Đến thăm ngôi nhà của các loài linh trưởng tại rừng quốc gia Cúc Phương

14:15 | 23/12/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Không chỉ là nơi bảo tồn và nghiên cứu khoa học, Trung tâm cứu hộ thú linh trưởng Cúc Phương còn là điểm đến của những người yêu thích thiên nhiên. Du khách đến đây không chỉ thỏa sức khám phá hệ động thực vật phong phú, chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp giữa rừng già mà còn được tận mắt ngắm nhìn các loài linh trưởng quý hiếm được cán bộ, công nhân viên của Trung tâm cứu hộ linh trưởng nguy cấp chăm sóc.
Lễ bế mạc Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 sẽ diễn ra vào tối 22/12Lễ bế mạc Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 sẽ diễn ra vào tối 22/12
Trải nghiệm du lịch “leo núi thể thao” tại Yên ThịnhTrải nghiệm du lịch “leo núi thể thao” tại Yên Thịnh
Đến thăm ngôi nhà của các loài linh trưởng tại rừng quốc gia Cúc Phương

Được thành lập từ năm 1993, Trung tâm cứu hộ linh trưởng nguy cấp (EPRC) Cúc Phương được coi là “ngôi nhà” chung của các loài linh trưởng và là Trung tâm đầu tiên tại Đông Dương. Nhiệm vụ chính của trung tâm là chăm sóc, cứu hộ các loài linh trưởng quý hiếm của Việt nam, bước đầu nghiên cứu các đặc điểm sinh thái học của chúng để làm cơ sở cho việc thả chúng trở lại môi trường tự nhiên. Tuy nhiên, ngay sau khi được thành lập, hàng năm trung tâm đã đón hàng trăm lượt khách đến tham quan.

Hiện nay, trung tâm là nơi sinh sống của khoảng 170 loài linh trưởng đại diện cho 14 loài. Các loài linh trưởng được nuôi nhốt trong hơn 50 khu chuồng lớn bao gồm hai khu rừng nguyên sinh bán hoang dã có hàng rào bảo vệ, rộng 2 và 5 ha. Những khu vực này dùng để chuẩn bị cho động vật trong quá trình tái thả về tự nhiên và ngoài ra, tạo cơ hội để nghiên cứu hành vi, tập tính của động vật linh trưởng sinh sống trong điều kiện bán hoang dã. Hơn 180 cá thể linh trưởng đã được sinh ra tại trung tâm, một số loài trong đó là lần đầu tiên được sinh sản thành công trong điều kiện nuôi nhốt, bao gồm các loài cực kì nguy cấp như Voọc Cát Bà, Voọc quần đùi trắng và Voọc chà vá chân xám.

Đến thăm ngôi nhà của các loài linh trưởng tại rừng quốc gia Cúc Phương

Phần lớn các cá thể ở đây đều là tang vật của những vụ buôn bán động vật hoang dã trái phép được lực lượng kiểm lâm phát hiện, bắt giữ. Trong đó có nhiều cá thể bị thương tích cũng như hoảng loạn tinh thần rất nặng. Mỗi ngày số thú của Trung tâm “ngốn” từ 300- 400 kg lá, thuộc hơn 100 loài cây. Nguồn thức ăn này được lấy từ khu vực rừng trồng và khu phục hồi sinh thái. Chuồng nuôi nhốt luôn được các nhân viên của Trung tâm đảm bảo sạch sẽ để tạo môi trường phát triển thuận lợi nhất cho các loài linh trưởng. Hiện có 31 nhân viên làm việc tại EPRC trong đó bao gồm cả người bản địa và người nước ngoài.

Đến thăm ngôi nhà của các loài linh trưởng tại rừng quốc gia Cúc Phương

Cùng với công tác cứu hộ, chăm sóc, Trung tâm còn tổ chức tái thả động vật về với tự nhiên. Trước khi tái thả, các chuyên gia tiến hành khảo sát, lựa chọn địa điểm phù hợp, theo dõi môi trường sinh thái trong khu vực, điều tra về mức độ đa dạng, trữ lượng thức ăn và đào tạo nguồn nhân lực để quản lý. Trong quá trình hoạt động, Trung tâm đã tiến hành tái thả thành công hàng trăm cá thể về tự nhiên. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay đã tái thả thành công 25 cá thể.

Nhiều năm nay Trung tâm cứu hộ linh trưởng nguy cấp (EPRC) Cúc Phương đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách. Tới đây, du khách được ngắm nhìn vẻ đẹp của tự nhiên, thăm thú “vương quốc” kỳ diệu của các loài thú linh trưởng đang bị đe dọa bởi nạn tuyệt chủng và thấy mình có trách nhiệm hơn trong việc chung tay bảo vệ các loài động vật hoang dã.

https://dulich.petrotimes.vn/

TTTTXTDL Ninh Bình

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]