Di tích rừng Sác Nhơn Trạch

09:30 | 20/08/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Từ trung tâm thành phố Biên Hòa, du khách đến ngã ba Vũng Tàu, theo quốc lộ 51 đến ngã 3 Tỉnh lộ 25B vào huyện Nhơn Trạch rẽ phải đến Ngã 4 Hiệp Phước rẽ trái hoặc từ trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, theo hướng Xa lộ Hà Nội đến Ngã ba Cát Lái, qua phà Cát Lái theo đường Tỉnh lộ 25B đến Ngã tư Hiệp Phước rẽ phải theo Hương lộ 19 đi đến UBND xã Phước An, rẽ trái về cảng Công ty Vật liệu Xây dựng Biên Hòa; lên thuyền đi khoảng 4 km là đến di tích.
Bắc Hoa - Điểm đến hấp dẫn tại Lục NgạnBắc Hoa - Điểm đến hấp dẫn tại Lục Ngạn
Khám phá các ngọn hải đăng ở Bình ĐịnhKhám phá các ngọn hải đăng ở Bình Định
Núi Chứa Chan - Chùa Gia Lào - Điểm hẹn du lịch hấp dẫn

Trước đây, rừng Sác là căn cứ cách mạng của những năm chống Pháp, chống Mỹ. Nơi đây ghi dấu nhiều chiến công của quân và dân ta trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước. Di tích Rừng Sác là nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt như trận đánh kho bom Thành Tuy Hạ, kho xăng Nhà Bè, Tàu Victory... những gian lao, thử thách, những hy sinh mất mát của quân và dân các địa phương ven vùng Rừng Sác và Đoàn 10 Đặc công Rừng Sác trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước; là địa chỉ đỏ về nguồn giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Đặc biệt, Rừng Sác có hệ sinh thái rừng ngập mặn với điều kiện môi trường rất đặc biệt, trung gian giữa hệ sinh thái thủy vực và hệ sinh thái trên cạn, hệ sinh thái nước ngọt và hệ sinh thái nước mặn. Nhận một lượng lớn phù sa từ sông Đồng Nai, cùng với ảnh hưởng của biển kế cận và các đợt thủy triều nên thực vật nơi đây rất phong phú với trên 150 loài.

Núi Chứa Chan - Chùa Gia Lào - Điểm hẹn du lịch hấp dẫn

Bên cạnh đó, Rừng Sác còn có hệ động vật phong phú, có loại xuất hiện theo mùa, có loài sống quanh năm như: khỉ, sóc, cò quắm, sếu, diệc, vẹt, bìm bịp, hồng hộc, le le... và một số loài bò sát như: cá sấu, tắc kè, trăn, rắn, rùa… Hiện nay, cảnh quan nơi đây vẫn giữ được tương đối nguyên vẹn với hệ thực vật và động vật phong phú đặc biệt là các rừng đước xanh tươi, phủ kín. Tuy nhiên, do cơ sở vật chất được làm bằng các vật liệu thô sơ như đước, dừa nước... bên cạnh đó nhằm đảm bảo bí mật trong chiến tranh, sau khi chuyển địa điểm, hệ thống nhà làm việc, các cơ sở binh công xưởng… của Sở Chỉ huy Đặc khu Quân sự Rừng Sác và Đoàn 10 Đặc công Rừng Sác đã được phá hủy toàn bộ. Căn cứ Sở chỉ huy Đặc khu Quân sự Rừng Sác và Đoàn 10 Đặc công Rừng Sác giữ vị trí chiến lược quan trọng, là nơi ghi dấu sự lãnh đạo sáng tạo, đường lối chiến lược, chiến thuật tài tình của Quân ủy Trung ương, Trung ương Cục Miền Nam, Khu ủy Miền Đông... Di tích là căn cứ quân sự quan trọng đối với chiến trường miền Nam, đặc biệt đối với Biên Hòa (Đồng Nai) và thành phố Hồ Chí Minh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Núi Chứa Chan - Chùa Gia Lào - Điểm hẹn du lịch hấp dẫn

Ngày nay, đến với các điểm du lịch của huyện Nhơn Trạch, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp bình yên của sông nước, thăm những ngôi đền cổ, nhà cổ có tuổi thọ cả 100 năm. Ngoài ra, du khách có thể khám phá khu rừng ngập mặn lớn của Đông Nam bộ với thảm thực vật nước mặn rất phong phú với nhiều loại cây đước, da, sú, mắm, bần... đan với nhau thành từng lớp rất đẹp. Tham quan chiến khu Rừng Sác, du khách có thể ngồi trên thuyền rong ruổi qua con sông, rạch nhỏ tận hưởng phong cảnh thiên nhiên tĩnh lặng của khu rừng và cùng tìm hiểu về bề dày lịch sử văn hóa.

https://dulich.petrotimes.vn/

Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đồng Nai

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]