Đặc sản ngon nức tiếng Lạng Sơn

19:08 | 24/09/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đặc sản không chỉ mang nét đặc trưng của người dân bản địa. Chúng là một trong những món ăn làm nên tinh hoa ẩm thực của xứ Lạng.
Những món ăn độc lạ ở miền TâyNhững món ăn độc lạ ở miền Tây
7 món ăn sáng Huế đậm chất vùng miền7 món ăn sáng Huế đậm chất vùng miền
Đặc sản ngon nức tiếng Lạng Sơn
Lợn quay lá mác mật.https://dulich.petrotimes.vn/

Lợn quay lá mác mật là món đặc sản ngon nức tiếng của Lạng Sơn. Cái độc đáo của món này chính là hương vị lá mác mật. Đây là loại cây cho lá và trái rất thơm, hương lạ và thường được dùng trong các món ăn của các dân tộc Tày, Nùng. “Mác mật” là tiếng dân tộc có nghĩa là quả ngọt. Quả mác mật có hình dáng và vị gần giống như quả quất hồng bì dưới xuôi nhưng nhỏ mịn và ngọt hơn.

Thịt lợn quay ở Lạng Sơn ngon bởi nhiều thứ nhưng thứ gia vị chính để tạo hương vị đặc trưng là lá mác mật. Với đôi tay khéo léo của người quay, vừa quay người ta vừa phết đều mật ong hòa với nước ấm lên mình con lợn, mật ong không chỉ có tác dụng giữ cho lợn khi quay nóng không bị nứt da mà còn cho da lợn vàng bóng giòn tan.

Lợn quay xong sẽ có màu sắc vô cùng bắt mắt với lớp da bóng vàng ruộm, lớp nạc trắng hồng nằm đều giữa lớp mỡ mỏng mầu ngà, tất cả dậy lên thành mùi thơm của lá mác mật quyện mùi mật ong càng làm miếng thịt quay trở nên ngát hương. Khi ăn, chặt từng miếng xếp ra đĩa dùng với nước chấm được pha chế từ trái mác mật, muối, bột ngọt hoặc dùng nước mắm ớt bỏ trái mác mật vào sẽ làm món ăn thêm trọn vẹn.

Đặc sản ngon nức tiếng Lạng Sơn
Khâu nhục.https://dulich.petrotimes.vn/

Khâu nhục, hay còn gọi là "nằm khâu", là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc được du nhập vào Việt Nam nhờ người dân tộc Tày, Nùng và qua thời gian đã trở thành món ăn đặc sản nổi tiếng của Lạng Sơn, được dùng trong những dịp gia đình có chuyện vui như lễ tết, cưới hỏi…

Đây là món ăn được chế biến theo quy trình vô cùng cầu kỳ, tốn thời gian, phải đầy đủ các loại gia vị cần thiết, dù thiếu một thứ cũng không thành vị món khâu nhục. Nguyên liệu chính để làm món này là thịt lợn ba chỉ vì có bì, mỡ, thịt và nhiều loại gia vị đặc trưng của người Tày, Nùng. Món ăn phải được hấp cách thủy trong khoảng 4-5 h cho thịt chín nhừ. Khi chín sẽ thơm nức mùi gia vị, thịt thấm đượm, đậm đà hấp dẫn, phần mỡ ngậy nhưng không hề tạo cảm giác ngấy, ăn tan trong miệng. Tất cả hòa quyện trong một món ăn khiến người thưởng thức không thể nào quên. Khâu nhục có thể ăn kèm cơm, bánh mì và các loại rau trong bữa sáng hoặc bữa chính.

Đặc sản ngon nức tiếng Lạng Sơn
Vịt quay.https://dulich.petrotimes.vn/

Đến với xứ Lạng không một ai có thể bỏ qua món vịt quay ngon nức tiếng với hương vị rất riêng biệt không nơi nào có được. Thịt vịt màu vàng óng ả, vị dai dai, mềm mềm, ngon ngậy chấm cùng nước chấm đậm đà từ bụng con vịt quay là hương vị đọng lại trong tâm trí của du khách thập phương mỗi khi miêu tả món ăn nổi tiếng này của xứ Lạng.

Để làm nên món vịt quay có một không hai này, địt được lựa chọn sẽ là vịt bầu Thất Khê và được ướp cùng rất nhiều nguyên liệu và không thể thiếu lá mác mật tươi cùng với quả mác mật khô. Món vịt quay đạt yêu cầu phải có lớp da giòn nhẹ màu nâu sẫm, lớp thịt bên trong không bị bở mà phải đạt độ dai mềm nhất định, thịt ngọt chín tới chứ không bị khô và đặc biệt phải “dậy” mùi thơm của lá mác mật.

Khi thưởng thức món vịt quay lá mác mật, người dân địa phương pha chế loại nước chấm riêng có màu vàng cánh gián và sệt sệt đậm đà. Hoặc sẽ dùng nước sánh sệt từ bụng con vịt làm nước chấm. Những miếng thịt vịt nóng hổi khi vừa quay xong được chấm ngập trong nước chấm, khi nhai vị ngọt tự nhiên của thịt vịt quyện đậm cùng gia vị và nước chấm đã chinh phục vị giác của mọi thực khách dù khó tính nhất khi đến với xứ Lạng.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]