Du lịch Yên Bái - Những điểm đến hấp dẫn

03:01 | 02/10/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Yên Bái mang vẻ đẹp hoang sơ, lay động lòng người với khí hậu mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên như bức tranh làm say đắm lòng người với những địa danh nổi tiếng: Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, khu du lịch Suối Giàng, hồ Thác Bà… Không chỉ ngắm nhìn những thắng cảnh được thiên nhiên ưu ái ban tặng mà còn được hòa mình trong các lễ hội văn hóa đặc sắc, du khách sẽ có những khám phá về con người cũng như truyền thống văn hóa lâu đời của vùng đất này.
Tà Cua Y - Điểm cắm trại mới nổi ở Mù Cang ChảiTà Cua Y - Điểm cắm trại mới nổi ở Mù Cang Chải
Mù Cang Chải - Vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiênMù Cang Chải - Vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên

Cùng khám phá những điểm đến hấp dẫn khi du lịch Yên Bái:

Danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Du lịch Yên Bái - những điểm đến hấp dẫn
Mùa vàng Mù Cang Chải (ảnh: Vũ Chiến)

Địa danh đầu tiên xuất hiện trong lòng khách du lịch khi đến Yên Bái chính là ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Đến với Mù Cang Chải dù chỉ một lần, du khách cũng cảm nhận được sự trù phú của thiên nhiên, sự đặc sắc của văn hóa, sự ấm áp tình người. Qua đèo Khau Phạ, đỉnh núi được bao phủ trong biển mây bồng bềnh, khí hậu mát mẻ quanh năm, từ đây du khách được thưởng ngoạn vẻ đẹp của quần thể Danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải với tổng diện tích 2.500ha phân bố chủ yếu trên 3 xã Chế Cu Nha, La Pán Tẩn và Dế Su Phình, nơi đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận Danh thắng Quốc gia từ năm 2007.

Những thửa ruộng bậc thang nơi đây đẹp tựa vân tay của trời, một công trình kiến trúc nghệ thuật mang đầy tính sáng tạo từ đôi bàn tay khéo léo của đồng bào Mông. Đến Mù Cang Chải vào mùa xuân, từ trên cao nhìn xuống, du khách sẽ thấy nơi đây khoác lên mình màu áo xanh của lúa mới, của những chồi non xanh biếc giữa chân mây điểm xuyết những bông hoa đào, hoa mận rực rỡ. Nhưng thời điểm ngắm ruộng bậc thang lý tưởng nhất là vào tháng 9, 10 dương lịch - mùa lúa chín. Lúc này, du khách sẽ vô cùng ấn tượng khi trước mắt hiện ra những “mâm xôi vàng” của lúa, từng bậc, từng bậc của những khoảnh ruộng nối tiếp nhau đổ từ trên cao xuống như bất tận…

Mường Lò - Vựa lúa và những điệu xòe cổ

Du lịch Yên Bái - những điểm đến hấp dẫn
Cánh đồng Mường Lò

Từ thành phố Yên Bái, theo Quốc lộ 32 khoảng 80km về phía Tây, du khách sẽ tới thung lũng Mường Lò thuộc thị xã Nghĩa Lộ. Mường Lò nằm gọn trong lòng thị xã nghĩa Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn với cánh đồng bằng phẳng, thẳng cánh cò bay. Trong số bốn thung lũng lớn nổi tiếng vì phong cảnh đẹp và khí hậu trong lành ở vùng Tây Bắc, thì cánh đồng Mường Lò được xếp thứ hai sau Mường Thanh (tỉnh Điện Biên). Từ trên cao nhìn xuống, cánh đồng Mường Lò như một cái chảo lớn, xung quanh là những triền núi quanh năm mây phủ.

Đến Mường Lò, không chỉ để được ngắm sắc vàng của lúa, sắc nắng chiều thu, ngắm những ngôi nhà sàn huyền ảo trong sương sớm, mà còn được hòa mình vào với thiên nhiên thơ mộng mà còn cảm nhận câu ca “Mường Lò gạo trắng, nước trong/ Ai đi đến đó lòng không muốn về” để thưởng thức hương thơm nồng nàn của gạo ngon, nếp Tú Lệ, xôi ngũ sắc, các món ăn đậm đà bản sắc dân tộc với bánh chưng đen, thịt trâu sấy, thịt hun khói, cơm nhuộm, xôi cá…, đặc biệt nhất là các món ăn chế biến từ côn trùng, rêu đá… Du khách còn đắm say trong tiếng khèn, trong các điệu xòe Thái uyển chuyển, những câu khắp Thái, rộn rã vui hội cầu Mùa, múa Chôm Chiêng và nồng nàn trong men rượu cần và ấm áp tình người.

Suối Giàng, Văn Chấn

Du lịch Yên Bái - những điểm đến hấp dẫn
Những cây chè Shan tuyết cả trăm năm tuổi.

Địa danh Suối Giàng, huyện Văn Chấn nằm ở độ cao trên 1.371 mét so với mực nước biển nên nơi đây có khí hậu mát mẻ quanh năm. Du khách đến đây không chỉ phiêu du dưới tán rừng nguyên sinh với phong cảnh kỳ thú mà còn có thể được cùng hái chè, sao chè rồi uống chè với những cô gái Mông mến khách, hoặc cùng chiêm nghiệm và hòa vào không khí bí ẩn, linh thiêng trong Lễ cấp sắc của người Dao, rộn ràng trong những ngày hội xuân, ấm áp trong Lễ mừng cơm mới của người Thái...

Đến Suối Giàng, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước những rừng chè đến cả trăm năm tuổi, thân cây chè Shan tuyết Suối Giàng già đến trắng phau, sừng sững và hiên ngang trước sóng gió, nắng mưa, du khách sẽ được thưởng thức chén chè ấm nóng với hương thơm nổi tiếng cả trong và ngoài nước, do chính bàn tay của những người phụ nữ Mông cần mẫn làm ra.

Du ngoạn hồ Thác Bà

Du lịch Yên Bái - những điểm đến hấp dẫn
Hồ Thác Bà đẹp tựa bức tranh.

Năm 1996, hồ Thác Bà đã được công nhận là Di tích lịch sử - danh thắng cấp Quốc gia. Hồ Thác Bà là một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất và được biết đến là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn. Đến đây, bạn sẽ chìm đắm với vẻ đẹp bồng lai tiên cảnh ở hồ Thác Bà - với diện tích gần 20.000 ha gồm 1.331 đảo lớn nhỏ. Du thuyền qua các đảo, du khách có cơ hội tận hưởng không khí mát lành của thiên nhiên, ngắm những vạt rừng xanh thăm thẳm, xen kẽ là những hòn đảo thơ mộng tạo nên bức tranh lung linh huyền ảo của một vùng non nước hữu tình.

Cuộc hành trình còn đưa du khách tham quan nhiều hang động đẹp như động Xuân Long, động Thác Bà, Thác Ông… Đặc biệt là động Thủy Tiên, nơi gắn với những huyền thoại bí ẩn về mối tình đẹp của hoàng tử Trọng Hải và công chúa Thủy Tiên hay những di tích lịch sử xung quanh hồ như đền Thác Bà, chùa São, dãy núi Cao Biền Linh Sơn…

Không chỉ có cảnh đẹp sơn thủy hữu tình, hồ Thác Bà còn là nơi sinh sống của 12 dân tộc anh em với sắc màu văn hóa đa dạng cùng những lễ hội truyền thống độc đáo được tổ chức vào những ngày đầu năm mới như hội Lồng Tồng của người Tày, hội Cúng mùa của người Dao... Đến đây, du khách sẽ có dịp thưởng thức bữa cơm thiết khách của đồng bào các dân tộc với hương vị thơm ngon, hấp dẫn của món cơm lam, nộm hoa chuối rừng, thịt gà đồi nấu lá chanh, lợn mán quay hay gỏi cá, tôm...

Lan Tường

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]