Du lịch Đắk Lắk và những dấu mốc đáng nhớ

09:15 | 11/01/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Để đạt được con số khoảng 1 triệu lượt khách đến Đắk Lắk với doanh thu hơn 730 tỷ đồng trong năm 2022, chính quyền địa phương cùng cộng đồng làm du lịch ở đây đã không ngừng nỗ lực tìm mọi giải pháp tích cực và phù hợp trong từng hoàn cảnh cụ thể nhằm giữ vững vị thế cho “ngành công nghiệp không khói” này kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào cuối năm 2019 cho đến nay.
Check-in tại cánh đồng quạt gió Đắk LắkCheck-in tại cánh đồng quạt gió Đắk Lắk
Đắk Lắk: Đậm đà đặc sản Tây NguyênĐắk Lắk: Đậm đà đặc sản Tây Nguyên

Linh hoạt để thích ứng

Đắk Lắk cũng như các tỉnh thành khác trong cả nước phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề do dịch bệnh COVID-19 gây ra trong thời gian qua. Trong bối cảnh ấy, chính quyền địa phương cùng các ban, ngành liên quan đã chủ động, sáng tạo đưa ra nhiều chủ trương, chính sách linh hoạt, năng động và kịp thời để thích ứng với hoàn cảnh mới.

Du lịch Đắk Lắk và những dấu mốc đáng nhớ
Du khách tham quan Khu du lịch sinh thái Ko Tam. Ảnh: Hữu Hùng

Trong hai đợt bùng phát dữ dội của đại dịch COVID-19 (cuối năm 2019 đến tháng 3/2021 và từ tháng 4 đến trung tuần tháng 11/2021), ngành du lịch toàn cầu hầu như hoàn toàn bị “đóng băng”. Đắk Lắk cũng không nằm ngoài tình cảnh đó, hầu hết mọi hoạt động du lịch ở đây - từ dịch vụ lữ hành, nhà hàng, khách sạn cho đến những khu/điểm du lịch đều ngưng trệ.

Tuy nhiên, nói như ông Lê Văn Đức, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk, đây cũng là “vốn thời gian” cần thiết để các các doanh nghiệp rà soát, đánh giá và kiểm chứng lại chính mình, từ đó xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển hợp lý một khi cơ hội trở lại.

Những khu/điểm du lịch nổi tiếng, có tiềm năng và thế mạnh về văn hóa - sinh thái như: Kô Tam, Suối Ong, Đồi Trầm, buôn Ea Kô Dhông, Bảo tàng Đắk Lắk, Bảo tàng Thế giới cà phê (TP. Buôn Ma Thuột), Trung tâm Du lịch Bản Đôn, Ánh Dương, Thanh Hà, Troh Bư (huyện Buôn Đôn) và cụm Thác Dray Nur - Gia Long (huyện Krông Ana), Trung tâm Du lịch huyện Lắk… đã tranh thủ thời gian “đóng băng” trên để "làm mới" sản phẩm, tìm kiếm và kết nối thị trường cũng như đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhằm sẵn sàng phục vụ du khách tốt hơn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Chủ tịch Hội quản trị Khu du lịch văn hóa - sinh thái cộng đồng Kô Tam cho hay: Trong thời gian nghỉ dịch, khu du lịch này tiếp tục xây dựng và hoàn thiện một số sản phẩm đặc thù như tìm hiểu, trải nghiệm với nền nông nghiệp sạch (vườn cà phê, hoa trái các loại); kết nối không gian vườn, rừng, bến nước, khu vui chơi và nhà hàng ẩm thực để phục vụ nhu cầu thả bộ, thư giãn, sinh hoạt cho du khách. Còn tại Khu du lịch văn hóa - sinh thái Suối Ong cũng tranh thủ hoàn thiện quy trình nuôi, chế biến và thưởng thức sản phẩm ong mật tại chỗ với nhiều phân khúc thú vị và mang tính trải nghiệm cao.

Du lịch Đắk Lắk và những dấu mốc đáng nhớ
Du khách tham quan Nhà đày Buôn Ma Thuột. Ảnh: Hữu Hùng

Cũng trong thời gian mà ngành du lịch đối mặt với những khó khăn và cam go ấy, bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chia sẻ: Du lịch Đắk Lắk không có chủ trương đóng cửa trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát; mọi hoạt động ở đây - từ khu/điểm du lịch, cơ sở lưu trú, lữ hành vẫn được xúc tiến với điều kiện được các doanh nghiệp cam kết là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Chương trình kích cầu “Người Đắk Lắk đi du lịch Đắk Lắk” là một trong những giải pháp thực chất, hữu hiệu để vực dậy ngành kinh tế quan trọng này trước mắt cũng như lâu dài. Chương trình này hiện đang được khuyến khích, duy trì như một động lực góp phần thúc đẩy mức tăng trưởng cho ngành du lịch ở đây trong những năm tiếp theo".

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Hồng Hà

Không như nhiều địa phương khác là chọn một số doanh nghiệp kinh doanh du lịch “làm điểm” để duy trì hoạt động, thì với chủ trương trên của tỉnh Đắk Lắk nhằm hướng đến sự công bằng cho các đơn vị làm du lịch trên địa bàn, trong đó lấy yếu tố an toàn, thân thiện, bản sắc đặt lên hàng đầu và cùng nhau đồng lòng thực hiện một cách xuyên suốt. Sự linh hoạt nhằm thích ứng với hoàn cảnh ấy đã góp phần giúp “ngành công nghiệp không khói” ở đây không rơi vào tình trạng "mất thăng bằng" như một số tỉnh thành khác.

Điều đó được ông Nguyễn Văn Mừng, Phụ trách điều hành Khu du lịch Troh Bư và ông Nguyễn Huy Bát, Giám đốc Khu du lịch văn hóa - sinh thái Suối Ong ghi nhận: Cho dù dịch bệnh COVID-19 nhiều lần bùng phát, nhưng với quyết tâm cao của cộng đồng làm du lịch trên địa bàn, cùng với sự hỗ trợ tích cực và kịp thời của các ban, ngành liên quan, ngành kinh tế quan trọng này vẫn giữ được mức tăng trưởng đặt ra và những điểm đến an toàn vẫn duy trì hoạt động, mặc dù không sôi động như bình thường do tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp.

Cùng với những nỗ lực trên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh phát động chương trình “Người Đắk Lắk đi du lịch Đắk Lắk” với những gói sản phẩm giá rẻ (như giảm giá lưu trú từ 20 - 50%, giảm giá vé tham quan từ 50 - 100%, giảm phí vận chuyển từ 15 - 30%) vào những thời điểm dịch bệnh tạm thời được kiểm soát nhằm giúp doanh nghiệp làm du lịch ở đây có điều kiện, cơ hội để nỗ lực hơn trong việc xây dựng, hoàn thiện sản phẩm của mình theo hướng đặc thù và chất lượng.

Chủ động liên kết, hợp tác phát triển

Bà Lê Thị Chung, Giám đốc Trung tâm Thông tin, xúc tiến du lịch Đắk Lắk cho biết: Bắt đầu từ cuối tháng 4 đến trung tuần tháng 6/2020 (đợt kiểm soát đại dịch đầu tiên) - tuy thời gian ngắn ngủi, nhưng cộng đồng làm du lịch ở đây đã có ít nhất 5 cuộc gặp gỡ, trao đổi, ký kết và hợp tác phát triển du lịch giữa Đắk Lắk với các tỉnh, thành phố như Quảng Ninh, Hải Phòng, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Cần Thơ. Tại đây, các bên tham gia - từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp cho đến các chuyên gia, nhà tài trợ chương trình kích cầu du lịch Việt Nam nói chung và từng địa phương nói riêng đã đưa ra giải pháp cụ thể (đảm bảo điểm đến/sản phẩm an toàn; giảm giá nhưng không giảm chất lượng; ưu tiên khai thác du lịch nội địa) để vực dậy ngành kinh tế quan trọng này.

Những doanh nghiệp tham gia hợp tác phát triển, hầu hết đều tập trung đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch của mình thông qua các hoạt động như famtrip, roadshow… Du lịch Đắk Lắk đã tích cực xúc tiến đến du khách những sản phẩm đặc thù, an toàn và thân thiện (văn hóa cà phê, voi, cồng chiêng và lễ hội truyền thống) thông qua trang tin điện tử có tên miền: http//daktip.vn và http://www.dulichdaklak.gov.vn cùng một số video, đĩa DVD cũng như nhiều ấn phẩm giới thiệu về tour/tuyến du lịch tiêu biểu, đặc sắc khác mang thương hiệu “Đắk Lắk - Điểm đến của cà phê thế giới”. Theo đó, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ đã chủ động xây dựng hệ thống thông tin du lịch hiện đại, có khả năng tương tác, ứng dụng hữu hiệu trên các thiết bị di động thông minh, mạng xã hội để kích hoạt trở lại thị trường du lịch truyền thống lẫn thị trường mới xác lập ở trong nước bị “đóng băng” trong khi đại dịch hoành hành từ cuối năm 2019 đến tháng 4/2021.

Du lịch Đắk Lắk và những dấu mốc đáng nhớ
Khách quốc tế tham quan danh thắng hồ Lắk.

Hơn thế, dấu mốc quan trọng và đáng ghi nhận trong giai đoạn này - theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch Đắk Lắk H’Yim Kđok đó là, ngành du lịch ở đây đang được các ngành kinh tế khác đồng hành, chia sẻ…, nhất là qua sự kiện Vietnam Airlines khai trương hai đường bay mới nối Buôn Ma Thuột với Cần Thơ và Hải Phòng từ giữa năm 2021 đã mở ra cơ hội cho du lịch ở vùng đất giàu bản sắc này phục hồi và tăng trưởng nhanh hơn. Và cũng nhờ vậy mà mục tiêu đặt ra cho ngành du lịch Đắk Lắk trong năm 2021 đón khoảng 825.000 lượt khách, đạt doanh thu 700 tỷ đồng đã hoàn thành kế hoạch.

Khách quốc tế cũng từng bước gia tăng nhờ Đắk Lắk đã kết nối lại bình thường với các Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi, Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE-HCMC) cùng nhiều khu vực khác trong năm. Đây là những thị trường quan trọng trước mắt để cải thiện số lượt khách quốc tế đến với Đắk Lắk ngày càng nhiều hơn với khoảng 30.000 lượt trong năm 2023”.

Ông Võ Văn Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk.

Đặc biệt, từ trung tuần tháng 3/2022 vừa qua, hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đều mở cửa đón du khách trở lại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngành du lịch Đắk Lắk đã thực hiện chỉ đạo này hết sức linh hoạt, đồng bộ và thống nhất qua những “hoạt động kép” lồng ghép giữa việc tìm kiếm, đưa - đón du khách kết hợp với giới thiệu và quảng bá hình ảnh, vị thế của mình trên bản đồ du lịch cả nước.

Theo bà Chung, từ khi được mở cửa đón du khách trở lại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, song song với hoạt động phục vụ, đón tiếp du khách, hầu hết 21 điểm đến, 25 hãng lữ hành nội địa và quốc tế trên địa bàn Đắk Lắk đã tập trung đẩy mạnh mối liên kết, hợp tác phát triển du lịch với khoảng 30 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trong đó đáng chú ý là công tác trên đã được đánh giá, điều chỉnh và triển khai theo hướng tập trung hơn vào từng thị trường khách du lịch ở khắp các vùng miền được ký kết hợp tác trước khi dịch bệnh xảy ra, cũng như trong thời gian dịch bệnh được kiểm soát, khống chế và đẩy lùi (như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Thanh Hóa, Hà Tĩnh và các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên, ASEAN).

Du lịch Đắk Lắk và những dấu mốc đáng nhớ
Du khách tham quan cầu treo Buôn Đôn. Ảnh: H.Hùng

Bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá: Về cơ chế kích cầu, liên kết, hợp tác phát triển du lịch Đắk Lắk hiện đang có bước tiến đáng kể, ngày càng mang lại hiệu quả tích cực cho ngành kinh tế quan trọng này. Bên cạnh hàng chục cuộc khảo sát, hợp tác, quảng bá du lịch giữa Đắk Lắk và ngược lại với khoảng 30 tỉnh, thành phố trên cả nước trong thời gian qua, gần đây nhiều diễn đàn, hội nghị, hội thảo ký kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Tây Nguyên (lấy Đắk Lắk làm trung tâm) với các vùng miền khác như: Đồng bằng Bắc Bộ, duyên hải miền Trung; Tây Nam Bộ cũng như một số thành phố lớn: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ… được hai bên khảo sát, hình thành tour/tuyến du lịch nhằm gia tăng lượng khách đến đây và ngược lại. Đây cũng là cơ sở để ngành du lịch Đắk Lắk lạc quan khi đặt ra mục tiêu đón 1 – 1,3 triệu lượt khách cho năm 2023.

Đình Đối/ Báo Đắk Lắk

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]