Glamping - Xu hướng cắm trại sang trọng ở Lào Cai

03:02 | 15/03/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Được nghỉ ngơi trong lều trại đầy đủ tiện nghi, tận hưởng không khí trong lành, hòa mình vào thiên nhiên bên bờ suối, dưới cây xanh… đó là những trải nghiệm mà glamping - xu hướng du lịch mới mang đến cho du khách.
Du lịch kết hợp thể thao, hướng đi xanh và bền vữngDu lịch kết hợp thể thao, hướng đi xanh và bền vững
Suối Cái Ba Vì - Địa điểm cực chill ngay gần Hà NộiSuối Cái Ba Vì - Địa điểm cực chill ngay gần Hà Nội
Glamping - xu hướng cắm trại sang trọng ở Lào Cai
Glamping mang đến cho du khách một không gian tiện nghi trong lều trại

Glamping được hiểu là cắm trại kiểu sang trọng, cao cấp, lãng mạn. Đối với hình thức cắm trại thông thường (còn gọi là camping), phải chuẩn bị tất cả mọi thứ từ khảo sát địa điểm đến đồ dùng, lều trại, thức ăn… nhưng sử dụng glamping, du khách không cần lo lắng về những vấn đề này. Các khu glamping sẽ cung cấp đầy đủ tiện nghi cho du khách. Ngoài ra, lều trại cũng được chuẩn bị tinh tế, đầy đủ nội thất theo từng chủ đề riêng, tạo cho du khách cảm giác thoải mái, không khác nghỉ ở khách sạn. Việc của khách chỉ là tận hưởng khoảng thời gian của mình, thư giãn và cảm nhận sự bình yên, thư thái.

Glamping - xu hướng cắm trại sang trọng ở Lào Cai
Du khách được tận hưởng khoảng thời gian yên bình, thư thái

2 năm gần đây, xu hướng du lịch glamping đang thu hút giới trẻ. Tại Lào Cai, glamping vẫn khá mới mẻ, một số cơ sở manh nha hình thành và được du khách đón nhận. Wecamp glamping ở Tả Van (thị xã Sa Pa) là một trong những cơ sở tiên phong thực hiện xu hướng du lịch này. Cuối năm 2021, sau một chuyến du lịch Tả Van, thấy cảnh quan phù hợp, chị Nguyên Linh cùng các cộng sự ấp ủ ý tưởng hình thành glamping. Sau gần 1 năm chuẩn bị, tháng 9/2022, Wecamp glamping ra đời. Khu glamping có diện tích khoảng 3 ha, xung quanh là ruộng bậc thang, rừng cây, bãi đá, suối Mường Hoa uốn lượn chảy qua. Chị Nguyên Linh chia sẻ: Với glamping thì yếu tố đầu tiên là cảnh quan, không đơn giản là có một bãi đất trống và dựng lều để cắm trại. Đối với khu vực này, chúng tôi hầu như không tác động vào cảnh quan, mà giữ nguyên cây cối, ruộng lúa, đường đi chỉ xếp đá bằng tay. Tất cả các sàn lều được lắp bằng gỗ, dễ dàng tháo rời và mang đi.

Wecamp glamping có 14 lều được lắp đặt dưới tán cây, cạnh bờ suối với nhiều kích cỡ dành cho khách từ 2 đến 8 người ở. Bên trong lều được chuẩn bị đầy đủ chăn, ga, gối, nước uống... Vải che lều làm bằng chất liệu canvas che nắng, mưa, chống thấm. Các lều đảm bảo phòng cháy, chữa cháy và vệ sinh, an toàn. Phương châm hoạt động của nơi này là 30% cho khu nhà ở và 70% cảnh quan, thiên nhiên nên mỗi ngày, khu nghỉ chỉ nhận phục vụ tối đa 50 khách.

Chị Nguyễn Thu Trang, du khách ở thành phố Lào Cai cho biết: Tôi rất thích hình thức du lịch gần gũi với thiên nhiên, tận hưởng cảnh quan, không khí trong lành. Tuy nhiên, nếu đi cắm trại phải tự chuẩn bị đồ, vừa không tiện lợi, vừa mất nhiều thời gian. Thật may khi tôi biết đến glamping, hình thức du lịch mới đáp ứng các nhu cầu mà tôi mong muốn. Tôi và bạn bè đã có thời gian trải nghiệm dịp cuối tuần thú vị mà không phải lo lắng chuẩn bị đồ.

Glamping - xu hướng cắm trại sang trọng ở Lào Cai
Glamping hầu hết như không tác động đến thiên nhiên

Chị Nguyên Linh, chủ cơ sở cho biết thêm: Cảnh quan thiên nhiên tại Sa Pa rất phù hợp để phát triển dịch vụ glamping, tuy nhiên, thời tiết có chút bất lợi. Sa Pa lạnh, mưa nhiều và độ ẩm cao, dễ khiến đồ dùng ẩm mốc. Chúng tôi luôn sát sao trong việc vệ sinh, bảo dưỡng đồ dùng trong lều để mang đến những trải nghiệm tốt cho du khách.

Điều thích thú nhất ở hình thức du lịch này là du khách được trải nghiệm cảm giác hòa mình vào thiên nhiên, hít thở không khí trong lành. Hơn nữa, glamping cũng rất an toàn với những gia đình có con nhỏ. Thay vì ôm điện thoại, bạn có thể cùng người thân và gia đình khám phá khung cảnh thiên nhiên, chạy nhảy trên bãi cỏ, đọc sách, vui chơi bên bờ suối… Hiện tại, Wecamp glamping đang triển khai một số hoạt động hướng tới du lịch xanh, du khách đến khu nghỉ sẽ được tặng mỗi người 1 hạt giống, có thể ươm mầm ngay tại đó hoặc mang về. Wecamp glamping còn xây dựng thư viện sách, khuyến khích du khách đọc sách, hạn chế dùng điện thoại và các thiết bị di động.

Ngoài cắm trại bằng vải, với glamping, những căn lều còn dựng bằng gỗ tái chế, nhựa tổng hợp… nhưng du khách có thể yên tâm trước các yếu tố bất thường do thời tiết, côn trùng. Trước đó, anh Lương Huy Vỹ, người yêu du lịch Y Tý (Bát Xát) cùng một số người cũng có ý tưởng tái chế những chiếc xe cũ để làm nơi nghỉ dưỡng cho du khách. Trong xe tái chế, các “thượng đế” sẽ cảm thấy thoải mái như ở nhà khi được nghỉ ngơi trong không gian thoáng đãng, cho phép lắp đặt hệ thống điều hòa, lò sưởi, giường, tủ, đệm… Theo anh Vỹ, đây là xu hướng du lịch mới. Hiện cơ sở của anh vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện để được công nhận và phát triển giống các mô hình glamping trên thế giới. Để loại hình du lịch này phát triển ở Lào Cai, anh mong có cơ chế và hướng dẫn cụ thể của cơ quan quản lý về du lịch.

Glamping - xu hướng cắm trại sang trọng ở Lào Cai
Du lịch xanh là xu hướng tất yếu hiện nay

Cảnh quan và thiên nhiên tại Lào Cai có nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch này, tuy nhiên cần được đầu tư bài bản, với sự tham gia đồng bộ. Theo đó, chính quyền địa phương cần xác định tiềm năng, không gian và điều kiện cảnh quan để quy hoạch, tránh phát triển tràn lan, chạy theo xu hướng mà quên giá trị cốt lõi của địa phương. Do vậy, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cần có quy định, quy chuẩn và tiêu chí cụ thể đối với loại hình glamping. Cơ quan quản lý nhà nước về môi trường cũng cần có hướng dẫn chi tiết cùng các yêu cầu về điều kiện hạ tầng để nhà đầu tư cam kết không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Du lịch xanh là xu hướng tất yếu hiện nay. Hy vọng, glamping sẽ là trải nghiệm tuyệt vời, góp phần thu hút du khách đến Lào Cai trong thời gian tới.

Hoàng Thu/ Báo Lào Cai

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]