Giới thiệu tinh hoa ẩm thực Bình Ðịnh

14:15 | 18/03/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Là hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Ðịnh lần thứ I - 2024 sẽ giới thiệu 77 đặc sản tiêu biểu đến từ 11 huyện, thị xã, thành phố, được chế biến công phu, trình bày bắt mắt và hấp dẫn.
Khám phá hương vị ẩm thực đặc trưng của Bình ÐịnhKhám phá hương vị ẩm thực đặc trưng của Bình Ðịnh

Lễ hội được tổ chức ở quy mô cấp tỉnh mở rộng, trong 3 ngày (từ 22 - 24/3), tại khu vực vịnh Thị Nại, TP Quy Nhơn (đường Đống Đa, đoạn từ đường Phan Đình Phùng đến đường Trần Hoàn). Trong khuôn khổ Lễ hội có tiệc buffet với chủ đề “77 món ăn đặc sắc tinh hoa Bình Định” vào ngày 22/3; lễ khai mạc diễn ra vào ngày 23/3; hơn 50 gian hàng ẩm thực, gian hàng OCOP của tỉnh, một số tỉnh bạn, gian hàng của đơn vị quốc tế và khu vực phục vụ ăn uống cho du khách, người dân. Ngoài ra, còn có phần biểu diễn của đầu bếp Michelin cùng một số đầu bếp khác của tỉnh Bình Định và tỉnh bạn.

Một trong những điểm nhấn của Lễ hội là tiệc buffet, giới thiệu 77 món ngon tiêu biểu của Bình Định. Theo ông Nguyễn Hoàng Sâm, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh, đây là những món ăn mang đậm bản sắc văn hóa ẩm thực truyền thống, phong vị đặc trưng của từng huyện, thị xã, thành phố. Không chỉ trực tiếp trải nghiệm món ngon, đại biểu và du khách còn được tình nguyện viên chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, cách chế biến, giá trị dinh dưỡng của món ăn.

Giới thiệu tinh hoa ẩm thực Bình Ðịnh
Nhiều món ăn đặc trưng của Bình Định như bánh tráng nước dừa, nem, tré, bánh ít lá gai… đã trở thành quà tặng được nhiều du khách ưa chuộng. Ảnh: Nguyễn Dũng

“Các hoạt động của Lễ hội được phát trực tiếp (livestream) trên nền tảng số của tỉnh, mạng xã hội. Văn hóa ẩm thực Bình Định có nét độc đáo khi thể hiện được cả hai vế: Ẩm (uống, thức uống) và thực (ăn, thức ăn). Đến với Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định, du khách không chỉ được thưởng thức nhiều món ăn ngon mà còn được thưởng thức một số đồ uống độc đáo, trong đó phải kể đến rượu Bàu Đá, 1 trong 4 đặc sản được Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam vinh danh, trao giấy chứng nhận. Hy vọng, từ Lễ hội này, sẽ có thêm nhiều người yêu thích đặc sản của Bình Định, góp phần lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa giá trị tinh hoa văn hóa ẩm thực Bình Định”, ông Nguyễn Hoàng Sâm chia sẻ.

Khu trưng bày, giới thiệu, chế biến ẩm thực và các sản phẩm OCOP của Bình Định và các địa phương, đơn vị có 39 gian hàng ẩm thực của 12 đơn vị ngoài tỉnh (Huế, Đồng Nai, Bình Dương, Nghệ An, Long An, Gia Lai, TP Hồ Chí Minh, Sóc Trăng, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Ẩm thực Nam Bộ và Ẩm thực Đông Nam Bộ), 1 đơn vị quốc tế (quận Yongsan, Hàn Quốc), 9 UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, 13 đơn vị trực thuộc Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định và 4 nhà hàng, khách sạn trong tỉnh…

Trong khuôn khổ lễ hội có phần biểu diễn của đầu bếp Michelin, chuyên gia ẩm thực miền Trung Nguyễn Ngọc Duy và đầu bếp Hồ Thị Thu Hiền đến từ Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định. Ngoài ra, nhiều đơn vị trong tỉnh đã đăng ký tiết mục biểu diễn những món ăn như: Gỏi sứa tai + tré Bình Định, gà nướng ống tre, bánh tráng cuốn Tây Sơn, pha chế cocktail (cá ngừ đại dương sashimi, món ăn chế biến từ bún Song Thằn Thái An, đọt mây xào thịt xông khói, dé bò Tây Sơn, bún tộ Atiso Măng Linh, hướng dẫn làm món ăn KimBap Hàn Quốc…

“Lễ hội tạo cơ hội giao lưu, học hỏi giữa các đơn vị kinh doanh nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ ăn uống trong tỉnh, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ và hoạt động kinh doanh văn hóa ẩm thực trong ngành du lịch của tỉnh. Bên cạnh đó, Lễ hội thu hút sự tham gia của nhiều cơ sở ẩm thực ngoài tỉnh còn tạo điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, hiểu thêm đặc trưng thế mạnh, sự tương đồng, khác biệt về du lịch ẩm thực giữa các tỉnh, thành phố trong nước. Từ đó, khẳng định thêm thế mạnh ẩm thực Bình Định, định hình thương hiệu, hình ảnh món ngon Bình Định trong lòng du khách trong và ngoài nước, hướng đến việc phục vụ cộng đồng, thu hút du khách tốt hơn trong thời gian tới”, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch cho biết.

Giới thiệu tinh hoa ẩm thực Bình Ðịnh
Chả ram tôm đất là 1 trong 4 món ngon đặc trưng của Bình Định, đã được Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam vinh danh. Ảnh: Nguyễn Dũng

Trong số 4 món ngon đặc trưng của Bình Định, đã được Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) vinh danh, trao giấy chứng nhận (gồm rượu Bàu Đá, nem Chợ Huyện, bánh ít lá gai, chả ram tôm đất), 2 món ngon nem Chợ Huyện và bánh ít lá gai là những đặc sản của huyện Tuy Phước; vậy nên, huyện đang rất hào hứng với Lễ hội. Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước Huỳnh Nam cho biết: “Huyện đăng ký gian hàng ẩm thực giới thiệu đặc sản nem Chợ Huyện và gian hàng OCOP của HTXNN hữu cơ Lộc Tín (thôn Quảng Tín, xã Phước Lộc)”.

Những màn biểu diễn ẩm thực, do đầu bếp nổi tiếng trong và ngoài nước thể hiện, hứa hẹn sẽ làm mãn nhãn thực khách, du khách và người yêu ẩm thực Bình Định, góp phần làm rạng danh văn hóa ẩm thực của tỉnh. Nghệ nhân ẩm thực Nguyễn Ngọc Duy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh, hào hứng chia sẻ: “Tôi sẽ biểu diễn 2 tiết mục: Đúc bánh xèo tôm nhảy và chế biến, nấu bún cá ngừ đại dương. Hy vọng sẽ làm mọi người hài lòng”.

Ngọc Tú/ Báo điện tử Bình Định

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]