Đại lễ Vesak 2019: xây dựng thế giới hòa bình góp phần giúp các quốc gia, dân tộc phát triển

18:04 | 12/05/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Tại Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019, các đại biểu mong muốn xây dựng thế giới hòa bình để góp phần giúp các quốc gia, dân tộc phát triển qua các khẩu hiệu: “Hợp tác hướng đến xã hội thịnh vượng, không có hòa bình thế giới nếu lãnh đạo còn sân si, lan tỏa thông điệp hòa bình yêu thương, Phật giáo thế giới đoàn kết và dấn thân hành động, Phật giáo đồng hành cùng dân tộc”.
dai le vesak 2019 xay dung the gioi hoa binh gop phan giup cac quoc gia dan toc phat trien
Đại lễ Vesak 2019: xây dựng thế giới hòa bình góp phần giúp các quốc gia, dân tộc phát triển

Bà Armida Salsiah, Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc, nhắc lại năm 1999 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc công nhận ngày Vesak để tôn vinh Đức Phật và các thông điệp ngài để lại, trong đó đặc biệt là lòng khoan dung, công bằng xã hội. Tuy nhiên, bà bày tỏ lo ngại khi thế giới ngày càng thiếu đi sự khoan dung, xung đột diễn ra nhiều hơn, bất bình đẳng nhiều hơn.

Theo bà: “Việt Nam phát triển cũng do một phần áp dụng các triết lý của Đức Phật. Liên Hợp Quốc sẵn sàng kết nối các nước trong khu vực. Vesak là cơ hội để các nước hợp tác, hướng tới xã hội thịnh vượng, bền vững”.

Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng: Khi thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức lớn như xung đột, đói nghèo, biến đổi khí hậu thì việc phát huy tư tưởng của Đức Phật sẽ nhân lên các giá trị tốt đẹp, vì một thế giới hoà bình, hợp tác, tiến bộ.

Ông M. Vekaiah Naidu, Phó tổng thống Ấn Độ nói: Vesak là dịp để mỗi người nhìn lại bản thân, kiến tạo hoà bình, tránh xa xung đột. Phật giáo giúp con người vượt qua hận thù, bớt đi nhiều nước mắt, giúp áp dụng nguyên lý sự hoà hợp để đạt được điều tốt đẹp hơn. “Đức Phật nói rõ chúng ta không được tham sân si. Chúng ta không có được hoà bình nếu lãnh đạo thế giới còn tham, sân, si”, ông nói và cho rằng Vesak là dịp kết nối Phật giáo toàn thế giới để thực hiện những lời dạy của Đức Phật.

Thủ tướng Nepal K.P Sharma Oli nói rằng: Điều duy nhất người dân Nepal ao ước là hoà bình cho thế giới và vũ trụ. Nguyện ước đó thiên hợp với chủ đề Vesak 2019. “Phật giáo độc đáo ở chỗ là hết sức quan tâm tới nhân sinh, thiên nhiên. Chúng ta đâu cần đợi tới kiếp sau mới tìm được hạnh phúc mà có thể tìm được ngay trong cuộc sống này. Vì thế, chúng ta không nên giữ mãi hận thù mà hãy luôn từ bi, hỉ xả”, ông nói và cho rằng mục tiêu tối thượng của Phật giáo là đạt được xã hội hoà hợp dựa trên công lý, tình bằng hữu và sự cộng sinh hoà bình.

Thủ tướng Nepal K.P Sharma Oli chia sẻ thêm: “Hãy tìm ra con đường trung dung để tránh cho thế giới khỏi sự hỗn loạn. Thông điệp của Đức Phật đã nhấn mạnh sự cân bằng con người và thiên nhiên, vật chất và tinh thần, công việc hằng ngày và tương lai. Phật giáo không ủng hộ tham, sân, si vì điều này là nguyên nhân gây ra khủng hoảng thế giới”, và ông cho rằng hoà bình hoàn toàn có thể đạt được nếu quyết tâm.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chủ tịch Uỷ ban tổ chức Vesak 2019 nói: “Con đường chung đạo và sự kết hợp giữa từ bi với trí tuệ là giải pháp hữu hiệu để cùng nhau giải quyết những mâu thuẫn giữa con người với con người, giữa quốc gia với quốc gia trên thế giới”, Ngài nhấn mạnh, “chân lý đó ngày nay vẫn là kim chỉ nam mang lại ý nghĩa cho cuộc đời hàng triệu người trên thế giới”.

Trong thông điệp gửi đến Vesak 2019, Đức trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhấn mạnh: “Vesak 2019 là cơ hội quý báu để chúng ta cùng nhau tăng trưởng niềm tin vào chân lý giải thoát, phát huy giá trị những di sản mà Đức Thế tôn đã để lại cho nhân loại trong hệ thống tư tưởng giáo lý vô giá về trí tuệ, lòng từ bi, triết lý vô ngã, tinh thần bất bạo động, những giá trị hòa bình và phát triển bền vững”, đây là sự kiện thiêng liêng gắn với cuộc đời Đức Phật và sự kiện hy hữu của toàn nhân loại.

Pháp chủ Giáo hội Phật giáo nhắc lại lịch sử 2000 năm Phật giáo Việt Nam, trải qua các triều Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần đã trở thành nền tảng tư tưởng trong đời sống. Từ đó đến nay, Phật giáo vẫn đang phát huy tinh hoa, đồng hành cùng dân tộc.

Pháp chủ Thích Phổ Tuệ kỳ vọng các đại biểu dự Vesak 2019 cùng thảo luận để đưa ra những giải pháp căn bản nhất xuất phát từ tâm con người để thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu mà Liên Hợp Quốc hướng tới.

Hòa thượng Phra Brahmapundit nói: “Chúng ta cùng nhau hội tụ ở đây để nêu những vấn đề quan ngại và ý kiến theo quan niệm Phật giáo để mang lại hoà bình, phát triển cho thế giới”, Ông cho rằng Phật giáo Việt Nam ngày càng phát triển, góp phần vào sự phát triển của Phật giáo thế giới. Chủ đề của Vesak năm nay đã thể hiện sự đóng góp của Phật giáo với sự phát triển của thế giới.

dai le vesak 2019 xay dung the gioi hoa binh gop phan giup cac quoc gia dan toc phat trienKhai mạc Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019
dai le vesak 2019 xay dung the gioi hoa binh gop phan giup cac quoc gia dan toc phat trienVietravel tổ chức tour hành hương Tam Chúc đồng hành cùng đại lễ Vesak 2019
dai le vesak 2019 xay dung the gioi hoa binh gop phan giup cac quoc gia dan toc phat trienĐại lễ Vesak Liên hợp quốc năm 2019 thu hút 1.650 đại biểu quốc tế tham dự

Quang Hưng

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]