Du lịch trải nghiệm tại chợ truyền thống Vĩnh Yên

19:12 | 08/05/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Bên cạnh những loại hình du lịch phổ biến như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm… du lịch trải nghiệm đang ngày càng trở nên gần gũi và thu hút mỗi khi khách du lịch muốn tới, tìm hiểu văn hóa của một địa phương.
Ngôi làng H’Mông đẹp như phim trường ở Hà GiangNgôi làng H’Mông đẹp như phim trường ở Hà Giang
Vịnh Bái Tử Long - Vẻ đẹp bình yên Vịnh Bái Tử Long - Vẻ đẹp bình yên "hút hồn" du khách

Du lịch trải nghiệm hay còn được biết đến với cái tên Experience Tourism. Hiểu theo cách đơn giản nhất, đây là hình thức du lịch chú trọng vào các trải nghiệm của chính bản thân mỗi du khách tại một môi trường mới. Dù là du lịch trải nghiệm 1 mình hay theo nhóm thì bạn đều có thể học hỏi nhiều điều mới, khám phá văn hóa, ẩm thực địa phương. Tuy nhiên, để du lịch trải nghiệm, không nhất thiết bạn sẽ phải tìm đến những vùng đất xa xôi, khám phá những điều mình chưa từng biết tới, trải nghiệm có thể đến từ những thứ bình dị, giản đơn nhất, như đi dạo trong một khu chợ địa phương, ở một vùng đất mới. Với cá nhân tôi, mỗi khu chợ là một bức tranh phản ánh rõ nét nhất cuộc sống của vùng đất đó, của nền văn hoá đó, một bức tranh tràn ngập sắc, hương, vị của cuộc sống.

Từ xa xưa, những phiên chợ luôn đóng một vai trò quan trọng trong đời sống vật chất và tinh thần của mỗi con người, hay đó còn là một biểu trưng cho một cộng đồng dân cư. Du lịch Việt Nam thường gắn liền với việc khám phá những khu chợ nổi tiếng, đặc trưng cho văn hoá và lối sống vùng miền. Nếu như chợ Đồng Xuân là chợ lớn nhất Hà Nội, có lịch sử tồn tại hàng trăm năm từ thời phong kiến, thì khi du khách đến với Thành phố Hồ Chí Minh, chắc chắn cũng không thể bỏ qua điểm đến nổi tiếng- chợ Bến Thành. Tôi đã từng nhận được một câu hỏi “Mua sắm ở đâu khi du lịch tới Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc?” trong một buổi hội thảo, lúc ấy, tôi mới chợt giật mình nhận ra, Vĩnh Phúc cũng có những ngôi chợ truyền thống nổi tiếng, lâu đời, đôi khi chính sự gần gũi, thân quen ấy đã khiến tôi lãng quên một sự thật rằng, tôi vẫn đã và đang được sống giữa một nền văn hoá đặc trưng đến như vậy. Và, chợ truyền thống Vĩnh Yên chính là một điểm đến như vậy.

Du lịch trải nghiệm tại chợ truyền thống Vĩnh Yên
Cổng chợ Vĩnh Yên

Chợ Vĩnh Yên đã có từ rất lâu, nằm trọn vẹn giữa lòng thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, rất thuận tiện cho việc giao thương, buôn bán của người dân địa phương. Mới đây chợ đã được khởi công xây dựng lại trên nền chợ truyền thống cũ từ tháng 4/2017, cùng với diện tích trên 20.500 m vuông và tổng vốn đầu tư lên đến hơn 255 tỷ đồng. Sau gần 2 năm xây dựng, chợ đã hoàn thành các hạng mục công trình gồm 2 khu: chợ chính với 1 tầng bán hầm và 3 tầng nổi, khu chợ ướt thì có 2 tầng. Ngoài ra, còn có hệ thống hạ tầng kỹ thuật như là điện, hệ thống cấp thoát nước, cây xanh và vỉa hè… được đầu tư rất đồng bộ, tự động, đáp ứng mọi nhu cầu kinh doanh của gần 1.200 hộ dân.

Về các sản phẩm đặc trưng của chợ Vĩnh Yên, với diện tích rộng, các mặt hàng ở chợ được bày bán rất đa dạng, chủ yếu là các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh, hoa quả, các đặc sản đến từ các địa phương trong tỉnh, các khu vực lân cận. Phía trên là các tầng nổi, người dân và du khách có thể dễ dàng tìm mua rất nhiều các sản phẩm thời trang, may mặc cũng như các nhu yếu phẩm khác như đồ gia dụng,…

Tuổi thơ của nhiều người dân Vĩnh Yên gắn liền với ngôi chợ này, đó là những ngày hè đầy nắng rong ruổi theo mẹ đi chợ cuối tuần, là những cốc chè ngọt mát nơi “gầm cầu thang”, là những âm thanh náo nhiệt của những phiên chợ sáng, là những sắc màu của hoa, của quả, của những chiếc ô, tấm bạt che nắng, che mưa.

Du lịch trải nghiệm tại chợ truyền thống Vĩnh Yên
Quang cảnh trong chợ Vĩnh Yên

Hiện nay, chợ Vĩnh Yên được đầu tư, xây dựng hiện đại, khang trang, nhưng những nét văn hoá đặc trưng, nhịp sống hối hả, sôi động của người mua người bán vẫn còn nguyên vẹn nơi đây. Nếu có cơ hội đến thăm thành phố phồn hoa này, chợ Vĩnh Yên là nơi bạn phải đến, nếu muốn tìm hiểu và đắm chìm vào văn hoá, vào lối sống giản dị của những người dân địa phương nơi thành phố “mãi mãi bình yên” này. Đâu đó trong nhịp sống hối hả ngoài kia, tách biệt ra khỏi khói bụi tàu xe, gió mát điều hoà, vẫn còn đâu đó nơi đây những chiếc quạt nan phe phẩy, những chiếc nón che nghiêng, những quyển sổ ghi chép, tính toán giá cả cẩn thận bằng tay, hay tiếng cười nói rôm rả về những câu chuyện thường ngày.

Với sự bùng nổ của thời đại công nghệ số, chợ truyền thống ngày nay không còn là lựa chọn duy nhất của nhiều người do sự xuất hiện của rất nhiều kênh mua sắm, nền tảng mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, trải nghiệm một ngày tại chợ Vĩnh Yên sẽ vô cùng thú vị không chỉ với người dân trong tỉnh mà còn đối với những du khách phương xa. Đó sẽ một trải nghiệm được hòa mình vào một không gian của truyền thống, của văn hóa địa phương mà bấy lâu nay, có thể, bạn đã lỡ bỏ qua trong nhịp sống hối hả thường ngày.

Trong chuyến du lịch tới Vĩnh Yên, hay Tam Đảo của mình, hãy ghi chú chợ Vĩnh Yên như một điểm dừng chân, để dừng lại để cảm nhận cuộc sống, để chọn hoa quả tươi ngon, một bó hoa tươi, hay tìm một quán ăn vặt để trò chuyện bạn bè, hãy để sự nồng hậu của những con người nơi đây khiến bạn thấy thật bình yên, vui vẻ.

https://dulich.petrotimes.vn/

Phan My/Dulichvinhphuc.gov.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]