vinh).

Trong thời gian tới, Tổ chức Kỷ lục Châu Á VietKings sẽ tiếp tục tiến hành đề cử những giá trị nổi bật của Việt Nam trong các lĩnh vực khác, nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam một cách toàn diện đến bạn bè thế giới.

Nguồn: visithue

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]