Đình - Đền - Chùa Cầu Muối: Điểm du lịch tâm linh hấp dẫn ở Thái Nguyên

18:45 | 22/02/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cụm di tích lịch sử Đình - Đền - Chùa Cầu Muối thuộc xã Tân Thành, huyện Phú Bình là nơi thờ cúng thiêng liêng và là địa điểm tham quan nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên.
Trấn Quốc - Cổ tự linh thiêng bên Hồ Tây thơ mộngTrấn Quốc - Cổ tự linh thiêng bên Hồ Tây thơ mộng
Các điểm du xuân đi lễ đầu năm ở Lào CaiCác điểm du xuân đi lễ đầu năm ở Lào Cai
Đình - Đền - Chùa Cầu Muối: Điểm du lịch tâm linh hấp dẫn ở Thái Nguyên

Đây là cụm di tích gồm 01 ngôi đình, 02 ngôi đền và 01 ngôi chùa hay còn được gọi là Đình Muối, Đền Muối và Chùa Muối. Đình thờ Thần Hoàng Làng là Cao Sơn Quý Minh Đại Vương - Dương Tự Minh; đền Công Đồng thờ Mẫu Liễu Hạnh; đền Thượng thờ Mẫu Thượng Ngàn; chùa thờ Phật. Đây là một trong những di tích nổi tiếng của huyện Phú Bình, được UBND tỉnh Thái Nguyên công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2005.

Cụm di tích không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng, văn hóa của nhân dân và du khách thập phương, mà còn là nơi ghi dấu sự kiện lịch sử của xã Tân Thành và huyện Phú Bình trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Năm 1948, Đình – Đền – Chùa Cầu Muối là nơi dạy chữ quốc ngữ cho nhân dân địa phương. Năm 1950, là nơi đóng quân của Đại đoàn 308. Sư đoàn 304 đóng quân huấn luyện phục vụ cuộc kháng chiến chống Mỹ từ 1969 đến 1970.

Nằm ở thế tọa sơn, trên ba quả đồi rộng khoảng hơn 3ha, với cảnh mây núi bao phủ, gió mát quanh năm tạo nên không gian thanh tịnh, cổ kính và uy nghiêm. Hàng năm cứ đến ngày mùng 4 tháng Giêng, UBND huyện Phú Bình lại long trọng tổ chức Lễ hội Đình - Đền - Chùa Cầu Muối và kéo dài đến hết tháng Giêng để đón du khách thập phương đến chiêm bái, du xuân và cầu bình an.

Đình - Đền - Chùa Cầu Muối: Điểm du lịch tâm linh hấp dẫn ở Thái Nguyên
Những ngày đầu năm rất đông du khách thập phương đến chiêm bái.

Trước đây, cụm di tích chỉ mở cửa đón nhân dân địa phương vào ngày lễ, hội, mùng một và ngày rằm theo lịch trăng hàng tháng. Nhưng những năm gần đây, với hệ thống giao thông thuận lợi, theo nguyện vọng của người dân trong vùng và du khách thập phương, Đình - Đền - Chùa Cầu Muối mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần.

Đình - Đền - Chùa Cầu Muối: Điểm du lịch tâm linh hấp dẫn ở Thái Nguyên
Xung quanh núi non trùng điệp.

Khi tới đây, du khách có thể chuẩn bị, sắm lễ vật trước hoặc có thể đến đây mua lễ vật được bày bán đầy đủ. Đặc biệt khi du khách thập phương khi tới thăm quan Đình - Đền - Chùa Cầu Muối đều mua những túi muối, túi gạo được đóng nhỏ như là một phần lễ vật không thể thiếu khi làm lễ dâng lên phật, thánh nơi đây. Những túi gạo, muối sau khi làm lễ xong, sẽ được mang về và đặt trang trọng trên ban thờ mỗi gia đình như là một lễ vật với ý nghĩa cầu mong cho gia đình sẽ no ấm, đầy đủ, may mắn, đậm đà trong các quan hệ làm ăn như vị đậm đà của muối.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]