Đất trời trao tặng

09:20 | 20/01/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Thành phố có bao nhiêu con đường? Dẫu bạn ở nơi đó từ nhỏ đến lớn, bạn sẽ không thể nào biết được.
Mùa xuân lên núi “hái” mâyMùa xuân lên núi “hái” mây
Bãi rêu mùa xuânBãi rêu mùa xuân
Đất trời trao tặng
Chợ hoa ngày tết. Ảnh: Khuê Việt Trường. https://dulich.petrotimes.vn

Nhưng mỗi ngày đi qua những chốn quen, sẽ biết khi mùa xuân đến, những cây bàng sẽ ôm trong lòng mình điều gì đó tưởng tiếc, nên nhuộm cả con đường bằng những chiếc lá vàng lá đỏ đẹp đẽ. Là những cây hoa giấy suốt mùa đông yên ngủ, chỉ đợi những ngày nắng ấm của trời xuân, bung nở những sắc màu làm rộn ràng bước chân người đi qua. Và cũng có thể, khi cuốn lịch treo tường đã vơi chỉ còn những tờ lịch cuối, con phố đi qua mỗi ngày bỗng thay đổi, như thể phố đang reo vui, chào đón một mùa xuân rất mới.

Đất trời trao tặng
Phố lồng đèn. Ảnh: Khuê Việt Trường. https://dulich.petrotimes.vn

Vậy đó, là con đường Thái Nguyên, đường Lê Thánh Tôn, cả con đường Trần Phú mê hoặc người ở chốn xa tìm đến, hay con đường Dã Tượng vốn ngoan ngủ cả năm, và con đường từ Nha Trang đi Diên Khánh cũng trở mình trong vạn sắc hoa. Để những ngày cuối năm, trời vẫn còn vương vất cái lạnh hiếm hoi của mùa đông, những chiếc áo ấm cất trong ngăn tủ được đem ra mặc, như thể thèm cái lạnh của Đà Lạt, thèm chút vương vất của mù sương sớm mai, thành phố khoác lên mình chiếc áo hoa.

Đất trời trao tặng
Hoa đào. Ảnh: Khuê Việt Trường. https://dulich.petrotimes.vn

Và nếu những ngày cuối năm vội vã ấy, bạn thả lòng bỏ những lo toan, chỉ là qua những con phố quen, chỉ là ở nơi đã từng, mà cuối năm lạ lắm. Ở ngã sáu Nhà thờ, những chậu hoa mai được chăm sóc cẩn thận mang từ Bình Định làm duyên, hoa mai nở vàng. Một góc khác là cả một không gian hoa lan mang từ Đà Lạt. Trước trường Thái Nguyên là hoa cúc, hoa đào và cả những chậu quất trĩu trái. Và tất nhiên không chỉ có vậy, không khí của những ngày giáp Tết chật đầy trên những bước chân vương vấn, như khiến người đi qua những ngày cuối năm không vội, và cũng chẳng cần phải vội để làm gì.

Đất trời trao tặng
Múa lân.Ảnh: Khuê Việt Trường. https://dulich.petrotimes.vn

Cuối năm, ánh nắng mặt trời cũng chỉ vừa đủ cho người nội trợ đem củ kiệu ra phơi, cho những nia mứt Tết bên hiên nhà. Cuối năm, các ngõ phố là những ngõ hoa, cho những yêu thương tràn ngập trong trái tim người. Và dẫu chỉ phóng xe đi qua phố, dẫu chỉ là tận ngắm, nhưng như mùi hương hoa đã lưu lại và mang về tận nhà.

Đất trời trao tặng
Mùa xuân.Ảnh: Khuê Việt Trường. https://dulich.petrotimes.vn

Phố cũng được trang hoàng bởi những tiểu cảnh hoa, trở thành những điểm chụp ảnh cho những người chọn Nha Trang làm cuộc dạo chơi ngày Tết, có thể là cả gia đình tìm đến chụp vài tấm ảnh lưu niệm. Là công viên Yến Phi thành Hội hoa xuân, để người người khoe quần áo mới ghé thăm. Ở đó, linh vật của năm được thiết kế đẹp, là điểm nhấn của năm mới. Ở Hội hoa xuân đó có ruộng lúa, có con thuyền, có cả giàn bầu trĩu trái, có căn nhà tranh và ụ rơm nhắc nhở về miền quê tươi đẹp. Có thể vào những ngày cuối năm, mưa thỉnh thoảng rơi mà mọi người hay gọi là: “Mưa gieo ngò, gieo cải”. Mưa ấy chỉ chạm vào tóc thành những long lanh, mưa chỉ vừa chạm đất cho ta chạy trốn cùng ở hiên nhà với tiếng cười rúc rích. Đôi khi, lại gặp những đoàn múa lân ghé nhà ai đó trong không khí của ngày cuối năm chộn rộn, lại chen xem như hòa cùng niềm vui của người trên phố.

Đất trời trao tặng
Qua phố.Ảnh: Khuê Việt Trường. https://dulich.petrotimes.vn

Tôi yêu những con đường hoa của thành phố vào những ngày tận cùng năm cũ. Chen cùng những con phố hoa, chạm mặt những người quen hay những người chưa quen, ngắm nhìn đất trời chuyển mùa, như thế đã đủ đầy cho một vòng xoay của đất trời trao tặng.

Khuê Việt Trường

dulich.petrotimes.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]