Đợi mặt trời ở Hải đăng Mũi Điện

16:25 | 25/10/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Chỉ vì Mũi Điện (thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) đặt tấm bia ghi “Hải đăng Mũi Điện - Điểm cực đông, nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam” mà bao nhiêu người đến xứ “hoa vàng trên cỏ xanh” đều háo hức một lần được đón bình minh nơi đây, dưới chân ngọn hải đăng có tuổi đời hơn trăm năm.    
doi mat troi o hai dang mui dienKhám phá hố sụt Kong collapse - Điều kì diệu từ mẹ thiên nhiên
doi mat troi o hai dang mui dienKhám phá Hang đá Long Môn - Kho báu Nghệ thuật Phật giáo của Trung Quốc
doi mat troi o hai dang mui dien
Hải đăng Mũi Điện, hay Mũi Đại Lãnh.

Từ thành phố Tuy Hoà, đi theo hướng đông nam khoảng 35 km là tới Mũi Điện. Con đường lớn chạy dọc theo ven biển, một bên là núi cao sừng sững, một bên là biển xanh mênh mông trải tới tận chân trời. Không khó để tới Hải đăng Mũi Điện, nên nhiều du khách muốn tận hưởng cảm giác nhìn mặt trời nhô lên từ bãi biển có thể xuất phát từ sớm để tới đây.

Ở Hải đăng Mũi Điện cũng từng đón những du khách đi du lịch “bụi”, dựng lều ngủ lại qua đêm để ngắm trọn khoảnh khắc mặt trời lên từ mặt biển mà không cần vội vã.

Đường lên Hải đăng Mũi Điện men theo sườn núi. Lối đi bộ trải bê-tông, với hàng rào màu trắng nổi bật trên nền xanh của cây lá. Ngay từ chân núi đã có thể thấy lối ra biển Bãi Môn với bãi cát vàng thoai thoải. Suốt theo lối đi tới hải đăng chỉ thấy âm thanh của sóng biển rì rào và tiếng của những loài chim biển gọi bầy. Sau lưng là dãy Trường Sơn trùng điệp.

doi mat troi o hai dang mui dien
Nơi đón bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam.

Cột mốc Mũi Điện đặt ở doi đất nhô ra hẳn phía biển, ngước lên trên sẽ thấy tháp hải đăng sừng sững. Địa danh này được người dân địa phương gọi bằng nhiều tên khác nhau như Mũi Điện, Mũi Nạy hay Mũi Đại Lãnh.

Trên tấm biển chỉ đường ra cột mốc còn ghi là Mũi Rạng Đông - nơi giữ niềm tự hào của người dân Phú Yên về địa điểm là một trong những điểm đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền của lãnh thổ nước ta.

doi mat troi o hai dang mui dien
Biển Bãi Môn xanh trong.

Trải qua nhiều thăng trầm, tại Hải đăng Mũi Điện vẫn còn giữ nhiều dấu tích mà người Pháp đã xây dựng cách nay gần 130 năm. Lối để lên đến ngọn tháp là cầu thang gỗ có 110 bậc. Tháp đèn hải đăng là một khối hình trụ thon đều, cao 26,5m so với nền toà nhà và cao 110m so mặt nước biển. Đứng từ ngọn tháp đèn có thể thấy toàn cảnh khu vực biển Bãi Môn mênh mông xanh màu ngọc bích.

Theo những người làm việc tại đây, ánh đèn từ ngọn hải đăng này có thể phát tín hiệu xa 27 hải lý, là “con mắt biển” cho những chuyến tàu đi lại trong đêm. Đây cũng là luồng sáng giúp cho những ngư dân biết đường về nhà sau những ngày tháng lênh đênh trên biển, nơi giúp họ tấp vào bờ tránh trú bão khi ra khơi.

Đứng giữ trời rộng biển xanh, ngọn Hải đăng Mũi Điện là nơi nghỉ ngơi lý tưởng của du khách khi trải qua một chặng đường dài lên rừng xuống biển. Nhiều du khách ví von Hải đăng Mũi Điện còn là nơi mát nhất Phú Yên bởi những ngọn gió từ biển ùa về.

Từ lan can bên ngoài của ngọn hải đăng phóng tầm mắt ra bốn phía, mặt biển trước mắt xanh trong, bên trái là biển Bãi Môn hoang sơ, yên bình. Bên phải là những vách đá dựng đứng ăn ra biển, đón những đợt sóng xô bờ trắng xóa dưới chân núi. Sau lưng ngọn hải đăng là những dãy núi trập trùng. Khoảnh khắc đợi mặt trời giữa thiên nhiên khoáng đạt, hùng vĩ trở nên ấn tượng hơn. Điều này lý giải vì sao Hải đăng Mũi Điện trở thành một trong những nơi nhất định phải đến khi tới Phú Yên.

https://dulich.petrotimes.vn/

Nhân dân Điện tử

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]